Tạo điều kiện để người dân tiếp cận, sử dụng nguồn thuốc chất lượng cao

Thứ tư, 26/06/2024 17:57
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng đề nghị tạo điều kiện thông thoáng để người dân dễ dàng tiếp cận và được sử dụng các nguồn thuốc nhập khẩu chất lượng cao và các loại thuốc, dược phẩm, dược liệu quý hiếm.
 Đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng phát biểu tại hội trường Quốc hội. Ảnh: QH

Chiều 26/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Quy định rõ hơn về kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh bày tỏ sự thống nhất với việc cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Dược, đồng thời đại biểu đánh giá cao Ban soạn thảo đã nỗ lực xây dựng hồ sơ dự thảo Luật Dược (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

Quan tâm đến quy định về áp dụng thương mại điện tử, bán thuốc online, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: Việc bán thuốc online sẽ có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng, rất khó phát hiện và xử lý. “Ở trên không gian mạng, theo tôi thấy, các nội dung của dự thảo Luật về bán thuốc qua sàn giao dịch điện tử còn rất đơn giản và rời rạc, chưa đủ tính khả thi”, đại biểu nói.

Từ phân tích trên, đại biểu đề nghị, tuyệt đối không đưa thuốc kê đơn vào danh mục có thể phân phối qua thương mại điện tử. Còn đối với thuốc không kê đơn, việc áp dụng thương mại điện tử phải được cân nhắc ở giai đoạn khi nền pháp lý của chúng ta đã được hoàn thiện chặt chẽ và phải được tổ chức trong một khuôn khổ an toàn và trật tự hơn.

Đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ hơn về hoạt động giao dịch, mua bán theo phương thức thương mại điện tử, đồng thời quy định bổ sung thêm những hành vi nghiêm cấm đối với hoạt động này nhằm đảm bảo sự thống nhất trong quá trình áp dụng vào thực tiễn.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An cho rằng, cần có cơ chế quản lý hiệu quả hơn trong việc mua và bán thuốc. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu cân nhắc có những quy định chi tiết về danh mục thuốc, hình thức kinh doanh, đối tượng được phép mua hoặc bán thuốc theo hình thức thương mại điện tử. Đồng thời phải giới hạn đối tượng mua, bán để tạo sự minh bạch của quy định và tránh rủi ro phát sinh nhằm bảo vệ người sử dụng được an toàn.

Kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh thuốc

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng cho biết, những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước trong Luật Dược hiện hành, nhiều doanh nghiệp trong nước đã phát triển, bước đầu ngành công nghiệp dược nội địa đã có kết quả. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc từ năng lực cạnh tranh, thủ tục hành chính trong đầu tư, kiểm soát thị trường, nguồn nguyên liệu.

Theo đại biểu vẫn cần tiếp tục rà soát để các quy định được bổ sung có tính đồng bộ và giải quyết được những vấn đề tồn tại, khó khăn trong phát triển ngành công nghiệp dược nội địa. Đồng thời, tạo điều kiện thông thoáng để người dân dễ dàng tiếp cận và được sử dụng các nguồn thuốc nhập khẩu chất lượng cao và các loại thuốc, dược phẩm, dược liệu quý hiếm.

Liên quan tới kiểm soát thị trường thuốc kinh doanh qua các hệ thống quầy thuốc, đại biểu chỉ rõ, Luật hiện hành đang có nhiều quy định liên quan đến việc kiểm soát hoạt động mua bán thuốc tại các quầy thuốc. Tuy nhiên trên thực tế, việc mua bán các loại thuốc tại nhiều nhà thuốc, quầy thuốc vẫn khá thoải mái, kể cả những loại thuốc thuộc diện phải kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.

Việc người bán thuốc tự chẩn bệnh, kê đơn và tư vấn cho người mua dù hoàn toàn không có bằng cấp chuyên môn tương ứng về lĩnh vực y, dược còn khá phổ biến. Từ đó dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khoẻ của người dân như dùng sai chỉ định, dùng quá liều, tác dụng phụ của thuốc... Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung các quy định, chế tài cụ thể để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa vấn đề này trên thực tế./.

 

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực