Nhiều điểm sáng trong giáo dục nghề nghiệp

Thứ sáu, 09/04/2021 11:52
(ĐCSVN) – Trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2023, Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp kinh tế- kỹ thuật xác định phấn đấu nâng cao vị thế, uy tín, tích cực đóng góp vào mục tiêu đổi mới giáo dục dạy nghề, xây dựng nhiều trường thành viên đạt tiêu chuẩn trường chất lượng cao.
Nhà giáo Ưu tú- Tiến sĩ Trần Công Chánh, Chủ tịch ATEC phát biểu khai mạc Hội nghị

Sáng 9/4, tại Đà Nẵng, Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật (ATEC) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và tọa đàm Chương trình hành động của Hiệp hội 2021-2023, chia sẻ tài nguyên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tại Hội nghị, các đơn vị là thành viên của Hiệp hội đã thảo luận, đánh giá kết quả công tác của Hiệp hội sau Đại hội lần thứ III của Hiệp hội, trọng tâm là năm 2020; đồng thời bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2023.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Nhà giáo Ưu tú- Tiến sĩ Trần Công Chánh, Chủ tịch Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật (ATEC) khẳng định, sau Đại hội lần thứ III của Hiệp hội cũng là thời điểm dịch bệnh COVID-19 đã tác động và ảnh hưởng đến hoạt động của Hiệp hội.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của từng thành viên trong Hiệp hội, hoạt động của ATEC có nhiều điểm sáng, trong đó có 3 vấn đề đáng quan tâm gồm: Hiệp hội đã duy trì và kết nối rất tốt các thành với nhau, qua đó đã chia sẻ tài nguyên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và các chương trình công tác, kinh nghiệm quản lý, trao đổi học thuật, chính sách có liên quan đến GDNN…; tiếp tục phát triển và mở rộng thêm thành viên, kể cả các hội viên liên kết và hợp tác như các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… có sự quan tâm chia sẻ, đồng hành với Hiệp hội; xây dựng được văn hoá ATEC với một môi trường văn hoá kết nối và hợp tác sâu rộng trên lĩnh vực GDNN, trong đó có cả việc hợp tác và hội nhập quốc tế.

Mặc dù có được những thành công đó, song nhiều tồn tại, hạn chế trong hoạt động của ATEC cũng được bộc lộ, cần được Hội nghị lần này phân tích, đánh giá, làm rõ để có một kế hoạch, chương trình công tác trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2023 hiệu quả, thành công hơn.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, sau Đại hội III của Hiệp hội (2019), ATEC tiếp tục tập trung củng cố bộ máy tổ chức, xây dựng chương trình công tác toàn khoá và hàng năm cũng như quy chế tổ chức, quy chế hoạt động của Thường trực Hiệp hội, quy chế quản lý tài chính; tiếp tục quan tâm kết nạp hội viên mới; đồng thời phối hợp với các thành viên của Hiệp hội thực hiện nhiệm vụ đảm bảo và nâng cao chất lượng GDNN; tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy theo công nghệ đào tạo tiếp cận năng lực để đào tạo nguồn lao động theo vị trí làm việc; mở rộng mối quan hệ doanh nghiệp và quan hệ quốc tế, nghiên cứu khoá học; tư vấn, kiến nghị chính sách của Hiệp hội đối với Đảng và Nhà nước….

Riêng về số lượng hội viên, tính đến tháng 12/2020, ATEC có 48 hội viên, trong đó có 44 hội viên tập thể và 04 hội viên cá nhân.

Cùng với kết nạp hội viên mới, ATEC cũng thường xuyên rà soát và sẵn sàng đưa ra khỏi Hiệp hội những hội viên không tích cực, không hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, năm 2019, Hiệp hội đã xoá tên 05 đơn vị hội viên, đưa ra khỏi Hiệp hội.

Các tập thể và cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 và giai đoạn 2021-2023, ATEC xác định phấn đấu nâng cao vị thế, uy tín, tích cực đóng góp vào mục tiêu đổi mới GDNN, xây dựng nhiều trường thành viên đạt tiêu chuẩn trường chất lượng cao.

Cùng với mục tiêu trên, ATEC cũng phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 5-8 hội viên; tiếp tục hoàn thiện quy chế, quy định của Hiệp hội; thực hiện tốt công tác tư vấn, phản biện chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước đối với GDNN trong phạm vi chức năng của Hiệp hội; tập trung phát triển Viện phát triển GDNN thuộc Hiệp hội thành đơn vị dịch vụ đào tạo, là đầu mối giúp các trường về đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức một số hội thảo, tọa đàm chuyên đề liên quan đến nâng cao chất lượng GDNN….

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đến từ các đơn vị thành viên của ATEC cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị trong GDNN và nêu nhiều kiến nghị, đề xuất để tiếp tục gắn kết các thành viên trong Hiệp hội ngày càng chặt, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Hội nghị cũng đã kết nạp thêm 02 hội viên mới. Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội nghị lần này, buổi tọa đàm về chủ đề “Chương trình hành động của Hiệp hội 2021-2023, chia sẻ tài nguyên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” đã được các đại biểu tham dự quan tâm theo dõi. Trong đó, nhiều tham luận được ghi nhận, đánh giá cao ./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực