UBTVQH tán thành nâng mức phạt tiền tối đa đối với các lĩnh vực

Thứ hai, 10/08/2020 16:18
​(ĐCSVN) - Sáng ngày 10/8, theo chương trình phiên họp thứ 47, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo về giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật (Ảnh: Quang Khánh/ ĐBND)

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Ngay sau kỳ họp, cơ quan chủ trì thẩm tra đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan khẩn trương nghiên cứu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội. Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật còn một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo báo cáo, về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tán thành tăng mức tiền phạt tối đa của các lĩnh vực như Chính phủ đã trình; một số ý kiến đề nghị tăng mức tiền phạt tối đa của một số lĩnh vực khác bên cạnh các lĩnh vực mà Chính phủ đã trình, như hôn nhân gia đình, an ninh trật tự, an toàn xã hội, đất đai, xây dựng...; một số ý kiến đề nghị cân nhắc không tăng mức tiền phạt tối đa.

Về nội dung này, Ủy ban Pháp luật đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ việc tăng mức tiền phạt tối đa của 10 lĩnh vực như dự thảo Luật đã trình Quốc hội. Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực để quy định mức tiền phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm hành chính tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng đồng bộ các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả.

Thảo luận tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho rằng: Cần nghiên cứu có những mức phạt để đồng bộ, thống nhất trong xử lý các vấn đề như: báo chí xuất bản, an ninh trật tự, tín dụng đen, vay tiền qua mạng, đòi nợ thuê, tổ chức đánh bạc, dâm ô, quấy rối tình dục, phòng cháy chữa cháy để xử lý nghiêm mang tính chất phòng ngừa. Đối với lĩnh vực phòng, cháy chữa cháy thì cần phải nâng mức xử phạt để đảm bảo tính răn đe vì hàng năm xảy ra nhiều vụ cháy làm thiệt hại về người và tổ chức. 

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Qua thảo luận, UBTVQH tán thành với việc nâng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực để bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa cũng như yêu cầu quản lý nhà nước; đồng thời lưu ý các cơ quan trong quá trình rà soát, sửa đổi, bổ sung các Nghị định xử phạt vi phạm chính trong từng lĩnh vực thì có thể chia nhỏ hơn nữa các lĩnh vực, để tránh tình trạng nói lĩnh vực thì xử phạt rất cao nhưng trong từng lĩnh vực cụ thể thì có khi lại chưa hợp lý./.

 

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực