Khai quật di chỉ đền thờ người anh hùng dân tộc Triệu Quang Phục

Thứ ba, 28/02/2017 10:58
Xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên vừa tiến hành việc khai quật di chỉ được cho là nơi ngày xưa đã xây dựng ngôi đền thờ người anh hùng dân tộc Triệu Quang Phục.

Được những người già của địa phương hướng dẫn và xác định vị trí, những người tham gia việc khai quật đã vô cùng phấn khởi khi đào thấy tường móng của ngôi đền. Sau ba ngày đào bới, móng và các góc của ngôi đền đã hiện hữu.

Anh Trần Văn Đạt, người có chuyên môn về khảo cổ học cho biết: Những viên gạch móng là những viên gạch được xác định là loại gạch có từ thế kỷ III đến thế kỷ VI.

Năm 550, Triệu Quang Phục đã lấy đầm Dạ Trạch làm căn cứ địa tiến đánh quân Lương xâm lược nước ta. Sau chiến thắng, ông lên ngôi là Triệu Việt Vương.

Thượng tướng Hoàng Minh Thảo đã viết: Dạ Trạch là căn cứ địa kháng chiến đầu tiên của người Việt Nam, không phải trên rừng, hay ở đồng bằng mà lập ngay trên đầm lầy. Triệu Quang Phục cũng là người Việt Nam đầu tiên áp dụng chiến tranh du kích "lại vô ảnh, khứ vô hình" tiêu hao sinh lực địch, tiến tới giành chiến thắng hoàn toàn.

Cách đây 4 năm, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chỉ đạo Hưng Yên phải xây dựng đền thờ cho người anh hùng dân tộc Triệu Quang Phục.

Việc khai quật ngôi đền có ý nghĩa rất quan trọng bởi ngôi đền xây mới sẽ được xây ngay trên nền cũ của ngôi đền xưa tại xã Dạ Trạch.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực