WHO thông báo JN.1 là biến thể được quan tâm mới của SARS-CoV-2

Thứ tư, 20/12/2023 17:39
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 19/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại biến thể phụ JN.1 thuộc dòng BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 là “biến thể được quan tâm”. Theo WHO, mức độ lây lan của JN.1 đang gia tăng nhanh chóng, song không gây ra nhiều mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng.
Theo CDC, trường hợp nhiễm biến thể phụ JN.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào tháng 9/2023. (Ảnh: NDTV) 

Tuyên bố cùng ngày của WHO nêu rõ, biến thể phụ JN.1 tiếp tục được báo cáo ở nhiều quốc gia, với mức độ phổ biến đã tăng nhanh trên toàn cầu và hiện đại diện cho phần lớn các ca nhiễm biến thể phụ thuộc dòng BA.2.86 được báo cáo.

Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu sẵn có, WHO cũng chỉ ra nguy cơ sức khỏe của cộng đồng do biến thể phụ JN.1 gây ra được đánh giá ở mức thấp. Các loại vaccine hiện có tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chống lại nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong do JN.1 cũng như các biến thể lưu hành khác của COVID-19.

Từ những lập luận nêu trên, cơ quan y tế Liên hợp quốc khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh và các ca bệnh chuyển nặng bằng cách sử dụng tất cả các công cụ sẵn có, chẳng hạn như đeo khẩu trang ở những khu vực đông người hoặc thông gió kém…

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này ghi nhận ca nhiễm biến thể phụ JN.1 đầu tiên vào tháng 9/2023. Hiện biến thể phụ này đang chiếm khoảng 15% - 29% số ca bệnh tại Mỹ và đang trên đà trở thành biến thể thống trị trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo CDC hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy JN.1 có thể gia tăng nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể đang lưu hành khác.

Tuần trước, Trung Quốc cũng thông báo phát hiện 7 ca nhiễm biến thể phụ JN.1/.

T.Lan (Theo Xinhua, cbsnews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực