Hoàn thiện các thiết chế, đáp ứng nhu cầu của người lao động

Thứ năm, 11/04/2024 20:18
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị các đơn vị liên quan trước khi xây dựng các khu công nghiệp phải hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, hạ tầng... để đáp ứng nhu cầu của người lao động.
 Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị.
Ngày 11/4, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành thành phố Hà Nội.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Hà cho biết, số doanh nghiệp và số lao động toàn thành phố ngày càng tăng, hiện có khoảng 270 nghìn doanh nghiệp, với trên 2,7 triệu lao động.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn thành phố đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cũng trong 15 năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu trên 117.700 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, đã có gần 101.700 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng (trong đó có 12% đoàn viên thuộc doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được kết nạp Đảng).

Các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động luôn được duy trì hiệu quả; các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho 1,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động, với tổng số tiền gần 645 tỷ đồng. Cùng với đó, thu nhập của công nhân lao động đều tăng qua các năm. Tiền lương bình quân năm 2008 của người lao động trên 2 triệu đồng/người/tháng thì đến năm 2023 đã tăng lên mức 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Việc chăm lo về nhu cầu nhà ở cho công nhân cũng được TP quan tâm đầu tư như Dự án thí điểm xây dựng nhà ở công nhân tại xã Kim Chung (huyện Ðông Anh), có diện tích 20 ha đáp ứng khoảng 12.000 chỗ ở; dự án nhà ở tại khu Công nghệ cao Hòa lạc, các khu công nghiệp Thạch Thất, Thăng Long và Phú Nghĩa...

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong báo cáo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội trình bày đã nêu rõ một số tồn tại, hạn chế, như đời sống công nhân, lao động nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập tuy đảm bảo với mức lương tối thiểu theo quy định nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Một số doanh nghiệp chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, bảo hộ lao động, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi…
Thành ủy Hà Nội trao Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu mong muốn Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại và đề nghị, thời gian tới Hà Nội tiếp tục chia sẻ, ủng hộ để tổ chức Công đoàn tiếp tục hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, quan tâm đào tạo cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn; quan tâm vấn đề “trí thức hóa” công nhân, giúp người lao động nâng cao kỹ năng, trình độ để có việc làm bền vững.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Trong đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với những lĩnh vực liên quan đến bảo hiểm, điều kiện làm việc của công nhân lao động, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người lao động.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với những lĩnh vực liên quan đến bảo hiểm, điều kiện làm việc của công nhân lao động, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người lao động. Cùng với đó, chủ động xây dựng các báo cáo đánh giá, nghiên cứu nhằm dự báo được những vấn đề mới phát sinh liên quan đến công đoàn, công nhân lao động trong tình hình mới.

Liên đoàn Lao động Thành phố chủ động tham mưu với thành phố về quy hoạch, đầu tư các thiết chế cho người lao động, công nhân. Cụ thể, trước khi xây dựng các khu công nghiệp phải hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, hạ tầng... để đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị, cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp, theo hướng sát hơn với thực tiễn, gắn bó hơn với người lao động, tạo được mối quan hệ gắn bó giữa giới chủ và người lao động nhằm bảo vệ quyền của người lao động tốt hơn…

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng bằng khen cho 20 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW./.

 

Tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực