Tây Ninh: Tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân

Thứ năm, 05/01/2023 16:19
(ĐCSVN) - Những năm qua, các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Tây Ninh luôn xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành, trong đó ngành y là nòng cốt.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. (Ảnh: Ánh Tuyết)

Tích cực tham mưu trong công tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm

Trong đợt COVID-19 diễn biến phức tạp, với mục tiêu bảo đảm tính mạng nhân dân lên trên hết, đồng thời, giúp chia sẻ bớt gánh nặng, áp lực cho ngành y tế, giảm chi phí ngân sách nhà nước, xử lý khủng hoảng truyền thông, tạo sự an tâm điều trị bệnh tại nhà, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh đã chủ động phối hợp với các trung tâm y tế, phòng y tế và Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh vận động các bác sĩ đã nghỉ hưu, bác sĩ đang làm việc ở các bệnh viện tư nhân, lập hơn 100 nhóm Zalo Bác sĩ hỗ trợ F0 tại địa phương tư vấn cho F0 điều trị tại nhà. Đến nay, tuy dịch COVID-19 đã được kiểm soát, số ca mắc ngày càng giảm, nhưng các nhóm Zalo Bác sĩ hỗ trợ F0 vẫn được cấp uỷ, chính quyền địa phương duy trì nhằm hướng dẫn, tư vấn cách chăm sóc, điều trị các bệnh thông thường và là kênh thông tin để cấp uỷ, chính quyền nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận người dân trong địa bàn; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các thông tin cần biết về lợi ích tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3, 4... góp phần xử lý khủng hoảng truyền thông khi tình hình dịch căng thẳng.

Trong công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chủ động, tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền phù hợp với thực tiễn của tỉnh, từ chủ trương phân vùng dịch bệnh, xác định cấp độ dịch và kịch bản ứng phó với dịch, đến chủ trương chuyển các hoạt động xã hội sang trạng thái bình thường mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, lan toả thông điệp “Linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng và sinh hoạt bình thường của nhân dân; huy động các bác sĩ nghỉ hưu, bác sĩ các bệnh viện tư nhân chủ động biên soạn tài liệu tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng hình thức Infographic ngắn gọn, dễ hiểu.

Song song với phòng chống COVID-19, Tây Ninh đối mặt mới dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, ho gà. Trong đó, có 06 ca tử vong và nhiều ca có biến chứng nặng. Chính vì vậy, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, ho gà… theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Để kịp thời đánh giá kết quả tổ chức triển khai, quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới”, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thành lập Đoàn kiểm tra kết quả 05 năm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW đối với Ban Thường vụ Thị uỷ Hoà Thành, Ban Thường vụ Huyện uỷ Gò Dầu và Đảng uỷ Sở Y tế; đồng thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sơ kết 05 năm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW trên địa bàn tỉnh.

Kết quả kiểm tra cho thấy các cấp uỷ, chính quyền quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trên địa bàn tỉnh; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về y tế và các lĩnh vực ảnh hưởng đến sức khoẻ như môi trường, thể dục, thể thao, văn hóa... vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.

Tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân viên ngành y tế

Hơn hai năm trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, cùng với toàn bộ hệ thống chính trị, ngành y tế tỉnh Tây Ninh đã góp phần quan trọng trong kết quả kiểm soát dịch. Tuy nhiên, do áp lực về thời gian, chuyên môn cao trong khi đó, lương thu nhập đội ngũ y, bác sĩ khu vực công chưa cải cách kịp thời với giá cả tiêu dùng tăng cao, dẫn đến trong năm 2022, cả tỉnh có 76 nhân viên y tế nghỉ việc.

Nhằm ghi nhận những khó khăn, vất vả, sự cống hiến và hy sinh của các y, bác sĩ lúc đỉnh điểm của dịch COVID-19, góp phần đáng kể giúp tỉnh đẩy lùi dịch bệnh, từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội địa phương như hiện nay, đồng thời, lắng nghe, chia sẻ tâm tư của các y, bác sĩ, nhân viên y tế, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Lãnh đạo tỉnh thăm các cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế tại các Bệnh viện tuyến đầu trong phòng, chống dịch COVID-19, động viên lực lượng này “xốc lại tinh thần” cùng vượt qua khó khăn, tiếp tục gắn bó với ngành, chung sức đồng lòng thực hiện tốt công tác chăm lo sức khoẻ của nhân dân.

Trước những khó khăn của ngành y tế và tình hình nhân viên y tế bỏ việc cao, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức cuộc thăm dò dư luận xã hội bằng hình thức điều tra qua phát phiếu khảo sát trực tiếp và điều tra qua phiếu khảo sát điện tử, qua đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân viên ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với ngành y tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thời gian qua.

Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết ý kiến của cán bộ, nhân viên y tế cho rằng điều kiện, môi trường làm việc trong ngành y tế hiện nay thân thiện, đoàn kết, được tạo điều kiện, cơ hội học tập để phát triển, thăng tiến trong công việc; lãnh đạo có năng lực, phân công công việc phù hợp, tôn trọng, đối xử bình đẳng, lắng nghe ý kiến, khích lệ động viên trong công việc; quan hệ đồng nghiệp quan tâm chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ hài lòng đối với chế độ làm việc, tiền lương, phúc lợi không cao. Điều này cho thấy, chế độ, chính sách tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ đối với nguồn nhân lực ngành y tế dù có được quan tâm giải quyết nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của cán bộ, nhân viên y tế. Đây cũng là một trong các nguyên nhân chính của tình trạng nghỉ việc, bỏ việc của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế khu vực công lập thời gian qua. Vì thế, qua khảo sát, hầu hết nguyện vọng của cán bộ, nhân viên y tế là được hưởng tiền lương và các chế độ đãi ngộ tương xứng, được làm việc trong môi trường dân chủ, khoa học; được lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền quan tâm, động viên...

Về người dân, phần đông vẫn ưu tiên chọn bệnh viện công lập để đến khám, chữa bệnh. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở y tế công lập có vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận, chi phí khám, điều trị không quá tốn kém. Tỷ lệ hài lòng đối với công tác khám, chữa bệnh, thái độ ứng xử của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế là không cao (dưới 39,6%) nhưng vẫn là khuynh hướng vượt trội so với luồng ý kiến không hài lòng (dưới 9,5%). Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người dân băn khoăn, không hài lòng trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập là thời gian chờ đợi lâu, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, thủ tục rườm rà; chất lượng phục vụ thấp (tập trung cao ở bộ phận tiếp đón, hướng dẫn và khoa Dược, bộ phận cấp phát thuốc)... Các cơ sở y tế tư nhân nhận được sự phản hồi tích cực của người dân, chủ yếu là do được giải thích, tư vấn rõ ràng, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, nhã nhặn, lịch sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiện nghi; quy trình, thủ tục nhập viện rõ ràng, ngăn gọn, thuận tiện, chất lượng dịch vụ y tế đảm bảo, an toàn, thoải mái cho người bệnh. Từ những thông tin nắm bắt trong thực tiễn, cùng với những kết quả khách quan , khoa học, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã kịp thời, chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ những nội dung chỉ đạo cụ thể, sát thực trong thời gian tới về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Đó là tiếp tục công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao y đức cho đảng viên, cán bộ ngành y tế, nhất là việc triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị chủ đề “tự soi, tự sửa” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, an tâm công tác của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế. Triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh về chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ công chức, viên chức ngành y tế...

Qua đó cho thấy, Tây Ninh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp, với quyết tâm cao và định hướng phát triển toàn diện. Thời gian tới, Tây Ninh xác định đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, đổi mới nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới./.

Bài, ảnh: Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực