“Cặp lá yêu thương” đến với những em nhỏ hoàn cảnh khó khăn tại Bắc Kạn

Thứ hai, 06/08/2018 14:48
(ĐCSVN) - Tại chương trình, nhiều món quà ý nghĩa đã được gửi đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Bắc Kạn, giúp các em viết tiếp ước mơ được tiếp tục đến trường.

Ngày 5/8, chương trình “Cặp lá yêu thương” đã được tổ chức tại Bắc Kạn. Đây là chương trình thiện nguyện do Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp tổ chức nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm (Lá lành) hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn (Lá chưa lành) theo hình thức hình thành các “Cặp lá” để hỗ trợ các Lá chưa lành vượt qua khó khăn. Hàng tháng, các Lá lành sẽ chuyển một khoản tiền hỗ trợ cho Lá chưa lành với mức tối thiểu 200.000 đồng/tháng.


"Cặp lá yêu thương" đến với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Bắc Kạn (Ảnh: NG)

Vào đời bằng nghị lực vượt khó

Cặp lá yêu thương đến với hoàn cảnh gia đình em Hầu Văn Phó và Hầu Vi Biệt, dân tộc Mông, ở Bắc Kạn. Cậu bé 12 tuổi nhưng đã biết rửa bát, quét nhà, chặt chuối thái cho lợn ăn và là chỗ dựa cho mẹ và người em gái nhỏ. Khó khăn là vậy nhưng Phó vẫn quyết tâm đi học, vì với em chỉ có học mới có thể mới có thể thay đổi được cuộc sống khó khăn của gia đình.

Chồng mất sớm, để lại cho chị Hoàng Thị Sỉ, ấp Trại Bí, ở Thôn Tân Hợi, xã An Thắng, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) 2 đứa con nhỏ dại. Mỗi ngày, chị Sỉ phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để kiếm tiền nuôi hai con. Gánh nặng cuộc sống oằn trên vai gầy người mẹ. Đủ ăn đã khó, lo cho các con được đi học còn vất vả hơn.

Gia cảnh khó khăn khiến Phó, anh trai cả trong nhà chị Sỉ đã phải làm chỗ dựa cho mẹ và em, ở tuổi của em các bạn đều được vui chơi, được bố mẹ chăm sóc nhưng đôi vai bé nhỏ của Phó đã phải gánh vác những nhọc nhằn, những vất vả của gia đình. Nhưng, trong những giấc mơ của mình, Phó luôn mong được đi học. Giấc mơ của cậu bé đang dần thành hiện thực, khi có Cặp lá yêu thương đồng hành.

“Cháu muốn được đi học, đi học sẽ có kiến thức và biết làm những việc khác”, Phó tâm sự.

Còn với cô bé Đặng Mùi Diết, 12 tuổi, ở thôn Bản Nìm, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, mùa hè đến, với nhiều em học sinh khác thì đó là thời gian để đi chơi, du lịch, thế nhưng với Diết thì đó là thời gian để em giúp đỡ gia đình.

Tại sân khấu của "Cặp lá yêu thương", Đặng Mùi Diết hòa giọng với ca sĩ Tùng Dương bài hát “Đi học”; với mong muốn ước mơ đi học để mơ về tương lai phía trước.

Chị Triệu Mùi Coi - mẹ của bé Diết cho hay, thấy con ham học, vợ chồng chị không quản khó khăn, mỗi ngày hai buổi vợ chồng chị làm đủ thứ nghề, ai thuê gì làm nấy nhưng vẫn không đủ để cho con đi học. Nhưng quyết tâm cho con theo đuổi cái chữ vẫn luôn là động lực thôi thúc vợ chồng chị.

Bên cạnh đó, với hoàn cảnh của hai em Nông Lý Ngọc Vân (2007) và anh trai Nông Lý Hải, thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông cũng không kém phần khó khăn. Mẹ thì mang căn bệnh suy thận mãn tính, anh trai lại bị khuyết tật ở tay và chân. Cuộc sống của 3 mẹ con hàng ngày vẫn phải nương tựa vào nhau trong căn nhà lụp xụp được xây cách đây đã lâu. Thế nhưng ở đó vẫn đầy ắp yêu thương. Ước mơ của ba mẹ con chỉ mong có tiền để chữa trị cho anh trai và một căn nhà nhỏ che mưa nắng.

Tại Bắc Kạn, có một ngôi nhà tràn ngập tình cảm yêu thương, nơi những đứa trẻ đã sớm ý thức được trách nhiệm san sẻ gánh nặng cuộc sống cùng cha mẹ. Cô chị lớn phải bỏ học từ năm lớp 6 để đi làm, hoàn cảnh rất khó khăn nhưng những yêu thương chưa bao giờ dừng lại, những đứa trẻ vẫn đang là nguồn ánh sáng cho đôi mắt của cha. Đó là 3 em Lý Mùi Chạn, Lý Mùi Ta và Lý Mùi Sâu ở thôn Phia Phạ, xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể. Ngày qua ngày, những nét viết vẫn phủ kín những tấm vách gỗ trong căn nhà nhỏ, cái nghèo, cái khó chẳng thế nào ngăn được mong muốn của các chị em, bởi các em biết mình chính là hy vọng của mẹ, của cha.


Tại sân khấu của “Cặp lá yêu thương”, ca sĩ Tùng Dương đã nhận làm Lá lành hỗ trợ em Đặng Mùi Diết viết tiếp giấc mơ tới trường (Ảnh: NG)

Những chiếc lá nối dài ước mơ

Trong chương trình “Cặp lá yêu thương”, những chiếc “lá lành” - những nhà hảo tâm đã sẻ chia tình cảm cùng đồng hành với các em nhỏ để các em tiếp tục được đến trường. Hai anh em, Hầu Văn Phó và Hầu Vi Biệt được một nhà hảo tâm tặng 40 triệu đồng, và 1 sổ tiết kiệm trị giá 25 triệu đồng.

Cô bé Đặng Mùi Diết được ca sỹ Tùng Dương nhận hỗ trợ cho em để em có điều kiện được đến trường, được viết tiếp những ước mơ của mình. Còn với em Nông Lý Ngọc Vân và anh trai Nông Lý Hải cũng được một lá lành giúp đỡ xây dựng ngôi nhà mới. Ba em Lý Mùi Chạn, Lý Mùi Ta và Lý Mùi Sâu được một nhà hảo tâm nhận hỗ trợ các em đi học tiếp và tạo cơ hội học nghề sau này.

Tại chương trình, Công đoàn cơ sở NHCSXH tỉnh Bắc Kạn đã tặng một số suất quà đến với các lá chưa lành nhằm chia sẻ khó khăn cùng các em.

Tính đến 24/7/2018, số tiền đã được các nhà hảo tâm ủng hộ chuyển vào tài khoản cặp lá yêu thương mở tại Sở Giao dịch NHCSXH là 28.427.858.469 đồng; Các cán bộ NHCSXH ủng hộ hơn 5,5 tỷ đồng. Tính đến tháng 5/2018, số tiền NHCSXH đã chuyển cho các Lá chưa lành 23.258.682.146 đồng./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực