VINAFPA khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm trong công tác kế hoạch hoá gia đình

Thứ tư, 11/01/2023 19:29
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - PGS.TS. Phạm Bá Nhất, Chủ tịch Hội Kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) Việt Nam cho biết: “30 năm là dấu mốc quan trọng với Hội KHHGĐ Việt Nam. Chặng đường đó đủ để khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm và thành quả hoạt động của hội trong suốt 3 thập kỷ qua, góp phần thực hiện các chính sách, chiến lược và chương trình quốc gia trong công tác này".

Ngày 11/1 tại Hà Nội, Hội Kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) Việt Nam long trọng tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (11/1/1993 - 11/1/2023).

Hội KHHGĐ Việt Nam (VINAFPA) được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định cho phép thành lập vào ngày 11/1/1993 trong bối cảnh công tác Dân số - KHHGĐ đang trở thành một trong những nhiệm vụ hàng đầu của quốc gia, đòi hỏi phải có hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ của nhà nước từ Trung uơng đến địa phương và cần có một tổ chức Xã hội nghề nghiệp phối hợp triển khai công tác truyền thông vận động và cung cấp dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản (SKSS) đến cộng đồng, phục vụ nhu cầu của người dân. Đó chính là sự cần thiết để thành lập Hội KHHGĐ Việt Nam, nay trở thành thành viên chính thức của Hiệp Hội KHHGĐ Quốc tế (IPPF).

Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐT

Tại lễ kỷ niệm, PGS.TS. Phạm Bá Nhất, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam, để góp phần thực hiện các Chiến lược Quốc gia về DS-SKSS/KHHGĐ và các Kế hoạch Chiến lược của IPPF, trong 30 năm qua, Hội KHHGĐ Việt Nam đã xây dựng và triển khai thành công 3 Kế hoạch Chiến lược của Hội từng giai đoạn.

Đồng thời với việc xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống tổ chức của Hội tại các tỉnh/thành phố, hai nhiệm vụ trọng tâm của Hội là Truyền thông, vận động, tư vấn và Cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến người dân tại cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng khó tiếp cận tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và người di cư lao động tại các khu công nghiệp.

Trong 30 năm qua, Hội đã tổ chức hàng nghìn buổi truyền thông cho hàng chục triệu lượt người, phân phát hàng chục nghìn tài liệu truyền thông, hàng chục nghìn số báo, tạp chí đến người dân tại cộng đồng.

Mạng lưới cung cấp dịch vụ của Hội với 27 Phòng khám Hội (có 11 Phòng khám Liên kết của Hội) và đội ngũ Hội viên, tuyên truyền viên của các cấp Hội đã cung cấp một số lượng dịch vụ SKSS/KHHGĐ rất lớn với trên 94 triệu lượt dịch vụ, cho hơn 23 triệu lượt khách hàng, thông qua hàng nghìn chuyến lưu động tới vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và tại các Phòng khám Hội và thông qua mạng lưới tuyên truyền viên.

Đặc biệt, Hội KHHGĐ Việt Nam đã vận động nguồn lực trong nước và quốc tế sử dụng hiệu quả cho công tác Dân số - SKSS/SKTD/KHHGĐ. Nguồn lực vận động từ IPPF và các nguồn viện trợ khác lên tới hàng chục triệu USD.

Với những Kết quả đó, VINAFPA đã trở thành đối tác tin cậy tại Việt Nam trong việc thực hiện thành công tác Truyền thông, tư vấn và Cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS/SKTD và KHHGĐ tại cộng đồng.

Với cách tiếp cận linh hoạt và thân thiện, VINAFPA đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, đặc biệt là những đối tượng khó tiếp cận là người nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng xa, vùng sâu, vùng khó khăn và lao động di cư tại các khu công nghiệp... có thể dễ dàng trong việc tiếp cận thông tin, tư vấn và nhận dịch vụ SKSS/SKTD/KHHGĐ.

Với những nỗ lực và thành tựu đạt được trong 30 năm qua, Hội KHHGĐ Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng những danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2013, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của bộ, ngành Trung ương và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Nhiều tỉnh/thành Hội cũng được Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng cho tập thể, cá nhân trong các nhiệm kỳ đại hội.

Chia sẻ về chặng đường VINAFPA 30 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, PGS.TS Phạm Bá Nhất, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam cho biết: “30 năm là dấu mốc quan trọng với Hội KHHGĐ Việt Nam. Chặng đường đó đủ để khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm và thành quả hoạt động của hội trong suốt 3 thập kỷ qua, góp phần thực hiện các chính sách, chiến lược và chương trình quốc gia trong công tác này".

Với những ý nghĩa đó, Lễ Kỷ niệm “30 năm ngày thành lập” chính là dịp quan để Hội KHHGĐ Việt Nam ôn lại những kỷ niệm đã qua với những thành tựu trọng đã đạt được và những bài học kinh nghiệm cho chặng đường sắp tới.

 

Dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Hội KHHGĐ Việt Nam đạt được trong suốt 3 thập kỷ qua đồng thời đề nghị thời gian tới, Hội cần phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Y tế để triển khai thực hiện tốt các chính sách về dân số trong tình hình mới; đa dạng hóa các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ

Để nâng cao hiệu quả công tác dân số và phát triển trong tình hình mới, thời gian tới Hội cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao nội dung, hình thức các hoạt động truyền thông về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển. Nhằm đạt được mục tiêu giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số, hạn chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh; đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về quy mô, cơ cấu dân số…/.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực