Lý Sơn: 25 năm xây dựng và phát triển

Thứ hai, 11/06/2018 14:34
(ĐCSVN) - Ngày 1/1/1993, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) chính thức được thành lập với 3 đơn vị hành chính cấp xã An Vĩnh, An Hải, An Bình. Trải qua chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển Lý Sơn đã có những bước tiến vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.
Một tuyến đường ven biển huyện đảo Lý Sơn (Nguồn: news.zing.vn)

Lý Sơn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý về phía Đông Bắc, dân số gần 22.000 người, với diện tích trên 10 km2; nằm ngay trên con đường biển từ Bắc vào Nam và ngay cửa ngõ phía Đông của Khu kinh tế Dung Quất, Lý Sơn cách đường hàng hải quốc tế 90 hải lý, cách đảo Tri Tôn 110 hải lý. Với vị thế này, Lý Sơn là đơn vị hành chính của tỉnh Quảng Ngãi và là huyện đảo tiền tiêu của đất nước, có vai trò đảm bảo an ninh chủ quyền quốc gia trên biển, đồng thời huyện có nhiều tiềm năng, lợi thế trên nhiều phương diện về vị trí địa lý, tài nguyên du lịch tư nhiên, tài nguyên lịch sử văn hóa… ít nơi nào có được.

Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, qua từng nhiệm kỳ, huyện đã điều chỉnh cơ cấu kinh tế hợp lý, trong đó trọng tâm là phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như: Nghề khai thác hải sản; sản xuất hành, tỏi; phát triển thương mại – dịch vụ - du lịch…; đồng thời tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện luôn đạt ở mức 15 - 16%/năm.

Năm 2017, giá trị các ngành kinh tế đạt trên 1.490 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với năm 2010. GDP bình quân đầu người đạt trên 25,7 triệu đồng, tăng 3,4 triệu đồng cao so với năm 2016, và tăng khoảng 10 lần so với năm đầu thành lập huyện.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, lĩnh vực dịch vụ, du lịch của huyện đảo Lý Sơn đã và đang có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi. Từ việc huy động tốt các nguồn lực khác nhau, Lý Sơn đã được đầu tư rất lớn để từng bước xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Đến cuối năm 2017, toàn huyện có hơn 110 cơ sở kinh doanh lưu trú; trong đó có 6 khách sạn, 47 nhà nghỉ, 56 gia đình tham gia mô hình du lịch cộng đồng homestay… với công suất 653 phòng, đảm bảo sức chứa cho khoảng 3.000 du khách. Năm 2017, Lý Sơn đón gần 210 ngàn lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng trên 41 ngàn lượt so với năm 2016, chiếm gần bằng 1/3 tổng lượng khách du lịch đến với tỉnh; so với năm 2010 lượng khách tăng gấp 48 lần, doanh thu từ dịch vụ, du lịch tăng trên 3 lần. Đây là con số ấn tượng, khẳng định tiềm năng, lợi thế của du lịch biển đảo Lý Sơn.

Nhờ vậy, đời sống thu nhập của người dân từng bước được cải thiện, diện mạo quê hương từng bước “thay da đổi thịt”, điều này cho thấy hướng đi đúng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng có những bước chuyển mình tích cực. Trong thời gian qua, huyện thường xuyên quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế. Đến nay, đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; có 1 trường THPT, 2 trường THCS, 3 trường tiểu học, 3 trường mầm non. Trên địa bàn huyện còn có 1 Trung tâm Y tế huyện, 2 Trạm Y tế xã. Các tuyến đường giao thông, các công trình công sở, bệnh viện, trường học, các công trình văn hóa – thể thao… cũng được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được duy trì và phát triển phong phú. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập khu vực phòng thủ, bảo vệ biển đảo thường xuyên được duy trì; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực từng bước đưa huyện Lý Sơn trở thành đô thị biển xanh - sạch - đẹp - văn minh; mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh.

Phát huy những thành tựu đạt được, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện đảo Lý Sơn tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết một lòng, cần cù lao động sản xuất, xây dựng huyện đảo ngày càng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó đưa Lý Sơn nhanh chóng trở thành một trung tâm kinh tế biển, địa bàn trọng điểm trong chiến lược phát triển biển đảo của cả nước…; đồng thời đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực