Tiếp tục xét nghiệm nhanh những trường hợp về từ vùng dịch

Thứ hai, 03/08/2020 21:58
(ĐCSVN) - Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội diễn ra chiều 3/8.

Giai đoạn cao điểm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp. 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định, từ nay đến ngày 12/8, nếu Hà Nội không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng thì mới có thể coi là tạm yên tâm. Vì thế, lúc này đang là giai đoạn cao điểm trong công tác phòng, chống dịch, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xét nghiệm và cách ly kịp thời.

Trên cơ sở nhận định nguy cơ, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị, địa phương phải quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần không chủ quan, không lơ là nhưng không lo lắng, đồng thời bảo đảm thực hiện "nghiệm vụ kép" vừa phòng dịch vừa thực hiện ổn định, phát triển kinh tế. Các đơn vị, địa phương cần thực hiện các biện pháp chống dịch đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài".

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, mỗi người dân cần tự rà soát, đối chiếu các thông tin các khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền người dân đi từ vùng có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam phải tự so sánh, đối chiếu lịch trình, khai báo y tế để được xét nghiệm; nếu có biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cho cơ sở y tế. Những người đi từ vùng dịch về và có tiếp xúc gần với bệnh nhân thì được coi là F1, thực hiện xét nghiệm PCR và cách ly kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung giao Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tiếp tục xét nghiệm nhanh những trường hợp đi từ vùng dịch về. Đối với các nhà máy, khu công nghiệp phải quán triệt việc phòng dịch như phải có nước khử khuẩn, đeo khẩu trang; các bệnh viện thực hiện phân luồng khám chữa bệnh theo đúng quy trình phòng chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo phải làm tốt công tác tuyển sinh đầu cấp qua hệ thống mạng, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 10/8.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội kêu gọi người dân cần bình tĩnh, nhưng không chủ quan, lơ là, cần chủ động trong phòng, chống dịch bằng cách tuân thủ các biện pháp: Đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên vệ sinh, sát khuẩn tay, hạn chế tập trung đông người. Nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe cần báo với cơ sở y tế ngay…

Hơn 70.600 trường hp xét nghim nhanh cho kết qu âm tính

 Cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội diễn ra chiều 3/8.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến cuối ngày 3/8, Hà Nội, vẫn ghi nhận 143 ca mắc, trong đó có 121 trường hợp từ giai đoạn trước; 2 trường hợp mới ghi nhận ngoài cộng đồng đều có tiền sử đi về từ Đà Nẵng.

Sở Y tế cho biết, toàn thành phố ghi nhận 88.289 người đi về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay. Thành phố đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho hơn 70.600 trường hợp, tiến hành xét nghiệm PCR cho 508 trường hợp, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Sở Y tế nhận định, tình hình dịch tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, trong đó Hà Nội có lượng người đến Đà Nẵng rất đông, vì thế vẫn rất cần người dân tự giác cách ly, theo dõi sức khỏe để ngăn chặn mọi nguồn lây lan. Các cơ sở y tế cần thực hiện đúng quy trình khám, chữa bệnh, kiểm soát chặt chẽ việc người nhà ra vào bệnh viện…

Người dân không hoang mang, lo lắng, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, sử dụng dung dịch diệt khuẩn, trên phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tập trung đông người; rửa tay thường xuyên.../.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực