Chợ trâu Cán Cấu

Thứ ba, 11/08/2020 11:13
(ĐCSVN) - Với nhiều du khách, chợ trâu Cán Cấu là một điểm đến hấp dẫn ở tỉnh Lào Cai. Chợ họp bên dốc Cán Cư Sử, chợ phiên đặc trưng bán hàng trăm chú trâu, bò được đồng bào dân tộc mang tới từ khắp các thôn, bản làng. Những chàng trai, cô gái H’Mông, Giáy dập dìu tới chợ, tất cả cùng tạo thành bức tranh đa sắc màu...

Từ thị trấn Bắc Hà, đi theo đường 153 khoảng 30km là đến chợ trâu Cán Cấu, xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Chợ nằm giữa không gian được bao bọc bởi những thửa ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp nối tiếp nhau bám vào sườn những ngọn núi, phía xa xa là núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, trùng trùng, điệp điệp ngút tầm mắt.

 Từ lâu, thị trấn biên giới Si Ma Cai đã là một điểm đến yêu thích của du khách khi muốn tìm hiểu, trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo ở vùng cao Tây Bắc.
 Chợ phiên Cán Cấu họp bên dốc Cán Cư Sử vào thứ 7 hằng tuần, vào phiên từ 6 giờ sáng chợ đã rực rỡ sắc màu, hàng trăm con trâu “tụ” về, đứng đặc cả khu đất rộng được san gạt thành nhiều tầng tựa như ruộng bậc thang.
 Nét đặc trưng ở chợ Cán Cấu là bán đủ loại trâu, bò được đồng bào mang tới từ các thôn, bản vùng cao Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương của Lao Cai; huyện Xín Mần (Hà Giang); Yên Bái.
 Chợ bán đủ loại gồm trâu giống, trâu phục vụ cày bừa hay trâu thịt.
 Giữa “rừng” trâu, người mua kẻ bán cứ thầm lặng nhìn ngắm, đến khi ưng ý thì giao dịch.
Một chú trâu đã giao dịch xong tại chợ Cán Cấu. 
 Người dân đến chợ, ngoài việc trao đổi hàng hóa, mua sắm, còn tìm niềm vui, gặp gỡ người thân, bạn bè và đôi lúc thưởng thức những màn chọi trâu ngay tại chợ.
 Hàng thổ cẩm, quần áo may sẵn, đồ trang sức được đồng bào bày bán tại chợ.

 

 

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực