Tiếp tục xây dựng đội ngũ Công đoàn Y tế Việt Nam trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết

Thứ năm, 20/07/2023 22:39
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Với phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển", Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã thành công tốt đẹp sau hai ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Đây là Đại hội điểm của Khối Công đoàn ngành Trung ương.​
 Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XIV nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: TL

Trong hai ngày 19- 20/7, 250 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 51 nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ngành Y tế đã về dự Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XIV nhiệm kỳ 2023 - 2028.

 Hoàn thành và vượt 8/9 chỉ tiêu được giao

 Báo cáo tại Đại hội, đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam khóa XIII cho biết: Công đoàn Y tế Việt Nam hiện đang quản lý trực tiếp 108 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số 51.555 đoàn viên, trong đó đoàn viên nữ chiếm trên 60%; đồng thời phối hợp chỉ đạo 63 Công đoàn ngành Y tế tỉnh, thành phố.

 Trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII, hoạt động của các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam diễn ra trong bối cảnh tương đối thuận lợi. Từ cuối năm 2019, đại dịch COVID-19 bùng phát thì tất cả cán bộ y tế trở thành lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ngoài nhiệm vụ chăm sóc các bệnh thường quy thì tất cả cán bộ ngành Y tế đã phải làm thêm các công việc gấp 3 - 5 lần bình thường, điều trị cho trên 11,5 triệu ca nhiễm bệnh, trong đó có 3 - 5% ca nặng, trên 43.000 ca tử vong; tiêm chủng số lượng khổng lồ trên 260 triệu mũi vắc xin, làm xét nghiệm COVID-19 cho hàng trăm triệu lượt người dân.

 Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Y tế Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò đồng hành cùng chuyên môn đại diện, bảo vệ và chăm lo, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên về tinh thần và vật chất; là cấu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động đảm bảo sự hài hòa ổn định phát triển của các đơn vị.

 Công đoàn Y tế Việt Nam đã hoàn thành và vượt 8/9 chỉ tiêu được giao, cụ thể, 93% Công đoàn cơ sở (CĐCS) xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; thành lập mới 9 CĐCS; CĐCS kết nạp mới được 7.484 đoàn viên công đoàn (đạt tỷ lệ 235,2% kế hoạch giao), tăng 7.736 đoàn viên công đoàn so với đầu nhiệm kỳ.

 Đặc biệt, có 7.151 lượt cán bộ Công đoàn được tiếp cận với các chương trình bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công đoàn cơ sở, tập huấn nghiệp vụ ủy ban kiểm tra cho 2.462 cán bộ công đoàn; kết nạp 2.344 đoàn viên vào Đảng Cộng sản Việt Nam (tăng 14% so với nhiệm kỳ trước).

 Nhiệm vụ thu kinh phí, đoàn phí vượt kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao từ 17% đến 30%; 95% đoàn viên nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; 30% nữ cán bộ tham gia quản lý lãnh đạo; có 98,15% các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị Người lao động, đảm bảo nội dung, quy trình và thời gian quy định. 100% doanh nghiệp tổ chức thương lượng và ký Thỏa ước lao động tập thể.

Xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, bảo vệ, chăm lo sức khỏe nhân dân

 Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ Y tế ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của cán bộ công đoàn các cấp; gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những nỗ lực, hy sinh, cống hiến của đoàn viên ngành y tế cả nước.

 Bộ trưởng khẳng định, 2018-2023 là một nhiệm kỳ khó khăn, thách thức cho toàn ngành Y tế nói chung, Công đoàn Y tế nói riêng. Trong bối cảnh vừa phải đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, cán bộ các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam đã không ngại gian khổ, luôn sát cánh, đồng hành cùng lãnh đạo Bộ, có mặt tại những điểm nóng của dịch, kể cả tại tâm dịch. Đó chính là hình ảnh đẹp của người cán bộ công đoàn năng nổ, yêu nghề, có trách nhiệm với nghề nghiệp, với đoàn viên, người lao động ngành Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Đại hội. Ảnh: TL 

 Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị thời gian tới Công đoàn Y tế tiếp tục nắm bắt thời cơ, thuận lợi, rút ra những bài học kinh nghiệm, đổi mới hơn nữa về nội dung, phương thức hoạt động, mang đến nhiều hơn lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị: "chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe toàn dân trong tình hình mới".

 Với vai trò Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố, bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho gần 500.000 cán bộ y tế; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, bảo vệ, chăm lo, đoàn kết đoàn viên công đoàn, người lao động Y tế cả nước theo hướng tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

 Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Công đoàn Y tế Việt Nam cần xây dựng mô hình công đoàn phù hợp với mô hình tự chủ của các bệnh viện, đơn vị sự nghiệp như các doanh nghiệp để thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động ở cơ sở.

 Công đoàn các cấp phối hợp tốt với đơn vị chuyên môn xây dựng môi trường văn hóa công sở đặc thù, hấp dẫn hơn đối với đoàn viên người lao động, giữ chân, thu hút nhiều nhân tài cống hiến cho ngành.

 Mỗi đoàn viên phải trở thành các tuyên truyền viên làm tốt công tác thông tin, truyền thông để người dân thay đổi nhận thức, thói quen, chủ động tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe, thấu hiểu, chia sẻ, đóng góp hoàn thiện chính sách y tế. Công đoàn Y tế cũng cần ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cơ chế phản ánh thông tin kịp thời từ đoàn viên, người lao động các cấp; qua đó kiến nghị với cơ quan chức năng đề xuất, sửa đổi chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm chính sách, pháp luật lao động, xâm hại lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, người lao động ngành y tế.

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam cần tiếp tục nhận thức sâu sắc về yêu cầu và nhiệm vụ của ngành, trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động trong giai đoạn mới.

Tập trung làm tốt chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; coi đây là nội dung then chốt để thu hút đông đảo người lao động tham gia, ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức Công đoàn. Trong đó cần tích cực đề xuất các chế độ, chính sách đặc thù dành cho đoàn viên, người lao động của ngành Y tế; nhất là chính sách đãi ngộ thỏa đáng để khuyến khích, động viên các y, bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tiếp tục gắn bó, cống hiến tại các đơn vị, bệnh viện khu vực công…

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới, gồm 8 chỉ tiêu chủ yếu, 6 chỉ tiêu thực hiện hàng năm, 3 khâu đột phá. Theo đó, 3 khâu đột phá gồm: Tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trọng tâm là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại, thương lượng, ký và thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

 Công đoàn ngành Y tế tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn, trọng tâm là Chủ tịch công đoàn cơ sở, doanh nghiệp ngoài Nhà nước có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín; tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, trọng tâm là chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn.

 Với tinh thần tập trung, dân chủ, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bầu 32 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực