TP Móng Cái: Hàng loạt ô tô chở khách ngang nhiên dừng, đỗ và đón trả khách sai quy định

Thứ hai, 02/12/2019 08:54
(ĐCSVN) - Hàng loạt xe ô tô chở khách ngang nhiên dừng, đỗ và đón trả khách sai quy định trên đường Hùng Vương, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh). Tình trạng trên không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
 

 

 

 

Móng Cái: Nhiều xe khách tự do dừng, đỗ và đón, trả khách sai quy định. (Video:  QĐ)

Đường Hùng Vương là trục đường chính chạy dọc khu vực trung tâm của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) nên có lưu lượng phương tiện giao thông khá lớn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên trục đường này đoạn từ Bến xe thành phố Móng Cái đến Vòng xuyến giao giữa hướng đi cầu Ka Long và hướng đi Trà Cổ thường xuyên diễn ra tình trạng vi phạm của các phương tiện chở khách. Rất nhiều xe khách sau khi rời bến là dừng đỗ tự do, lôi kéo, bắt khách giữa đường gây mất an toàn, hỗn loạn giao thông.

Một phụ xe bất chấp nguy hiểm chạy ra giữa đường để chèo kéo khách.

Có mặt tại tuyến đường này vào sáng các ngày 23, 24/10, chỉ trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, phóng viên đã ghi lại được hình ảnh vi phạm quy định của hàng loạt phương tiện. Các xe mang biển số như 16B-026.xx; 15B-011.xx; 15B-030.xx; 15B-037.xx; 15B-033.xx; 15B-019.xx... ngang nhiên dừng, đỗ và bắt khách. Thậm chí, có phụ xe còn chạy ra giữa đường để chèo kéo khách. Những vi phạm này đã gây nhiều tình huống giao thông rất nguy hiểm nhưng khó hiểu là hoàn toàn không thấy lực lượng chức năng nhắc nhở, chấn chỉnh hay xử phạt. Điều đáng nói là trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là tại khu vực Vòng xuyến giao giữa hướng đi cầu Ka Long và hướng đi Trà Cổ thì việc dừng, đỗ và bắt khách của các phương tiện nói trên sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Chị Nguyễn Thị Thương, hàng ngày đi làm bằng ô tô qua đoạn đường này bức xúc: Chính tình trạng xe dừng đỗ bắt khách không được xử lý nghiêm trên đường Hùng Vương là nguyên nhân chính gây mất trật tự an toàn giao thông trên đoạn đường này. Việc bắt xe giữa đường thực sự là rất nguy hiểm đối với cả hành khách, người tham gia giao thông khác.

Cần xử lý dứt điểm tình trạng xe dừng, đỗ đón trả khách sai quy định trên đường Hùng Vương. (Ảnh: TL)

Thực tế, để đối phó với lực lượng chức năng, một số chiếc xe đã cố tình di chuyển trên đoạn đường gần bến xe thành phố Móng Cái với “tốc độ” rùa bò, không đóng cửa lên xuống và phụ xe thản nhiên chèo kéo khách. Thậm chí nhiều nhà xe còn bố trí cả một lực lượng “trinh sát” xe ôm khi thấy sự có mặt của lực lượng chức năng sẽ chấm dứt hành vi bắt khách dọc đường. Thực trạng trên đã và đang khiến dư luận bức xúc, làm xấu đi bộ mặt giao thông công cộng và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Luật sư Nguyễn Xuân Đang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, việc xử lý hành vi dừng đỗ bắt khách sai quy định đã được nêu rõ tại Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này;

e) Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này;

Ngoài hình thức phạt tiền kể trên, khi thực hiện các hành vi kể trên, lái xe còn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Quy định là vậy song theo phản ánh, tình trạng dừng, đỗ đón trả khách sai quy định của các nhà xe tại khu vực này đã thường xuyên diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an toàn giao thông và hoạt động đi lại của người dân địa phương. Tìm hiểu được biết, đoạn đường từ Bến xe thành phố Móng Cái đến Vòng xuyến giao giữa hướng đi cầu Ka Long và hướng đi Trà Cổ thuộc địa phận quản lý của Đội Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Móng Cái. Trước thực trạng hàng loạt phương tiện ngang nhiên dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, dư luận đang đặt dấu hỏi về vai trò, trách nhiệm, năng lực của các lực lượng chức năng thành phố Móng Cái, trước hết là của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông... Có hay không việc “nương nhẹ” đối với tình trạng vi phạm nêu trên?

Để lập lại trật tự an toàn giao thông và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, thiết nghĩ, các lực lượng chức năng của thành phố Móng Cái và tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý, qua đó sớm chấm dứt tình trạng các phương tiện dừng, đỗ đón trả khách sai quy định trên đường Hùng Vương, thành phố Móng Cái.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực