Sàng lọc cho 1.000 người dân có nguy cơ bệnh lý về tim mạch và thận mạn tính

Thứ sáu, 05/04/2024 16:59
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại chương trình, Ban tổ chức hỗ trợ nền tảng sàng lọc và tổ chức khám bệnh, sàng lọc bệnh cho 1.000 người dân có nguy cơ bệnh lý về tim mạch và thận mạn tính; hỗ trợ cài phần mềm chăm sóc sức khỏe, kiểm soát bệnh mạn tính cho hàng trăm người dân.

Ngày 5/4, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp một số đơn vị tổ chức chương trình Ngày sức khỏe thế giới, Ngày thận thế giới; phát động tầm soát bệnh tim mạch, thận.

Đây là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ IX, thiết thực triển khai Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân trong tình hình mới; hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới 7/4 năm nay với chủ đề “Sức khỏe của tôi – Quyền lợi của tôi” và Ngày thận thế giới.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chương trình tầm soát bệnh tim, mạch, thận.

Phát biểu tại chương trình, TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhấn mạnh, trong các bệnh không lây nhiễm, bệnh thận mạn là một bệnh lý tiến triển, có tỷ suất mắc cao, chưa được chẩn đoán kịp thời và quan tâm đúng mức. Đây là gánh nặng cho bệnh nhân, gia đình và xã hội cũng như cho nền y tế quốc gia. Tuy nhiên, tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán bệnh thận mạn hiện nay còn rất cao, đặc biệt ở giai đoạn sớm do các triệu chứng của bệnh không điển hình, chỉ có khoảng 4,5-15,5% bệnh nhân bệnh thận mạn giai đoạn 3 được chẩn đoán. Trong đó, tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán trên một số đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh thận mạn như tăng huyết áp, đái tháo đường hiện vẫn còn cao.

Các chương trình của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các đơn vị đối tác sẽ tập trung vào huy động rộng rãi sự tham gia của cộng đồng, các đơn vị chuyên môn và các tổ chức để cùng nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số. Hướng tới một nền y tế bền vững, cùng nhau, chúng ta có thể và sẽ làm nên sự khác biệt, vì Việt Nam và thế giới khỏe mạnh. Trong đó, chương trình Chăm sóc sức khỏe Tim mạch - Thận - Chuyển hóa "CAREME" nhằm mục tiêu củng cố và làm bền vững hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Tim mạch – Thận – Chuyển hóa thông qua những giải pháp phát hiện bệnh sớm, cải thiện chuẩn chất lượng trong quản lý bệnh, giúp cải thiện kết quả lâm sàng và giảm gánh nặng y tế tại Việt Nam.

Tại chương trình, Ban tổ chức hỗ trợ nền tảng sàng lọc và tổ chức khám bệnh, sàng lọc bệnh cho 1.000 người dân có nguy cơ bệnh lý về tim mạch và thận mạn tính; hỗ trợ cài phần mềm chăm sóc sức khỏe, kiểm soát bệnh mạn tính cho hàng trăm người dân. Dự kiến trong năm 2024, hàng trăm nghìn người dân sẽ được sàng lọc qua nền tảng ứng dụng AI và hơn 20.000 người bệnh sẽ được tư vấn thực hiện xét nghiệm eGFR/ACR, đánh giá bệnh thận mạn.

Dịp này, để động viên tinh thần, tiếp thêm nguồn lực cho gia đình những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính có hoàn cảnh khó khăn, Ban tổ chức đã trao 10 suất quà (gồm quà tặng và 2 triệu tiền mặt) cho gia đình các bệnh nhân.

Một số hình ảnh về các hoạt động tại chương trình:

Các đại biểu tham gia đạp xe tuyên truyền về Ngày sức khỏe thế giới, Ngày thận thế giới 
 Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy trao quà cho gia đình những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính có hoàn cảnh khó khăn
Ban tổ chức hỗ trợ nền tảng sàng lọc và tổ chức khám bệnh, sàng lọc bệnh cho 1.000 người dân có nguy cơ bệnh lý về tim mạch và thận mạn tính 
Tặng các phần quà chăm sóc sức khỏe cho người dân có nguy cơ bệnh lý về tim mạch và thận mạn tính 

 

Theo tổ chức Y tế thế giới, bệnh thận mạn là một bệnh không lây nhiễm thường gây ra bởi đái tháo đường và tăng huyết áp đồng thời là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Tử vong do bệnh thận mạn đã gây ra 4,6% tử vong trên toàn cầu và nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 12 vào năm 2017. Tại Việt Nam, có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số. Hiện có hơn 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30.000 bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối mỗi năm, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của bệnh nhân cần lọc máu trên cả nước.

Cùng với đó, chi phí kinh tế y tế liên quan đến điều trị bệnh thận mạn có thể lên đến hàng tỉ đô la Mỹ mỗi năm, chiếm 2,4% – 7,5% chi tiêu y tế hàng năm của quốc gia, trong đó chi phí chi trả cho chạy thận nhân tạo đặc biệt tăng cao. Tại Việt Nam năm 2019, chi phí quản lý bệnh thận mạn cao hơn GDP bình quân đầu người, và chi phí lọc máu cao gấp 4 lần so với chi phí điều trị bệnh thận mạn ở các giai đoạn sớm. 

Việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thận mạn, cũng như làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận, điều trị thay thế thận sẽ đem đến đến những lợi ích đáng kể và lâu dài về kinh tế đồng thời làm giảm gánh nặng cho ngành y tế. 

 

Bảo Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực