Chiêm ngưỡng “nét vàng son” trên đồ gỗ sơn son thếp vàng

Thứ bảy, 24/06/2017 00:27
(ĐCSVN) - Trưng bày Nét vàng son – Sưu tập đồ gỗ sơn son thếp vàng đang diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội), giúp công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng những sản phẩm độc đáo của một nghề thủ công có lịch sử lâu đời của dân tộc Việt Nam.


Dịp này, công chúng được thưởng lãm gần 100 tài liệu, hiện vật đồ gỗ sơn thếp, trong đó có những hiện vật độc đáo, quý hiếm lần đầu tiên được ra mắt. 

Những hiện vật đa dạng được bố trí theo nhóm  trong các không gian thờ tự, tôn giáo, tín ngưỡng kết hợp trưng bày theo loại hình, kiểu dáng, chức năng. 

Các hiện vật được giới thiệu có niên đại thời Lê, Nguyễn (thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XX), một giai đoạn phát triển rực rỡ của nghề làm đồ sơn và sơn son thếp vàng.

Đồ gỗ sơn thếp không chỉ thể hiện tư duy thẩm mỹ, bàn tay tài hoa của cha ông mà còn chứa đựng quan niệm nhân sinh, những giá trị lịch sử, nghệ thuật, phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng. 

Hiện vật đồ thờ sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt.

Kiệu bát cống (8 người khiêng) là loại kiệu để rước tượng thánh hoặc thần vị trong các hội làng nên còn được gọi là kiệu thần. 

Phù điêu Thập điện Diêm vương (5/10 tấm).

Bình phong gỗ sơn thếp thời Nguyễn. 

Hoành phi hình cuốn thư cổ năm 1928. 

Tượng sư tử, gỗ sơn thếp vàng thế kỷ 18. 

Khám thờ, bài vị (gỗ sơn son thếp vàng), thế kỷ 19-20.

Công cụ, nguyên vật liệu, sản phẩm chế tác vàng quỳ của gia đình Nghệ nhân Lê Bá Chung, Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội. 

Ngoài ra, trưng bày Nét vàng son giới thiệu một số sản phẩm, hình ảnh liên quan đến nghề làm đồ sơn son thếp vàng, các sản phẩm làng nghề Sơn Đồng, Hà Nội góp phần tôn vinh nghề thủ công truyền thống, giúp công chúng hiểu sâu sắc hơn về sưu tập hiện vật,  nâng cao ý thức cho công chúng trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của dân tộc Việt Nam.

Trưng bày Nét vàng son kéo dài tới hết tháng 11 năm 2017./.

Nguyễn Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực