Không có chủ trương thay đổi chữ viết Tiếng Việt

Thứ năm, 09/04/2020 18:06
(ĐCSVN)- Gần đây, trên báo chí và mạng xã hội có đưa tin và bàn luận về “Tác phẩm Chữ VN song song 4.0” của tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm. Phần lớn những người khi tiếp cận “Chữ VN song song 4.0” đều có phản ứng trái chiều.

Trước vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Hiện nay Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương thay đổi chữ viết Tiếng Việt.

 Bài thơ Sóng được viết bằng Chữ VN song song 4.0

Trước đó, công trình “Chữ VN song song 4.0” do tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm sáng tạo đã được Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận bản quyền số 1850/2020/QTG.

Theo đánh giá của một số chuyên gia ngôn ngữ, Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền cho công trình này là bình thường trong xã hội tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Việc này để khẳng định sáng tạo ấy là của tác giả sáng tạo ra nó. Còn chuyện sáng tạo mới ấy có đưa ra thực tế cuộc sống được không thì lại là chuyện khác.

Chia sẻ với báo chí về công trình của mình, tác giả Kiều Trường Lâm cho rằng một sản phẩm mới ra đời thì bao giờ cũng có những ý kiến phản biện trái chiều. Tất cả những ý kiến phản biện ấy đều đáng được trân trọng và ghi nhận. Do đó, cần rất nhiều thời gian để mình chứng minh cho độc giả thấy rằng sản phẩm rất hấp dẫn nếu họ sẵn sàng học nó và thử áp dụng.

Theo tác giả, sở dĩ tên gọi của kiểu chữ mới là "Chữ VN song song 4.0" là vì đây không phải chữ viết thay thế chữ Quốc ngữ mà chỉ là một kiểu chữ không dấu có thể sử dụng ở bất kỳ điện thoại hay máy tính nào mà không cần bộ gõ tiếng Việt nên sử dụng trên Internet sẽ rất hiệu quả, sẽ được giới trẻ tin dùng trong tương lai.

"Kiểu chữ sẽ cho phép người dùng đánh không dấu rất nhanh mà không phải lo về sự hiểu nhầm ý nghĩa, khiến việc đánh máy cũng trở nên nhanh và dễ dàng mà không cần thông qua phần mềm nào, nên tên tác phẩm đăng ký bản quyền mới có tên là “Chữ VN song song 4.0”. Do đó, tôi tin rằng những ai từng phản biện gay gắt với công trình của mình sẽ nhận ra nó có ứng dụng thực tiễn nếu thử áp dụng"- ông Kiều Trường Lâm cho hay./.

 

VA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực