Đảng bộ Vị Xuyên gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

Thứ sáu, 29/01/2010 11:04

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XIV với quan điểm chỉ đạo: “Phát triển (kinh tế - xã hội) KT-XH là trọng tâm, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị là then chốt, củng cố AN-QP, đối ngoại là quan trọng…” 5 năm qua,Đảng bộ huyện Vị Xuyên đã không ngừng củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương.

Huyện Vị Xuyên có 24 xã, thị trấn, dân số trên 95.600 người với 16 dân tộc anh em sinh sống ở 261 thôn, bản, tổ dân phố. Trong những năm gần đây, nền kinh tế của Vị Xuyên đang phát triển khá ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng công nghiệp và dịch vụ, giảm nông, lâm nghiệp. Đặc biệt sau 5 năm thực hiện Nghị quyết XIV của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ huyện, với tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã giành được những thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện; cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở thường xuyên được quan tâm củng cố và kiện toàn.

Đến nay, Vị Xuyên có 84 Chi, Đảng bộ trực thuộc và 381 Chi bộ dưới Đảng ủy. Trong 5 năm qua, Vị Xuyên đã kết nạp được 1.637 đảng viên, nâng tổng số đảng viên từ 4.203 năm 2005 lên 5.840 (tăng 39% so với năm 2005). Qua đánh giá của các tổ chức cơ sở Đảng, hàng năm số đảng viên hoàn thành nhiệm vụ đều đạt từ 90% trở lên, số lượng đảng viên nữ được kết nạp hàng năm thường tăng gấp đôi, đảng viên có trình độ học vấn THPT chiếm 84,3%, tăng hơn 2% so với năm 2005. Cùng với công tácxây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, trong những năm qua, công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, công tác tư tưởng, công tác dân vận cũng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, từ đó nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống một cách nhanh chóng, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc, tạo nên sức mạnh đột phá trong phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác kiểm tra của cấp ủy cũng được chú trọng thực hiện. Hàng năm, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đều xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Đảng, chấp hành quy chế làm việc và lãnh đạo việc triển khai, cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên. Trong nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra theo điều 30 Điều lệ Đảng được 89 tổ chức Đảng và 232 đảng viên; kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm 6 tổ chức và 70 đảng viên. Qua kiểm tra, các tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm đều được xử lý kịp thời, nghiêm minh, góp phần tăng sức chiến đấu và giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng. Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, thực hiện chủ trương của T.Ư và của tỉnh về phân cấp mạnh cho cơ sở trong công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo các cấp, Vị Xuyên đã chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ nữ và cán bộ dân tộc ít người; tích cực đổi mới và trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, kết hợp với độ tuổi, đảm bảo tính liên tục, tính kế thừa, đồng thời nhanh chóng chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ theo quy định nhưng vẫn tạo ra sự cân đối hợp lý về cơ cấu giữa các vùng, các dân tộc; tăng cường công tác luân chuyển cán bộ, trong 5 năm đã tiến hành luân chuyển 55 cán bộ từ huyện xuống xã, từ xã lên huyện học việc và luân chuyển giữa các xã, thị trấn. Hầu hết số cán bộ luân chuyển đã phát huy năng lực điều hành và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Luân chuyển cán bộ cũng đã tạo ra điều kiện để rèn luyện, bồi dưỡng thử thách cán bộ trẻ, có triển vọng, giúp cán bộ trưởng thành một cách toàn diện hơn, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Tổ chức Đảng và hệ thống chính trị được xây dựng và củng cố vững mạnh, cùng với phát huy truyền thống đoàn kết nhất trí trong Đảng và trong nhân dân, Vị Xuyên đã khơi dậy nội lực, tranh thủ mọi nguồn đầu tư… đã tạo bước phát triển lớn, hoàn thành cơ bản các mục tiêu KT-XH trong giai đoạn 2005-2010. Có thể thấy trên lĩnh vực kinh tế, Vị Xuyên duy trì nhịp độ tăng trưởng trên 18%, trong đó công nghiệp xây dựng tăng 25,5%; dịch vụ- du lịch tăng 13,6%; nông, lâm nghiệp 6,2%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Bằng các biện pháp đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, sản lượng lương thực quy thóc năm 2010 ước đạt trên 48 nghìn tấn, tăng hơn 31% so với năm 2005, bình quân lương thực đầu người đạt 495 kg/năm, tăng 20,7% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ huyện đề ra; thu nhập bình quân đầu người từ 4,59 triệu đồng lên 11 triệu đồng/năm, tăng 2,4 lần so với năm 2005…

Bước vào năm 2010, là năm đầu tiên khởi động kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2010 – 2015, đặc biệt là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, cùng với những thuận lợi để phát triển KT-XH, Vị Xuyên đã thể hiện rõ quan điểm chủ trương trên mọi lĩnh vực, trong đó việc tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện được coi là nhiện vụ quan trọng mang tính chiến lược, để đạt mục tiêu giá trị tăng thêm của nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 18%, trong đó: Nông, lâm nghiệp tăng 5%, công nghiệp-xây dựng tăng 28%, dịch vụ tăng 19% trở lên. Thu nhập bình quân đầu người trong những năm tới đạt 14 triệu đồng/năm, thu thuế và phí đạt trên 200 tỷ đồng…

Trước những thuận lợi cùng với những khó khăn thách thức, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII sẽ được tiến hành với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát huy nội lực để phát triển bền vững”, huyện Vị Xuyên đã đề ra phương hướng, mục tiêu: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn, huy động tối đa nguồn lực tại chỗ, tranh thủ sự giúp đỡ của T.Ư, của tỉnh, khai thác và phát huy tiềm năng thế mạnh của huyện, tạo ra bước phát triển nhanh, vững chắc, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tập trung chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế đa dạng, tập trung; coi trọng sản xuất nông, lâm nghiệp, gắn sản xuất với quy hoạch lại nông thôn mới, bảo vệ môi trường; tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, y tế; đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chất lượng khám, chữa bệnh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới Quốc gia; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp và hoạt động của các đoàn thể quần chúng; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở trong sạch, vững mạnh để thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực