Chú trọng dạy và học Lịch sử ở bậc giáo dục phổ thông

Chú trọng dạy và học Lịch sử ở bậc giáo dục phổ thông

(ĐCSVN)) - Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 170/TB-VPCP ngày 8/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp với Bộ GD&ĐT về môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em
Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em
(ĐCSVN) - Ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì cuộc họp của Ban soạn thảo, tổ biên tập Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu...
Áp dụng phương thức mới trong xét tuyển đầu vào Cao học
Áp dụng phương thức mới trong xét tuyển đầu vào Cao học
(ĐCSVN) - Theo thông báo mới nhất của Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội, kể từ tháng 6/2022, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) áp...
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các mô hình học tập
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các mô hình học tập
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: Ở Việt Nam, trong bối cảnh kinh tế số, cách...
Đổi mới sáng tạo và hội nhập vì phát triển
Đổi mới sáng tạo và hội nhập vì phát triển

(ĐCSVN) - Với mong muốn xây dựng một diễn đàn học thuật có uy tín về những vấn đề nổi bật trong nghiên cứu phát triển đồng thời là những lĩnh vực Nhà trường có thế mạnh, Trường ĐH Ngoại thương có sáng kiến tổ chức Hội thảo quốc tế thường niên “Đổi mới sáng tạo và hội nhập vì phát triển” (Innovation and Integration for Development - VIID).

Chính sách hợp tác và đầu tư trong giáo dục của Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng đào tạo
Chính sách hợp tác và đầu tư trong giáo dục của Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Chính phủ Việt Nam mong muốn thu hút và luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, các trình độ đào tạo.

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài trên vùng đất Mẫu Âu Cơ
Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài trên vùng đất Mẫu Âu Cơ

(ĐCSVN) - Phong trào khuyến học, khuyến tài đã tạo sự lan tỏa rộng khắp, thiết thực trong xã hội, tạo sự đồng thuận, chung tay của Nhân dân và các lực lượng, góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Đó là hiệu quả từ phong trào khuyến học, khuyến tài trên vùng đất Mẫu Âu Cơ (Hạ Hòa - Phú Thọ).

Đổi mới dạy học Ngữ văn, Lịch sử cần làm trước, ưu tiên và làm cho đến khi hiệu quả
Đổi mới dạy học Ngữ văn, Lịch sử cần làm trước, ưu tiên và làm cho đến khi hiệu quả

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Mục tiêu của đổi mới giáo dục phổ thông là tăng cường phương diện dạy người, rèn luyện đạo đức, nhân cách, phẩm chất của con người. Do đó, đổi mới Lịch sử và Ngữ văn cần làm trước, ưu tiên và làm ngay, làm dứt khoát cho đến khi nào có hiệu quả.

Quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Cần quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để có những điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục được nâng lên...

Thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Năm học 2021 – 2022, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới thể chế nhằm tháo gỡ những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương...

Cần thống nhất hành động để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tự chủ đại học
Cần thống nhất hành động để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tự chủ đại học

(ĐCSVN)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, không vì một số điểm còn chưa tốt, chưa phù hợp còn tâm tư mà quay lại bàn về chủ trương, đặt lại sự cần thiết của tự chủ đại học. Đây là lúc cần thống nhất hành động để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tự chủ đại học. Việc thực hiện tự chủ đại học là con đường một chiều không quay lại được.

Cả hệ thống đại học đã có những chuyển biến mạnh mẽ
Cả hệ thống đại học đã có những chuyển biến mạnh mẽ

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tự chủ đại học như một cuộc cách mạng để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học. Một luồng sinh khí mạnh mẽ đã xuất hiện từ bên trong của hệ thống và thúc đẩy các đại học phát triển. Tuy vậy, tự chủ đại học là một cơ chế mới, phức tạp cần đồng bộ của nhiều yếu tố, nhiều khâu, nhiều hoạt động.

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội điểm sàn xét tuyển thấp nhất 20 điểm
Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội điểm sàn xét tuyển thấp nhất 20 điểm

(ĐCSVN)- Ngày 2/8, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) thông báo điểm sàn xét tuyển (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào) cho các ngành đào tạo trình độ đại học năm học 2022-2023. Theo đó, điểm xét tuyển cho các ngành đào tạo trình độ đại học của USTH năm học 2022-2023 thấp nhất là 20 điểm.

Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn
Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn

(ĐCSVN) - Để tiếp tục khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thực hiện các nội dung về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá môn Ngữ văn.

Bảo đảm an toàn, đúng qui chế chấm thi tốt nghiệp THPT
Bảo đảm an toàn, đúng qui chế chấm thi tốt nghiệp THPT

(ĐCSVN) - Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ nhắc nhở các giáo viên làm công tác chấm thi cần cẩn trọng ở khâu cộng điểm để không cộng sót điểm trong bài thi của thí sinh. Giám khảo chấm thi cần bảo mật nội dung bài thi của thí sinh, không đưa nội dung bài làm, kết quả của thí sinh lên mạng xã hội để bình luận.

Những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh 2022
Những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh 2022

(ĐCSVN)- Tối 23/6, Bộ GD&ĐT công bố chi tiết những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022. Theo đó, Quy chế và công tác tuyển sinh năm 2022 cơ bản được giữ ổn định, phát huy những ưu điểm, những thành công đã đạt được từ công tác tuyển sinh những năm vừa qua...

Lựa chọn sách giáo khoa phải tôn trọng tối đa ý kiến chuyên môn của cơ sở
Lựa chọn sách giáo khoa phải tôn trọng tối đa ý kiến chuyên môn của cơ sở

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo các Sở GD&ĐT lưu ý việc lựa chọn sách giáo khoa phải trên tinh thần tôn trọng tối đa ý kiến chuyên môn của cơ sở, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về mua sách giáo khoa của học sinh vào đầu năm học.

FPT trao tặng 1 000 máy tính cho học sinh tỉnh Hà Giang
FPT trao tặng 1.000 máy tính cho học sinh tỉnh Hà Giang

(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh cho biết, việc Tập đoàn FPT quan tâm trao tặng 1000 máy tính cho các trường học trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất lớn giúp các trường học có được hệ thống phòng máy tính hiện đại, hỗ trợ tối đa công tác giảng dạy bộ môn tin học và trang bị kiến thức cho đội ngũ giáo viên và học sinh trong thời đại công nghệ số.

Bắc Giang Nỗ lực vì một kỳ thi an toàn và nghiêm túc
Bắc Giang: Nỗ lực vì một kỳ thi an toàn và nghiêm túc

(ĐCSVN) - Chỉ còn gần 1 tháng nữa, trên 20,6 nghìn lượt thí sinh của tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây là kỳ thi rất quan trọng với các thí sinh dự thi. Đến nay, công tác chuẩn bị liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp được hoàn tất, đảm bảo mục tiêu là chất lượng, an toàn và nghiêm túc.

Phát động Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ nhất
Phát động Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ nhất

(ĐCSVN) - Sản phẩm tham dự Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I là các thiết bị dạy học được xây dựng/thiết kế/số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên...