|
BS CK2 Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế giám sát công tác phòng chống dịch tại trường tiểu học ở quận 3. (Ảnh: PV)
|
Do số trường hợp nghi mắc COVID-19 trong trường học tăng cao, trong những ngày này, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tiếp tục thực hiện giám sát thực tế tình hình triển khai công tác phòng chống dịch tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn quận 1, quận 3.
Qua giám sát tại quận 3, BS.CK2.Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đánh giá việc tổ chức học bán trú của học sinh tại trường học tại quận 3 cơ bản tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, nhà trường cần lưu ý việc hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; tăng cường vệ sinh, sát khuẩn tay nhanh tại các lớp học; tận dụng tối đa các phòng học, hội trường làm nơi ngủ trưa, đảm bảo giãn cách giữa 2 học sinh tối thiểu 1m; tận dụng tối đa ánh sáng và thông khí tự nhiên để đảm bảo tăng luồng không khí sạch từ ngoài vào; cần có phương án tối ưu xử lý thường xuyên các vật dụng như mền, gối, chiếu… Nhà trường cần đẩy mạnh truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch, quy trình xử trí khi phát hiện ca nhiễm hoặc nghi nhiễm đến giáo viên, công nhân viên trong trường và phụ huynh học sinh.
Trong buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại một trường mầm non và một trường Tiểu học ở quận 1, đoàn giám sát nhận định các trường đã chủ động thực hiện các hoạt động phòng ngừa dịch bệnh theo quy định. Trường đã thực hiện vệ sinh khử khuẩn bàn ghế/phòng học thường xuyên, bố trí bồn rửa tay trong khuôn viên trường để các em học sinh, giáo viên và khách đến trường có thể rửa tay mọi lúc mọi nơi; xây dựng các phương án đưa đón học sinh, phân luồng khi các em vào trường và khi ra về; phân công nhân sự thực hiện đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tại cổng trường; cập nhật và cung cấp thông tin dịch bệnh trên các kênh thông tin của trường.
Phụ huynh cùng nhà trường phối hợp tốt trong công tác phòng dịch, phụ huynh chủ động theo dõi sức khoẻ của các em, khi có triệu chứng ho, sốt thì tự lấy mẫu test nhanh và cho các em ở nhà để phòng tránh bệnh. Ngoài ra, trong công tác chuẩn bị, nhà trường cũng bố trí khu vực phòng cách ly tạm thời, có đầy đủ các vật dụng vệ sinh khử khuẩn, khẩu trang và test nhanh để chủ động xử trí kịp thời khi phát hiện các trường hợp học sinh có biểu hiện nghi ngờ.
Bên cạnh những thuận lợi nhà trường cũng gặp những khó khăn về nhân sự do thầy cô cũng phải tuân thủ việc cách ly theo quy định khi thuộc đối tượng giám sát F0, F1; thiếu nhân viên phụ trách Phòng y tế trường, các thầy cô phải kiêm nhiệm hỗ trợ; Các trường còn thiếu các tài liệu truyền thông bản giấy để in treo tại trường.
Tuy nhiên, nhà trường cần có hướng dẫn phân luồng rõ ràng trong khuôn viên trường, thường xuyên nhắc nhở các em và phụ huynh việc tuân thủ quy định phân luồng một chiều tại trường, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa các lóp ở những khu vực chung như nơi vệ sinh rửa tay, khu vực sân chơi… Nhà trường cũng cần thường xuyên theo dõi cập nhật kịp thời những văn bản, quy định mới trong công tác phòng chống dịch để áp dụng phù hợp tại đơn vị./.