Trà Vinh: Chăm lo sức khỏe cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Thứ sáu, 28/07/2023 14:52
(ĐCSVN) –Trong những năm qua, với nguồn hỗ trợ của Nhà nước dành cho hộ nghèo, công tác chăm sóc sức khoẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn được tỉnh Trà Vinh quan tâm, thực hiện chu đáo và thường xuyên.
Đoàn công tác khám chữa bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Phạm Hơn) 

Nằm trong chuỗi các hoạt động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023, vừa qua, tại Trạm y tế xã An Quãng Hữu, huyện Trà Cú, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Trà Vinh phối hợp các y, bác sỹ Bệnh viện Tai-Mũi-Họng, TP Hồ Chí Minh và Bệnh xá Công an tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 230 người dân là gia đình chính sách và người già có hoàn cảnh khó khăn; trao 600 quyển vở tặng học sinh nghèo hiếu học.

Qua công tác khám bệnh, các y, bác sỹ cho biết, đa phần người dân nơi đây mắc phải các chứng bệnh như suy nhược cơ thể, đau khớp, các vấn đề về tai, mũi, họng... đã được tư vấn, khám và điều trị ban đầu. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực tạo điều kiện giúp bà con nơi đây được chăm sóc, cải thiện sức khỏe, an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế địa phương. 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã tổ chức hướng dẫn 100 người dân cài đặt App VneID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2; cùng với chính quyền địa phương trồng hơn 200 cây xanh và sửa chữa khoảng 500m đường giao thông nông thôn.

Trước đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Thành ủy Trà Vinh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Bệnh viện Trường Đại học Trà Vinh, Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.Pharm Trà Vinh tổ chức chương trình tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Trà Vinh.

Tại chương trình, gần 200 người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo có thẻ BHYT được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Đồng thời, người dân được tuyên truyền ý nghĩa về việc tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH, giúp người dân nâng cao nhận thức, tiếp tục duy trì tham gia BHYT hộ gia đình và tham gia BHXH tự nguyện khi có điều kiện.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vận động tặng thẻ BHYT cho 05 người có hoàn cảnh khó khăn thuộc Phường 9. Được biết, tổng kinh phí thực hiện chương trình khoảng 60 triệu đồng do Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.Pharm Trà Vinh hỗ trợ.

Từ nay đến cuối năm 2023, hàng tháng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các huyện, thị xã trong tỉnh tổ chức chương trình này, nhằm huy động sự chung tay của các cơ quan, đơn vị trong việc hỗ trợ BHXH, BHYT, thực hiện chính sách an sinh xã hội cho người dân, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN, từng bước nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt mục tiêu nghị quyết Tỉnh ủy đề ra.

Bác sĩ Bệnh viện Trường Đại học Trà Vinh khám bệnh cho người dân tại chương trình. (Ảnh: Ngọc Xoàn)

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Căn cứ Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27/1/2021 của Chính phủ về Quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, năm 2022, tỉnh giảm 4.803 hộ nghèo, trong đó, có trên 3.200 hộ dân tộc Khmer. Toàn tỉnh hiện còn 5.404 hộ nghèo, chiếm 1,88% tổng số hộ, trong đó, hộ nghèo dân tộc Khmer 3.239 hộ. Năm 2023, tỉnh phấn đấu giảm 0,5% số hộ nghèo, trong đó, hộ nghèo dân tộc Khmer giảm trên 01%.

Để hoàn thành mục tiêu này, ngoài thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã cùng với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương rà soát nhu cầu học nghề của người lao động, đặc biệt là người lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo để tư vấn, định hướng đào tạo đối với những nghề phù hợp với nhu cầu của người dân và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhằm tiến đến giảm nghèo bền vững. 06 tháng đầu năm, các ngành, địa phương đã tạo việc làm cho 14.799 lao động, đưa 647 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, để thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, hàng năm, UBMTTQ Việt Nam các cấp tập trung vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở, trao phương tiện sản xuất, vốn cho hộ nghèo, xây dựng cầu, đường ở các địa phương. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động, tranh thủ tốt hơn sự đồng tình, ủng hộ của công ty, doanh nghiệp, cán bộ và các tầng lớp Nhân dân tham gia đóng góp vào Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Vì người nghèo các cấp. Vận động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tích cực hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì người nghèo”. Đối với UBMTTQ Việt Nam các cấp, phát huy truyền thống và tinh thần tương thân tương ái, trong 06 tháng qua, đã chi hỗ trợ hàng tháng cho 564 hộ người cao tuổi neo đơn; vận động tặng trên 40.000 suất quà, hỗ trợ trên 3.500 bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, tặng quà cho 1.664 học sinh nghèo, hỗ trợ 486 hộ nghèo phát triển sản xuất…với kinh phí trên 30 tỷ đồng./.

M.K (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực