Tiếp sức cho những thay đổi - Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo

Thứ hai, 21/05/2018 11:15
(ĐCSVN) - Chương trình bao gồm phần mít tinh tổng kết các hoạt động đổi mới sáng tạo cũng như các vấn đề về bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ tại Việt Nam; tôn vinh các phụ nữ trí thức điển hình trong đổi mới và sáng tạo...
Hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới năm 2018

Hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới (IP Day) năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội đã phối hợp Hội Nữ trí thức Việt Nam, Ban Thanh niên công nhân và Đô thị (T.Ư Đoàn), BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ và CLB Doanh nhân sáng tạo đã phối tổ chức sự kiện “Tiếp sức cho những thay đổi - Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo”. Tham gia sự kiện có hơn 1.000 người là nhà quản trị, doanh nhân, chuyên gia đổi mới sáng tạo, nghệ sĩ cùng nhiều sinh viên.

Chương trình bao gồm phần mít tinh tổng kết các hoạt động đổi mới sáng tạo cũng như các vấn đề về bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ tại Việt Nam; tôn vinh các phụ nữ trí thức điển hình trong đổi mới và sáng tạo; nghi thức “Tiếp sức cho những thay đổi” thể hiện qua việc mọi người cùng truyền nguồn năng lượng tích cực của mình cho nhau và sau đó truyền vào “Quả cầu năng lượng”, tượng trưng cho việc cộng đồng xã hội luôn khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ ngày một mạnh mẽ hơn cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ; đi bộ vì đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ (đây là hoạt động truyền thống xuyên suốt 2015 đến nay, với tiêu đề “Walk A-head for Innovation & IP – Đi bộ bằng đầu, sáng tạo dài lâu”).

Sự kiện nhằm góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới, sáng tạo và sở hữu trí tuệ của cộng đồng, đồng thời tạo động lực cho sự sáng tạo của cá nhân và tổ chức, từ đó thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ thiết thực cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Hoạt động này còn nhằm tôn vinh vai trò của phụ nữ trong hoạt động đổi mới, sáng tạo và sự khéo léo, can đảm của họ trong việc thúc đẩy những thay đổi trong thế giới và định hướng tương lai.

Vào năm 2000 các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO quyết định ngày 26/4 hàng năm là “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” (World Intellectual Property Day – viết tắt là IP Day). Kể từ đó, IP Day đã trở thành ngày mà mọi người trên thế giới cùng nhau tìm hiểu và cổ vũ cho những đóng góp của sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, công nghệ và những đổi mới sáng tạo vì cuộc sống con người.

Trong 3 năm qua (2015 - 2017), sự kiện Ngày sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam (World IP Day In Vietnam – Walk A-head) đã được tổ chức một cách sáng tạo, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều thành phần xã hội cũng như tạo được những tác động truyền thông đáng kể về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Năm 2015 là năm đầu tiên sự kiện kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới được tổ chức mở rộng. Với ý tưởng xuyên suốt “Walk A-head for Innovation & IP” và câu khẩu hiệu “Đi bộ bằng đầu, sáng tạo dài lâu”, sự kiện đã thu hút hơn 1.000 người tham gia. Năm 2016 và 2017, tiếp tục tinh thần của “Walk A-head for Innovation & IP”, Ban tổ chức đã xây dựng thêm hình tượng “IP Man” – Intellectual Property Man (IP Girl/Woman…) cùng câu khẩu hiệu “Ai cũng có thể trở thành IP Man” để kêu gọi, cổ vũ mọi người hành động và trở thành những IP Man đích thực. Ý tưởng này ngay lập tức đã thu hút được rất nhiều người quan tâm và đăng ký tham gia để được trở thành IP Man. Đặc biệt hơn, ý tưởng IP Man đã giúp thông điệp về IP và Innovation được lan tỏa rộng hơn nhờ sự tham gia chia sẻ trên truyền thông xã hội của các chuyên gia, những người có tầm ảnh hưởng (KOLs).

Năm 2018, WIPO đưa ra chủ đề của IP Day là: Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động dổi mới và sáng tạo.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, sự sáng tạo của phụ nữ Việt Nam không chỉ được thể hiện ở các lĩnh vực nghệ thuật mà còn thể hiện rõ trong đổi mới sáng tạo. Nhiều kết quả nghiên cứu, sáng tạo của khoa học nữ đã được ghi nhận và trao tặng nhiều giải thưởng cao quý.

Sự sáng tạo của phụ nữ từ trước đến nay không chỉ thể hiện trong các lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc, thời trang, thiết kế, điêu khắc, văn học, nghệ thuật mà còn trong các lĩnh vực vật lý thiên văn, công nghệ nano, y học, trí tuệ nhân tạo và robot... Những đóng góp của phụ nữ đã phần nâng cao đời sống, làm thay đổi cuộc sống của nhân loại.

Sự đóng góp quan trọng và đầy cảm hứng của phụ nữ trên toàn cầu đang tạo ra sự thay đổi trong thế giới của chúng ta. Thái độ "có thể làm" là một nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta, và những thành tựu đáng ghi nhận của họ là một di sản vô giá cho các bạn nữ ngày này với khát vọng trở thành nhà phát minh và chủ thể sáng tạo trong tương lai.

Hơn bao giờ hết, phụ nữ đang đảm nhận vai trò lãnh đạo và có tiếng nói quyết định trong giới khoa học, công nghệ, kinh doanh và nghệ thuật. Với sự tham gia ngày càng mạnh mẽ của phụ nữ và nam giới, WIPO hi vọng rằng sẽ củng cố tiềm năng của nhân loại, làm giàu tài nguyên văn hoá và đưa ra các giải pháp hiệu quả xóa đói, giảm nghèo, tăng cường sức khoẻ và bảo vệ môi trường.

Chính vì thế, chủ đề kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay là cơ hội để nêu bật cách thức mà hệ thống sở hữu trí tuệ có thể hỗ trợ những người phụ nữ có tố chất đổi mới, sáng tạo và sáng tạo trong việc nỗ lực đưa những ý tưởng ra thị trường.

Tại Việt Nam, sự nỗ lực không ngừng của các nữ trí thức là điều không thể phủ nhận. Vượt qua những khó khăn và bận rộn mà thiên chức là người vợ, người mẹ phải đảm nhận, các bà, các chị, các em vẫn đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, tích cực tạo ra các kết quả sáng tạo có ích và mang lại ý nghĩa to lớn cho xã hội và đất nước. Bên cạnh đó còn có những gương đổi mới và sáng tạo không kém phần quan trọng, ấn tượng thuộc nhiều thành phần khác nhau từ những nữ nông dân, công nhân, nữ doanh nhân, nữ nghệ sỹ… họ cũng đang từng ngày, từng giờ thực hiện các hoạt động đổi mới, sáng tạo. Những thành công của họ chính là nguồn cổ vũ động viên gần gũi, bình dị nhưng tuyệt vời nhất đối với chúng ta trong hoạt động đổi mới và sáng tạo.

Thống kê của WIPO cho thấy, số đơn đăng ký sáng chế do phụ nữ nộp theo Hiệp ước Hợp tác sáng chế của WIPO (PCT) đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2016. Trong cùng thời kỳ, tỷ lệ đăng ký đơn PCT của phụ nữ đã tăng từ 23% năm 2007 lên 30,5% năm 2016. Số liệu này đã thể hiện rõ sự chuyển dịch, thay đổi, tăng cường đóng góp của phụ nữ trong các ngành sáng tạo. Còn theo thống kê của Hội Nữ trí thức Việt Nam, hiện nay đã có 31 hội viên có bằng sáng chế, trong đó, người có bằng độc quyền sáng chế trẻ nhất ở độ tuổi 36.

Tại sự kiện còn diễn ra nhiều hoạt động tôn vinh các phụ nữ trí thức điển hình trong đổi mới và sáng tạo; nghi thức “Tiếp sức cho những thay đổi” với ý nghĩa cộng đồng xã hội luôn khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ ngày một mạnh mẽ hơn cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ; đi bộ vì đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ… nhằm truyền đi những thông điệp, niềm cảm hứng về đổi mới và sáng tạo, hướng người tham dự đến những ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống.

Bên cạnh đó là các hoạt động trình diễn hòa tấu âm nhạc, trình diễn bản rap IP, nhảy cổ động chear leading, nhảy flashmob... Tất cả đều nhằm truyền đi những thông điệp, niềm cảm hứng về đổi mới và sáng tạo, hướng người tham dự đến những ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực