Thúc đẩy hợp tác y tế và dược phẩm giữa Mátxcơva và Hà Nội

Thứ hai, 21/10/2024 19:53
(ĐCSVN) - Hội nghị “Mátxcơva - Hà Nội: Tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực y tế và dược phẩm” là dịp để Việt Nam và Nga trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dược phẩm, đặc biệt là trong việc ứng dụng các công nghệ y tế tiên tiến, qua đó, thúc đẩy quan hệ hợp tác và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong ngành công nghiệp y tế và dược phẩm.

Ngày 21/10, tại Hà Nội, Hội nghị “Mátxcơva - Hà Nội: Tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực y tế và dược phẩm” đã diễn ra, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và chuyên gia y tế hàng đầu đến từ hai nước. Sự kiện do Sở Kinh tế Đối ngoại thành phố Mátxcơva tổ chức, với sự hiện diện của 10 công ty từ Nga, cùng đại diện các bộ ban ngành liên quan của Việt Nam và Nga, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các chuyên gia trong ngành y tế.

Hội nghị “Mátxcơva - Hà Nội: Tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực y tế và dược phẩm” với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp trong ngành thiết bị y tế, dược phẩm.

Hội nghị là dịp để Việt Nam và Nga thảo luận về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào ngành y tế. Các doanh nghiệp Nga đã giới thiệu nhiều sản phẩm và công nghệ y tế hiện đại, hướng đến mục tiêu đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Sự kiện này không chỉ củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Hà Nội và Mátxcơva, mà còn thúc đẩy quan hệ hợp tác và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước trong ngành công nghiệp y tế và dược phẩm.

Một trong những điểm nhấn của hội nghị là phiên thảo luận về “Những đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Mátxcơva và Việt Nam: Phát triển công nghệ tương lai”. Tại đây, các chuyên gia y tế của hai nước đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong việc sử dụng công nghệ hiện đại, bao gồm thiết bị phục hồi chức năng và vật tư y tế. Những trao đổi này mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng giữa các doanh nghiệp Nga và Việt Nam, đặc biệt là trong việc cung cấp thiết bị và xây dựng hệ sinh thái y tế thông minh.

Các doanh nghiệp Việt Nam - Nga trao đổi về sản phẩm tại hội nghị.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hưng, chia sẻ: "Từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, trong đó hợp tác y tế đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hợp tác y tế giữa hai nước đóng góp đáng kể vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân". Ông cũng mong muốn Hà Nội và Mátxcơva sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao, phòng chống dịch bệnh, và nghiên cứu y học cơ bản.

Ông Kharinov Vyacheslav Nikolaevich, Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam, cho biết, trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và Nga đã tăng trưởng tích cực trong thời gian qua, đặc biệt là trong các mặt hàng như dược phẩm. "Việc tổ chức hội nghị lần này sẽ tạo ra xung lực mới cho thương mại y tế giữa hai nước, đồng thời củng cố uy tín của các doanh nghiệp Nga tại Việt Nam," ông nói.

Ông Nikolaevich cũng đánh giá Việt Nam là một thị trường tiềm năng trong lĩnh vực y dược, nhờ vào sự phát triển của kinh tế vĩ mô và sự gia tăng nhu cầu về thiết bị y tế và dược phẩm do xu hướng già hóa dân số. Ông nhấn mạnh, các doanh nghiệp Nga đã tìm kiếm và hợp tác thành công với nhiều đối tác tại Việt Nam sau khi tham gia các triển lãm quốc tế về y dược.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Nga đã có cơ hội giới thiệu những sản phẩm và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực y tế. Nổi bật trong số đó là bộ phim ngắn giới thiệu về thiết bị tạo ni tơ monooxid “Tianox” - một sản phẩm của Nga được sử dụng trong điều trị các bệnh về đường hô hấp. Sản phẩm này thu hút sự quan tâm lớn của các bác sĩ và nhà phân phối thiết bị y tế tại Việt Nam, với kỳ vọng sẽ mang lại bước tiến mới trong việc điều trị bệnh về phổi tại Việt Nam.

Kết thúc hội nghị, các chuyên gia hai nước đã thảo luận về triển vọng áp dụng thiết bị “Tianox” tại Việt Nam, đồng thời khẳng định việc hợp tác này sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và hệ thống y tế của Việt Nam.

Hội nghị không chỉ tạo điều kiện để hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế, mà còn mở ra cơ hội kinh doanh, mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp. Sự hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần phát triển hệ thống y tế và quan hệ kinh tế Việt-Nga trong thời gian tới./.

Minh Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực