Làm chủ thông tin, làm chủ hành động!

Thứ tư, 11/03/2020 16:02
(ĐCSVN) – Trong những ngày này, khi số người dương tính với bệnh Covid-19 gia tăng cũng đồng nghĩa với việc số người trong diện F1, F2, F3… tăng theo cấp số nhân. Do đó, việc làm chủ được thông tin để làm chủ được hành động là vô cùng cần thiết.

Làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo thắng lợi các nhiệm vụ Công an

Đề xuất gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất lên 5 tháng

Phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc

Làm chủ thông tin để nhanh chóng xác định mình là F mấy là điều cần thiết trong lúc dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng và lan rộng. Chỉ trong vòng 5 ngày (từ 6/3 tới 10/3), từ khi Việt Nam ghi nhận ca thứ 17 nhiễm Covid-19 thì đã có thêm 17 ca nữa dương tính với bệnh này, nâng tổng số lên 34 ca. Mỗi lần thêm 1 ca dương tính, đồng nghĩa với việc chúng ta phải nhanh chóng xác định những trường hợp tiếp xúc gần nhất là F1, rồi sau đó đến các trường hợp F2, F3…

Sơ đồ phân loại cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế 

Điều dễ nhận thấy đó là các F sau đó hoàn toàn phụ thuộc vào báo cáo lịch trình của các F trước mình. Do đó, việc chủ động thông tin, làm chủ thông tin của người nhiễm Covid-19 (F0) là điều tiên quyết giúp công tác phòng dịch tốt nhất. Với các trường hợp F tiếp theo, cũng cần nắm rõ lịch trình của mình để biết mình đã tiếp xúc với các F trước trong trường hợp nào để báo cáo y tế xác định diện cách ly.

Theo các chuyên gia y tế, Covid-19 không lây truyền qua đường không khí mà lây qua đường giọt bắn hoặc tiếp xúc, tức tay chúng ta chạm phải đồ vật nước miếng người bệnh văng vào vô tình đưa vào miệng, hoặc bị bệnh nhân ho trúng mắt có thể lây nhiễm. Giọt nước bọt mang virus corona có kích thước khá lớn do đó bất kì khẩu trang thông thường nào (không chỉ N95) đều có thể lọc được. Tuy nhiên, khi người bị nhiễm bệnh hắt hơi ra môi trường, giọt nước bọt chứa virus có thể bắn xa 2m và lơ lửng trong không khí trước khi rơi xuống mặt đất.

Do đó, cần làm chủ thông tin để biết rõ cơ chế lây lan của bệnh dịch, để biết rằng, trong cùng một cuộc họp, một hội nghị, một chuyến bay, chuyến tàu xe hay trong cùng một tòa nhà thì khả năng lây nhiễm của mình đang ở mức nào. Trên thực tế, có những người tiếp xúc gần, thậm chí tiếp xúc trực tiếp với những ca nhiễm Covid-19 như cha mẹ, vợ chồng, con… nhưng không hẳn ai cũng lây nhiễm. Trong một khoảng cách gần của các bệnh nhân trên các chuyến bay hay trên tàu xe cũng đã cho thấy không phải ai gần chung quanh cũng bị lây nhiễm, do đó, theo các chuyên gia y tế, ngoài việc xác định mình trong dạng F1 đi nữa, cũng cần có sự bình tĩnh theo dõi mọi diễn biến.

Làm chủ thông tin để biết, nếu trong diện cách ly, mỗi người sẽ phải làm gì và những người chung quanh nên làm gì để tự bảo vệ mình và những người thân.

Làm chủ thông tin để biết rằng ngay tại Thủ đô Hà Nội, sau một ngày “loạn nhịp” mua sắm gây cơn khan hiếm giả trong vòng 1 buổi sáng (ngày 7/3) thì lượng hàng hóa ngay chiều hôm đó đã đầy ắp các siêu thị và các khu chợ dân sinh. Do vậy, sự bình tĩnh là điều cần thiết vì Chính phủ và các bộ cũng như Thành phố Hà Nội đã có cam kết cung ứng đủ loại hàng hóa cho nhân dân trong mọi tình huống. Chính vì vậy, cuộc sống của nhân dân Thủ đô vì thế mà trở lại bình yên hơn, các bà nội chợ không còn hoang mang lo lắng đến việc mua tích trữ lương thực, thực phẩm quá nhiều gây lãng phí và không đảm bảo độ tươi ngon.

Làm chủ thông tin để thấy, chúng ta đã có khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn cho 16 trường hợp nhiễm Covid-19 trước đó và cách ly thành công xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để tránh lây nhiễm ra diện rộng, cuộc sống của nhân dân trong vùng được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác và ý chí kiên cường của người dân chính là sức mạnh nội sinh để chiến thắng dịch bệnh trong thời điểm cao trào ấy.

Làm chủ thông tin để thấy, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế hằng ngày, hằng giờ chỉ đạo sát sao những diễn biến mới nhất liên quan đến dịch Covid-19 với tinh thần minh bạch, công khai, rõ đến đâu công bố tới đó, tạo niềm tin trong nhân dân. Những ngày qua cho thấy, sau mỗi công bố ca dương tính với Covid-19, tất cả các cấp, các ngành, các lực lượng vào cuộc nhanh chóng để xác định những trường hợp trong diện F1, F2, F3 để khoanh vùng cách ly và theo dõi. Công tác kiểm soát nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân tạo nên sự giám sát trong diện rộng, những trường hợp không tự nguyện hay “đánh tráo” người cách ly nhanh chóng bị phát hiện và bị cộng đồng lên án mạnh mẽ.

Nhận định tình hình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cuộc chiến chống dịch Covid-19 bắt đầu sang một giai đoạn mới và “chúng ta cần nhìn nhận trạng thái mới của dịch Covid-19 ở nước ta một cách bình tĩnh”. Chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt cho tình huống này và sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản.

Chính phủ luôn nắm rõ mọi tình hình, vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, có phương án, kịch bản chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan để hành động. Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của nhân dân.

“Việt Nam đủ năng lực, đủ nguồn lực và tinh thần, kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh”, Thủ tướng nêu rõ và luôn khẳng định, sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Chính phủ sẽ không bị động, bất ngờ trên mặt trận bảo vệ sức khỏe của nhân dân, người dân không chỉ nâng cao kiến thức y tế mà cần phải nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Phải chuẩn bị mọi điều kiện kịp thời, kể cả con người, phương tiện, cơ sở vật chất để sẵn sàng chiến đấu kịp thời, đặc biệt tăng cường năng lực y tế cả trung ương và địa phương.

Làm chủ thông tin để biết, thời gian tới, Quân đội sẽ xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo kịch bản đáp ứng 5 cấp độ dịch: cấp độ 1: có trường hợp bệnh xâm nhập; cấp độ 2: dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước; cấp độ 3: dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước; cấp độ 4: dịch bệnh lây lan trong cộng đồng từ trên 1.000-3.000 trường hợp mắc; cấp độ 5: dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 3.000-30.000 trường hợp mắc.

Theo Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở những nội dung đã triển khai, tùy theo từng cấp độ sẽ có thêm các phương án như: triển khai các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch; tổ chuyên khoa tăng cường và huy động giường bệnh của các bệnh viện quân đội theo kế hoạch; thu dung, cách ly, điều trị bộ đội và nhân dân tại tuyến bệnh viện quân đội; hoàn thiện các bệnh viện chuyên biệt truyền nhiễm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ...

Đặc biệt, nếu ở cấp độ 5, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức họp, triển khai nhiệm vụ và các biện pháp cấp bách, quyết liệt, đồng bộ trên diện rộng và tập trung cao độ tại các khu vực trọng điểm; kết hợp cho phép các bệnh xá của các đơn vị có dịch tổ chức thu dung, điều trị tại chỗ cho các bệnh nhân nhẹ của đơn vị, thực hiện đúng quy định về điều trị bệnh dịch nguy hiểm không để lây nhiễm chéo nhằm giảm tải cho tuyến bệnh viện...

Làm chủ thông tin cũng là cách để mỗi người thấy tự tin hơn, tự chủ hơn trong các hành động của mình để bảo vệ chính mình, bảo vệ người thân và bảo vệ cộng đồng…/.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực