Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Địa chỉ khám, chữa bệnh chuyên khoa về phụ sản hàng đầu của ngành y tế Việt Nam

Thứ hai, 04/03/2019 15:24
(ĐCSVN) - Với mục tiêu mang đến những ca “vượt cạn an toàn”, “mẹ tròn con vuông”, thời gian qua Bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sản phụ, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho biết bao gia đình.
PGS.TS Trần Danh Cường đang siêu âm cho sản phụ (Ảnh: P.V)
 
Bệnh viện Phụ sản Trung ương được thành lập năm 1955. Trải qua 64 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Ban giám đốc cùng những nỗ lực phấn đấu không ngừng, sự tâm huyết của tập thể cán bộ, y bác sĩ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ sở chuyên khoa đầu ngành về phụ sản, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh uy tín hàng đầu Việt Nam.

Cùng với việc tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp cùng hệ thống trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh được đầu tư theo hướng hiện đại, chuyên sâu như: Máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, huyết học,… Bệnh viện còn chú trọng xây dựng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao được đào tạo chuyên sâu ở trong và ngoài nước, có kỹ năng thực hành y khoa tốt.

Từ một khoa phòng sau ngày đất nước giải phóng với muôn vàn khó khăn, đến nay Bệnh viện Phụ sản Trung ương có quy mô 1.350 giường bệnh nội trú; 09 phòng chức năng; 14 khoa lâm sàng; 09 khoa cận lâm sàng; 07 trung tâm. Với tổng số 1.412 cán bộ, viên chức lao động. Trong đó có 05 PGS Y học, 16 Tiến sĩ Y, 67 Thạc sĩ Y khoa, 28 bác sĩ chuyên khoa cấp II, 14 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 92 bác sĩ. Ngoài ra, còn có nhiều cán bộ, giảng viên của Bộ môn Phụ sản và một số bộ môn khác của Đại học Y Hà Nội trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo thực hành tại Bệnh viện; góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, điều trị và thương hiệu của Bệnh viện.

Không những vậy, trong quá trình hoạt động, Bệnh viện Phụ sản Trung ương luôn áp dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến cho cả lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng: Kỹ thuật mổ nội soi, thụ tinh trong ống nghiệm, chăm sóc và điều trị sơ sinh, chẩn đoán trước sinh,… Đặc biệt, phương pháp nong vòi tử cung qua soi buồng trứng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn kẽ vòi tử cung là kỹ thuật hiện đại, độc đáo, sáng tạo lần đầu tiên được giới thiệu và áp dụng thành công tại Việt Nam, giúp cho những phụ nữ bị tắc vòi tử cung đoạn kẽ không cần phải thụ tinh trong ống nghiệm mà vẫn có thể mang thai.

Nhờ vậy, thương hiệu và danh tiếng Bệnh viện Phụ sản Trung ương từng bước được khẳng định rõ rệt. Năm 2017, tổng số lượt khám ngoại trú là 415.935 lượt người; điều trị ngoại trú là 323.935; điều trị nội trú là 69.951. Tổng số ca phẫu thuật sản khoa và phụ khoa là 21.722. Số lượt người bệnh điều trị nội trú của khối sản, khối phụ và số lượt phẫu thuật đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Một số khoa lâm sàng được chuyển sang nhà điều trị B-C đã tổ chức tốt hoạt động chuyên môn, khai thác có hiệu quả điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh. Chất lượng điều trị nội trú tốt, tỷ lệ trẻ <1000 gam điều trị tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị TSS sống lên tới 27,8% (tăng 3,3% so với năm 2016). Không có tử vong người lớn trong điều trị nội trú; tử vong sơ sinh giảm 0,04% so với năm 2016 đã kéo giảm được ngày điều trị trung bình của người bệnh.

Nổi bật trong đó là những thành tựu: Năm 2010 TTCS & ĐTSS đã nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh có cân nặng thấp nhất tại VN là 500g, hiện trẻ đang học lớp 1 và phát triển bình thường tại Hải dương; Năm 2015 TTCS & ĐTSS đã nuôi dưỡng thành công cặp song sinh thụ tinh trong ống nghiệm có tuổi thai thấp nhất tại Việt Nam là 24 tuần tuổi thai (cân nặng 500g và 600g), hiện trẻ đang phát triển bình thường cả thể chất và tinh thần tại Thái Bình; Năm 2016, TT cũng đã thành công trong việc nuôi dưỡng bé Trần Gấu, thai 27 tuần, nhẹ cân, phù thai con của sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm bị ung thư phổi giai đoạn cuối; cũng trong năm 2016, Bệnh viện phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 74 tuổi có khối u xơ tử cung nặng đến 4,9kg và đã thực hiện thành công ca mang thai hộ đầu tiên của Việt Nam, đây là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2016; Năm 2017, có 02 trường hợp sinh tư cân nặng 900g đến 1500g, thai 30 và 33 tuần bị suy hô hấp sau đẻ phải thở máy cũng được cứu sống, hiện tại các cháu đều phát triền bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần;… Những kết quả đáng tự hào này đã mang đến niềm vui, lòng tin với nhiều gia đình, đặc biệt là những bà mẹ hiếm muộn, tuổi cao sinh non.

Song song với việc không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện còn chú trọng thực hiện tốt các phong trào: Nghiên cứu khoa học, tổ chức tập huấn cho gần 100% CBVCLĐ về an toàn lao động, xây dựng bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp; đổi mới phong cách thái độ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào hiến máu nhân đạo, văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao. Đồng thời, Đảng ủy và Công đoàn Bệnh viện luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ CBVCLĐ Bệnh viện: Hàng năm tổ chức cho nhân viên kỳ nghỉ mát hè; hỗ trợ đoàn viên ốm đau bệnh tật từ nguồn Qũy xã hội y tế; tăng thưởng lễ Tết, tăng tiền thu nhập;… giúp CBVCLĐ thêm gắn bó với công việc.

Ghi nhận những thành tích và sự đóng góp của tập thể, cá nhân trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế đã trao tặng Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng lao động (2010); Huân chương Lao động hạng Nhất (1985;2002;2016); Huân chương Lao động hạng Nhì (1982); Huân chương Lao động hạng Ba (1976); Huân chương Độc lập hạng Ba (2008); Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2013); Bộ Y tế tặng cờ thi đua (2010,2013) và danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc 3 năm liền 2013 -2015. Công đoàn Bệnh viện được tặng Huân chương Lao động hạng Ba (2012). Nhiều tập thể, cá nhân đã được khen tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; huân chương Lao động; Bằng khen Thủ tướng; Bằng khen Bộ trưởng và các danh hiệu thi đua khác.

Những phần thưởng cao quý ấy không chỉ là niềm vui, niềm tự hào mà còn là động lực to lớn giúp toàn thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện tiếp tục phấn đấu hơn nữa xây dựng Bệnh viện Phụ sản Trung ương trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh hàng đầu của ngành y tế Việt Nam và khu vực./.

P.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực