URENCO: Quy trình thu gom rác hướng tới sự tiện lợi văn minh

Thứ ba, 07/11/2017 15:06
(ĐCSVN) – Luôn đi đầu trong việc cải tiến, quy trình thu gom rác, hướng tới sự tiện lợi cho người dân, văn minh đô thị Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) ngày càng phát huy được uy tín của mình vào tạo hình ảnh đẹp trong mắt người dân Thủ đô.
Thùng phân loại rác của URENCO tạo một góc phố (Ảnh:P.V)

Lợi ích kép

URENCO chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý môi trường, thu gom, xử lý chất thải trên các quận trung tâm và một số huyện ngoại thành của Thành phố Hà Nội; URENCO là thành viên thường trực của Hiệp hội Môi trường Đô thị Việt Nam (VUREIA), thường xuyên tham gia tư vấn cho Nhà nước về chính sách, pháp luật, nghị định, quy hoạch…chuyên ngành môi trường đô thị và công nghiệp

Chắc hẳn người dân tại 4 quận trung tâm thành phố Hà Nội không còn xa lạ với những chiếc thùng màu xanh lá cây với biểu tượng và logo của URENCO cùng dòng chữ “Làm ơn bỏ rác vào thùng”. Những thùng chứa rác này đã dần trở thành hình ảnh thân thuộc với người dân Thủ đô không chỉ bởi màu sắc tươi sáng, sự sạch đẹp, mới mẻ, gọn gàng, mà còn vì chúng được bố trí dọc vỉa hè các tuyến phố chính, rất thuận tiện cho người dân, người đi đường bỏ rác. Đặc biệt những chiếc thùng rác thân thiện này đều có nắp đậy và được lồng túi nilong lớn, để mọi người có thể bỏ rác dễ dàng và đậy nắp trở lại tránh làm ô nhiễm môi trường.

Với việc đặt các thùng thu gom rác trên các tuyến phố như vậy, không chỉ người dân có chỗ bỏ rác thuận tiện, hạn chế được rất nhiều tình trạng vứt rác bừa bãi, mà việc thu gom rác cũng đỡ vất vả hơn. Bên cạnh việc đặt thùng thu chứa rác tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bỏ rác trong ngày, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội - URENCO  còn chú trọng triển khai hạng mục thu rác văn minh với qui trình cơ giới hóa quét hút, thu gom, vận chuyển rác. Việc thu rác theo phương thức mới này ngay từ khi đưa ra dự án đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, đến khi đưa vào triển khai thực tế cũng được đông đảo người dân ủng hộ. Lý do là vì qui trình quét hút, thu gom và vận chuyển rác được cơ giới hóa nên diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, hầu như không còn các điểm cẩu rác tập trung, không gây tắc đường và mất mĩ quan đô thị như trước nữa. Đồng thời việc cơ giới hóa cũng giúp năng suất lao động tăng lên rõ rệt.

Bà Nguyễn Thu Trà (phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm) cho biết: “Các thùng thu gom rác được đặt khá tiện lợi cho người dân bỏ rác, giảm hẳn tình trạng bỏ rác ra đường gây mất mĩ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Đường phố sạch đẹp hơn, đặc biệt là giảm bụi rất nhiều trên các tuyến phố”. Trước đây người dân ra đường đa số đeo khẩu trang nhưng hiện nay ở khu vực các quận trung tâm, số người đeo khẩu trang giảm hẳn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường là đường phố đã sạch hơn nhiều so với trước đây.

Rất cần sự chia sẻ, đồng thuận của người dân

Những lợi ích đạt được của phương án "Bỏ rác tiện lợi - thu rác văn minh" có thể nhìn thấy rất rõ ràng; tuy nhiên thực tế, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp phải không ít khó khăn. Chủ yếu là từ một bộ phận người dân vẫn bỏ rác ra ngoài thùng, thậm chí để ngay rác ngay cạnh thùng hoặc trên nắp thùng gây phản cảm. Thực tế các thùng thu gom rác đều được lồng túi chứa rác giúp cho việc lấy rác rất nhanh gọn và sạch sẽ; các công nhân môi trường cũng thường xuyên kiểm tra, vệ sinh thùng rác và khu vực xung quanh. Tuy nhiên nhiều người vẫn ngại chạm tay vào mở nắp thùng rác vì sợ bẩn nên bỏ luôn rác trên nắp thùng, hoặc lại bỏ rác ngay cạnh chân thùng chứa rác. Chính việc làm thiếu ý thức này lại là nguyên nhân làm bẩn nắp thùng và gây mất vệ sinh khu vực để thùng rác; khiến cho những người sau muốn bỏ rác vào thùng cũng rất khó. Nhiều người lại chỉ vì ngại đi bộ mấy bước chân đến chỗ đặt thùng rác mà tiện tay vứt luôn rác ra đường, trên vỉa hè hay vườn hoa, bãi cỏ.

Chị Nguyễn Thị Thu - Công nhân Môi trường Chi nhánh Đống Đa (URENCO 4) chia sẻ: "Nhìn chung từ khi Công ty thay đổi phương án thu rác mới, công việc của chúng tôi đỡ nặng nhọc hơn trước, tuy vậy điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và sự hợp tác của người dân. Vẫn còn nhiều người dân vứt rác ra đường hay thậm chí vứt rác ra ngay bên cạnh thùng rác. Có trường hợp người dân bỏ cả chất thải xây dựng, xỉ than nóng hay vật cồng kềnh vào thùng rác gây khó khăn rất nhiều cho chúng tôi. Khi nhắc nhở thì có người nghe, có người lại lườm nguýt, hoặc có thái độ, cách hành xử không hay... Hy vọng rằng người dân hiểu và chia sẻ cùng chúng tôi vì mục tiêu chung là đường phố sạch đẹp và văn minh hơn".

P.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực