Nỗ lực vì sức khỏe trẻ nhỏ

Thứ sáu, 13/05/2022 11:36
(ĐCSVN) - Tiếp nối thành công của “Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân” đầu năm 2022, gần một tháng qua, nhiều địa phương trong cả nước đã đồng loạt triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đây được đánh giá là bước đi phù hợp, đánh dấu sự nỗ lực lớn của hệ thống chính trị và ngành y tế với tinh thần vì sức khỏe trẻ nhỏ.

Là một trong những địa phương đầu tiên triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tính từ chiều 16/4 cho đến hết ngày 9/5, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai tiêm mũi 1 cho hơn 153.800 trẻ, chiếm gần 8,2% tổng số mũi tiêm cho lứa tuổi này trên cả nước. Do chuẩn bị chu đáo, toàn diện nên nhìn chung, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi ở Hà Nội đã được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Còn tại tỉnh Vĩnh Long, sau khoảng 3 tuần triển khai, đến nay, công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long cơ bản đảm bảo, hơn 20.000 trẻ đã được tiêm phòng, chưa xuất hiện trường hợp phản ứng phụ. Tuy thời điểm đầu triển khai tiêm vaccine, một số phụ huynh cũng bày tỏ sự lo lắng nhưng tâm lý này đến nay đã dần được giải tỏa. Sau khoảng 20 ngày tiêm, sức khỏe trẻ đều bình thường. Việc trẻ được tiêm vaccine bảo vệ cũng giúp phụ huynh yên tâm hơn. Chị Huỳnh Thị Thơm ở thành phố Vĩnh Long chia sẻ: “Vẫn biết tiêm vaccine là cách tốt nhất để phòng dịch COVID-19 nhưng khi mới tiêm cho trẻ, nói thật là tôi cũng rất lo lắng vì các con còn quá nhỏ. Tuy nhiên, đến nay sau khi tiêm, sức khỏe của các con tôi đều rất ổn định; các con đã đi học trở lại bình thường”.

  Tỉnh Vĩnh Long tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi (Ảnh: Chanh Tuy)

Tìm hiểu được biết, tại nhiều tỉnh, thành phố, để công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi diễn ra thuận lợi và bảo đảm an toàn, ngành Y tế của các địa phương đã phối hợp chặt chẽ cùng ngành Giáo dục và đào tạo, các lực lượng liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác tiêm phòng; xây dựng phương án đối với từng nhóm đối tượng cụ thể như trẻ học tại trường, trẻ không đi học, trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, trung tâm y tế… Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát, kịp thời nắm bắt tình hình, có sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, giúp công tác tiêm phòng diễn ra khẩn trương, an toàn, hiệu quả.

Phát biểu tại Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng, trước tiên để bảo vệ sức khoẻ cho trẻ em trong tình hình dịch COVID-19, góp phần giảm mắc bệnh cho trẻ em và giảm lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình và các giáo viên, học sinh tại trường học. Tiêm vaccine cho trẻ em cũng giúp thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Do đó, mỗi cán bộ y tế cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng, hiểu rõ, hiểu sâu về thực hành tiêm chủng an toàn; thực hiện tốt phương châm “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”.

Theo thống kê, đến ngày 9/5, hơn 4,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Moderna tiêm cho trẻ đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ cho các tỉnh, thành để phục vụ nhu cầu tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Cả nước đã có hơn 1,81 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19. Tất cả đều là mũi 1.

Hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong Quý II/2022. (Ảnh: Lan Phương)

Mới đây, tại Phiên họp lần thứ 14 Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương diễn ra vào ngày 9/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính đã yêu cầu các ngành, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa, cụ thể hơn nữa trong việc cung ứng, nhập khẩu và tiến hành tiêm vaccine cho trẻ em. Mục tiêu đặt ra là phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022 cho các đối tượng cần tiêm để các cháu đến trường an toàn trong các tháng học hè và bắt đầu năm học mới an toàn vào tháng 9/2022. Mục tiêu này đã thể hiện trách nhiệm của Chính phủ và quyết tâm lớn của hệ thống chính trị trong tiêm phủ vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thực tế hơn 2 năm “chiến đấu” với dịch COVID-19 ở Việt Nam và trên thế giới đã chứng minh, vaccine là "vũ khí chiến lược", là yếu tố quyết định trong phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, để hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022, đòi hỏi phải tiếp tục có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác tuyên truyền và bảo đảm nguồn cung vaccine để tiêm.

Đặc biệt, ngành Y tế cần tăng cường phối hợp cùng ngành Giáo dục và đào tạo, làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở, vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực bảo đảm triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi an toàn, hiệu quả.

Các bậc phụ huynh cần tránh tâm lý lo lắng, tích cực phối hợp cùng các nhà trường, cơ sở giáo dục và chính quyền địa phương để trẻ được tiêm vaccine phòng COVID-19 theo quy định. Qua đó, vừa giúp tăng khả năng đề kháng cho trẻ, vừa góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực