Vì một môi trường không khói thuốc tại Việt Nam

Thứ ba, 16/03/2010 17:18

(ĐCSVN) - Nhân dịp Tháng Thanh niên 2010, Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia (Vinacosh), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế (FHI) triển khai Chương trình “Sáng kiến Click không thuốc lá”. Đây là một trong những hành động thiết thực nhằm ủng hộ việc ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam.

 
Ca sĩ Hà Anh Tuấn - đại sứ chiến dịch "Click không thuốc lá"  
Thuốc lá được các nhà khoa học chứng minh là thủ phạm chính gây ra bệnh ung thư phổi trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia (Vinacosh – Bộ Y tế), hiện trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có 100 người chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá, nhiều hơn con số tử vong do tai nạn giao thông đường bộ. Trung bình một năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá, cao hơn tổng số người chết vì tai nạn giao thông và HIV/AIDS.

Thống kê cũng cho biết, Việt Nam có tỷ lệ người hút thuốc lá vào loại cao nhất thế giới. 56% nam giới ở Việt Nam hút thuốc. Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên hút thuốc có xu hướng gia tăng nhanh trong những năm gần đây.

Năm 2004, Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn Công ước khung về Kiểm soát Thuốc lá của Liên Hợp Quốc. Nhiều nghị định đã được ban hành trong những năm qua để ngăn ngừa tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào, mới đây nhất là Dự thảo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam đã được soạn thảo trình Quốc hội. Vừa qua, quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng của Chính phủ đã bắt đầu được áp dụng từ ngày 1/1/2010 và nhận được sự hưởng ứng của dư luận.

Nhiều tổ chức quốc tế cũng đang tích cực thực hiện, hoặc hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chương trình liên quan tới thuốc lá như Tổ chức Y tế Thế giới, tổ chức Sức khoẻ gia đình Quốc tế (FHI)… Vì thế, việc lực lượng thanh niên, đặc biệt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng lên tiếng mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá sẽ có một tác động tích cực, góp phần thúc đẩy dự thảo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được thông qua và ban hành tại Việt Nam.

Click không thuốc lá là một sáng kiến với mục đích ủng hộ thanh niên Việt Nam lên tiếng vì một môi trường không khói thuốc lá. Sáng kiến này nhằm thu hút 1 triệu chữ ký (vote) của thanh niên, trong đó có sinh viên đại học, cao đẳng và học sinh phổ thông cuối cấp, trên website www.clickkhongthuocla.vn để ủng hộ việc thông qua Dự luật Phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Đây là cơ hội để thanh niên, sinh viên bày tỏ ý kiến ủng hộ Dự thảo luật Phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam thông qua chữ ký online, offline và chuỗi hành động cụ thể. Ngoài ra, chương trình này cũng là cơ hội để thanh niên, đặc biệt là sinh viên, nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá. Quan niệm mới về thế hệ thanh niên văn minh không hút thuốc và có lối sống lành mạnh sẽ được đề cao thông qua hình ảnh đại sứ chiến dịch Hà Anh Tuấn, một ca sĩ trẻ, từng là sinh viên, sống lành mạnh và không hút thuốc.

Được biết, nhiều hoạt động online cho sinh viên, học sinh sẽ được tổ chức trên website của chương trình. Trang web cũng là nơi khởi nguồn cho nhiều hoạt động offiline của sinh viên nhằm vận động cho một phong trào thanh niên vì một môi trường không có khói thuốc

Cùng với việc khai trương trang web trên, Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế (FHI) còn phối hợp tổ chức cuộc thi của sinh viên các trường đại học, cao đẳng về phòng chống tác hại thuốc lá. Theo đó, thanh niên và sinh viên của các trường học trong toàn quốc sẽ tham gia vào một cuộc thi ý tưởng sáng tạo về vận động không hút thuốc lá.

Vì một môi trường không khói thuốc tại Việt Nam – chương trình chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ không chỉ của thanh niên, sinh viên trong cả nước, mà còn nhận được sự đồng tình của mọi tầng lớp trong xã hội./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực