Trường Mầm non Trung Phụng: Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH

Thứ hai, 08/04/2024 15:57
(ĐCSVN)- Nhằm triển khai có hiệu quả thông tư số 06/2022/TT- BGDĐT ngày 11/5/2022 về việc Hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC &CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, ngày 8/4, Trường Mầm non Trung Phụng phối hợp với Đội Cảnh sát phòng PCCC & CNCH quận Đống Đa và UBND phường Trung Phụng tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại nhà trường.
Bà Hoàng Thanh Thủy - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường Mầm non Trung Phụng.

Trường Mầm non Trung Phụng có địa chỉ tại số 45 Ngõ 143 ngõ Chợ Khâm Thiên, Phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội. Nằm trong ngõ nhỏ, trường là cơ sở dạy học sinh có độ tuổi từ 3 tuổi đến 5 tuổi. Với diện tích  mặt bằng khoảng 270 m2, diện tích xây dựng khoảng 200 m2 gồm 01 khối nhà 03 tầng, nhà trường được xây dựng bằng vật liệu bê tông cốt thép, khung dầm sàn chịu lực, có bậc chịu lửa bậc I.

Với diện tích hạn chế lại nằm trong ngõ chợ Khâm Thiên vì vậy khi có cháy xảy ra học sinh trong trường dễ bị hoảng loạn, làm ảnh hưởng đến tâm lý khiến cho công tác thoát nạn, cứu nạn cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

 Cán bộ đội Cảnh sát PCCC & CNCH quận Đống Đa tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

Nhằm nâng cao kiến thức và khả năng ứng phó phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và hạn chế thấp nhất những thiệt hại khi có cháy nổ xảy ra, Trường Mầm non Trung Phụng đã phối hợp với các đơn vị chức năng, hội cha mẹ học sinh và các tổ dân phố xung quanh… tổ chức diễn tập với các tình huống giả định thường xảy ra.

Trước khi triển khai diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ, Nhà trường đã phối hợp với đội Cảnh sát PCCC & CNCH quận Đống Đa tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho cán bộ, giáo viên, học sinh đồng thời huấn luyện phổ biến cách phòng cháy, triển khai các đội hình chữa cháy và quy trình xử lý cháy cho cán bộ, giáo viên làm việc tại trường. Các cán bộ, giáo viên và học sinh được hướng dẫn và thực hành thao tác sử dụng bình chữa cháy đúng cách để phát huy hiệu quả cao nhất.

Các thầy cô và nhân dân địa phương phối hợp diễn tập sơ tán đưa các em học sinh đến nơi an toàn khi có cháy xảy ra. 

Đặc biệt tại buổi diễn tập đã diễn tập một số nội dung chữa cháy và cứu nạn, cứu hội khẩn cấp. Khi tình huống giả định cháy xảy ra khu vực bếp ăn, khói và lửa bốc lên, ngọn lửa gây khó khăn cho công tác chữa cháy tại chỗ. Sau tiếng còi báo động cháy vang lên, tất cả các giáo viên và nhân viên đã nhanh chóng phối hợp với nhân dân xung quanh cùng lực lượng PCCC & CNCH của quận và của phường tổ chức sơ tán các em học sinh ra khỏi khu vực cháy an toàn và triển khai chữa cháy bước đầu.

Các cán bộ giáo viên và nhân dân xung quanh sử dụng triệt để hiệu quả các phương tiện chữa cháy hiện có tại nhà trường để kịp thời chữa cháy. Lực lượng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH phường và quận với các phương tiện đặc dụng tổ chức cứu nạn và dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Thầy cô giáo nhà trường và các lực lượng chức năng chụp ảnh lưu niệm sau buổi diễn tập.

Bà Hoàng Thanh Thủy - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác PCCC và CNCH đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay. Thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. Trong những năm gần đây, trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Là cơ sở đào tạo, giáo dục cho các em học sinh mầm non công tác bảo đảm an toàn cho các em học sinh ở tất cả các phương diện đặc biệt về PCCC luôn được nhà trường quan tâm, và đặt lên hàng đầu. Trong những năm qua, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, và hướng dẫn kỹ năng để các em nâng cao kiến thức và kỹ năng khi có tình huống xảy ra.

Buổi diễn tập với tình huống cụ thể tại bếp ăn hôm nay đã giúp cho toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường và các em học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản nhất để giảm thiểu cháy nổ, hiểu rõ sự nguy hiểm khi xảy ra cháy, nổ và và quan trọng hơn hết là phải thật bình tĩnh xử trí, sử dụng các kỹ năng thoát hiểm an toàn. Các bạn nhỏ đã vô cùng vui vẻ và phấn khởi khi tham gia buổi diễn tập. Đây là cơ hội để các con trưởng thành, dũng cảm hơn, biết yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ và có những kỷ niệm đẹp bên bạn bè.../.

Minh Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực