|
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị. |
Ngày 13/11, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố chủ trì giao ban tháng 11/2024 của Ban Chỉ đạo.
Kết quả cuối cùng là tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh “dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số”. Do đó, dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ; không được tập quyền, cát cứ dữ liệu.
Phó Chủ tịch Hà Minh Hải chia sẻ, Hà Nội có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể để xây dựng chủ trương, chính sách, sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính. Thực hiện các nhiệm vụ với 3 nguyên tắc: Thượng tôn pháp luật, luôn luôn lắng nghe, thái độ phục vụ; cùng 6 phấn đấu: Nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, sản phẩm cụ thể.
Khẳng định quyết tâm, tư duy hành động trong triển khai các nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tổ chức cán bộ phải đi tìm đúng người, đánh giá bằng sản phẩm cuối cùng bằng chính sự hài lòng của người dân; kết quả phải thực chất, hiệu quả; phải quyết tâm, không bằng lòng với kết quả đã đạt được vì không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng “đi trước, về sau”; kết quả cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Nhấn mạnh đến nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương phân tích nguyên nhân vì sao chưa làm được, bóc tách các yêu cầu nhiệm vụ để đôn đốc, phân công phối hợp rõ ràng, không trùng lắp để hoàn thành các nhiệm vụ. Cùng với đó, cần có giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp “xanh”, giải pháp “số” để tránh lãng phí, có như vậy chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên…
|
Hà Nội xác định mục tiêu sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính. |
Cung cấp gần 1.200 trong tổng số 1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn
Theo báo cáo kế hoạch triển khai Đề án 06 của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với gần 1.200 thủ tục hành chính trong tổng số 1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn. Đặc biệt, thành phố đã triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội. Đây là đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương, một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là một kết quả nghiên cứu kỹ của Ban Chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.
Bên cạnh đó, kết quả mở tài khoản và chi trả trợ cấp an sinh xã hội trên tổng số đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội trên địa bàn là 273 nghìn người/291 nghìn người, đạt 93%. Ngoài ra, về triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh, thành phố đã bố trí 172 bãi/điểm đỗ xe tại 9/30 quận, huyện, thị xã; đã có gần 700 nghìn lượt giao dịch với tổng số tiền là khoảng 7 tỷ đồng.
Về phát triển công dân số, thành phố Hà Nội đã thu nhận hơn 6,3 triệu tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 (đạt 106,9%); kích hoạt hơn 5,6 triệu tài khoản định danh mức 1 và mức 2 (đạt 93%).
Đáng chú ý, qua gần 4 tháng triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi, tính đến ngày 23/10/2024, ứng dụng iHanoi đạt hơn 1 triệu tài khoản (đạt 19% trên 5,3 triệu người từ 15 tuổi trở lên, có thiết bị thông minh); khoảng 9 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi.
Về việc triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, tỷ lệ đăng ký chiếm tỷ lệ hơn 83% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày của Sở Tư pháp Hà Nội. Kinh phí hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID ước tính gần 9,7 tỷ đồng…/.