Điện Biên: Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Thứ ba, 13/09/2011 16:12

 

 Trường Trung học cơ sở xã Sen Thượng huyện Mường Nhé
đang khẩn trương thi công phục vụ năm học mới

(ĐCSVN) Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên hiện có 469 trường, 6.691 lớp học với 143.602 học sinh. Bước vào năm học mới cán bộ, đảng viên, giáo viên toàn ngành đang nỗ lực thi đua thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về giáo dục và đào tạo.

Thực hiện Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thời gian vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, tổ chức triển khai học tập Nghị quyết Đại hội XI cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hơn 1,3 vạn cán bộ giáo viên trong toàn ngành đã tham gia học tập Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Quá trình tổ chức học tập từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và các trường đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, thiết thực. Qua học tập đã nâng cao một bước về nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; những luận điểm cơ bản, nội dung mới trong các văn kiện Đại hội XI của Đảng được nắm vững; đặc biệt hiểu rõ những quan điểm, chủ trương của Đảng về "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục đào tạo".

Thực hiện Chiến lược Giáo dục - Đào tạo 2011 - 2020, từ nhận thức sau học tập chuyển bằng hành động cụ thể của cán bộ, đảng viên, giáo viên, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng trên cơ sở phát huy nguồn nhân lực và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho giáo dục; xác định ưu tiên cho từng giai đoạn phát triển sự nghiệp giáo dục, để nguồn nhân lực ngày càng có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong xu thế hội nhập, đưa Điện Biên ra khỏi tình trạng tỉnh nghèo đặc biệt khó khăn. Mục tiêu  của ngành là đạt phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, duy trì nâng cao chất lượng phổ cập trung học cơ sở, tỷ lệ học sinh lên lớp các cấp đạt trên 90%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt trên 90%, phấn đấu đến năm 2020 có 80% số xã đạt chuẩn về giáo dục theo tiêu chí nông thôn mới.

Nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trên toàn ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên cần tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với công tác giáo dục đào tạo; đổi mới quản lý và nêu cao vai trò quản lý nhà nước về công tác giáo dục. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo; công khai hóa và thực hiện giám sát xã hội với chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đào tạo hằng năm của tỉnh; tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng với yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo ở một tỉnh miền núi biên giới; triển khai thực hiện đại trà chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên, chuẩn quản lý cho hiệu trưởng, hiệu phó ở 469 trường học trong tỉnh; thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, cơ sở vật chất cho các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhà ở cho học sinh bán trú; tăng cường đầu tư trang thiết bị và công nghệ thông tin trong các nhà trường; làm tốt công tác chính trị tư tưởng, công tác phát triển Đảng và xây dựng Đảng trong các trường học.  

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực