Dịu dàng mùa sen!

Thứ sáu, 12/06/2020 19:19
(ĐCSVN) - Tháng 6, sen Tây Hồ đầu mùa đã nở đều và đẹp. Loài hoa thanh khiết hòa quyện thiên nhiên thơ mộng Hồ Tây tạo lên một nét tươi mới, dịu dàng trong đời sống, văn hóa của người Hà Nội.

Hoa sen được trân trọng là quốc hoa bởi sự thân thuộc, gần gũi với đời sống, văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Hoa sen hội đủ cả sắc và hương, biểu tượng cho sự thanh khiết, cao đẹp của tâm hồn “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Sen được trồng ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không nơi nào trồng được thứ sen đẹp, thơm, cánh dày và mỹ miều như sen trồng ở Hồ Tây, Hà Nội. Hoa sen Hồ Tây có màu hồng nhạt, khi nở bên trong có nhiều tầng cánh hoa. Hạt sen nhỏ và mẩy, hương sen Hồ Tây thơm nồng nàn hơn hẳn các loại sen khác. Vào mùa sen Hồ Tây nở nhiều,  người yêu thích loài hoa quý không ngần ngại bỏ ra số tiền gấp đôi, gấp ba thậm chí gấp nhiều lần để mua được chục sen trồng ở Hồ Tây về nhà, nhất là khi nhà có việc hỷ, có khách quý đến thăm.

Dịp này, khi những búp sen hồng bắt đầu nở rộ thì những người làm nghề ướp trà sen ở phường Quảng An, Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng vào mùa. Từ lâu trà ướp sen Hồ Tây đã nổi tiếng khắp miền Bắc - một thức quà riêng của Hà Nội, nếu thưởng thức một lần là không thể quên. Nghệ thuật ướp trà sen Hồ Tây trở thành một nét đẹp trong văn hóa đất kinh kỳ.

 Những hồ sen Tây Hồ không chỉ đẹp mà còn là khoảng không gian cần thiết với Hà Nội vốn đông đúc, náo nhiệt.
 Màu xanh tươi của lá, hòa với những bông sen tạo lên những gam màu xanh dịu mát trên mặt nước Tây Hồ
Buổi sáng tinh mơ hay buổi chiều mát mẻ, là thời điểm lý tưởng nhất để cảm nhận hương thơm dịu mát, tinh khiết của hoa sen lan tỏa không gian. 
Bông sen Tây Hồ đơn sơ, chất phác, lúc nào cũng ngan ngát tỏa hương, một thứ hương thơm tinh khiết không pha tạp dù hoa sen mọc ở trong đầm. 

 Sen Tây Hồ đặc biệt hơn sen ở những nơi khác bởi có ba lớp cánh to nhỏ xếp vào nhau, còn có tên gọi là sen bách diệp.
 Do vậy rất nhiều người tìm đến Hồ Tây để ngắm mùa sen nở hay chọn mua cho mình những đóa hoa quý.
 Mùa sen còn gắn với nghề ướp trà sen ở những ngôi làng cổ ven hồ Tây, được một số gia đình ở Hà Nội vẫn gìn giữ đến nay. Theo người làm trà lâu năm: Loại sen để ướp trà phải là những bông sen nở ở đầm làng Quảng Bá, có cánh phớt hồng. Sen ướp trà phải vừa chớm nở còn chúm chím nụ, được hái trước bình minh, khi mặt trời còn chưa lên mới ngậm hương tốt nhất.
 Sau khi thu hái sen, người làm trà mang về tách lấy gạo sen – thứ được ví như túi hương của bông sen rồi đem ướp với trà để tạo hương thơm. Để làm được loại trà quý này phải mất cả nghìn bông hoa mới ướp được một cân chè sen.
 Thu hái sen sớm ở Hồ Tây, Hà Nội.
 Trong đô thị thời hiện đại, những hồ sen Hồ Tây giúp người dân Thủ đô cân bằng lại cuộc sống, tìm lại những phút giây bình yên và khoảng lặng trong cuộc sống của mình.

 Với nhiều người, hình ảnh những chiếc xe đạp chất đầy hoa sen chầm chậm qua những con phố  Hà Nội tạo nên nét đẹp dịu dàng trong đời sống văn hóa Thủ đô.

 

.
N Duong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực