Hiệu quả từ tín dụng chính sách ở vùng đất cực Tây Kiên Giang

Thứ tư, 24/01/2024 14:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Xuân sớm năm 2024, trở lại Kiên Giang, một tỉnh có diện tích lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều lợi thế về địa hình, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, cùng những thắng cảnh nổi tiếng như đảo ngọc Phú Quốc, biển biếc Hà Tiên, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay nhanh chóng, toàn diện của mảnh đất tận cùng phía Tây Nam Tổ quốc này.

Có được thành quả đó, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của toàn thể nhân dân, còn có sự tận tâm, hợp lực của các thế hệ người làm tín dụng chính sách đã và đang bền bỉ, tích cực chuyển tải nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước về khắp làng xã, phố phường, đến từng hộ nghèo, từng gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Thông qua các cán bộ tín dụng chính sách, họ đã được tiếp cận nguồn vay vốn thuận lợi để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao cuộc sống.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2024 của NHCSXH Kiên Giang 

Đến ấp 6, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao, nơi sinh sống của 360 hộ gia đình, trong đó người dân tộc Khmer chiếm 78%, có một thời liên tục là ấp nghèo nhất xã, đời sống bà con còn gian lan, thiếu thốn, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay nơi đây. Trước kia, ấp 6 đang loay hoay tìm lối thoát nghèo, may mắn gặp đúng lúc tỉnh, huyện mở cuộc phát động thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, do đó, ấp 6 được các cơ quan, đơn vị vận động tham gia, hỗ trợ tạo sinh kế, đặc biệt được ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) ưu tiên đầu tư hàng tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi, giúp dân cải tạo vườn tạp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở mang ngành nghề thủ công, tạo thêm việc làm, tăng nguồn thu nhập. Khó khăn được tháo gỡ, ấp 6 đã hết hộ nghèo, số hộ khá và giàu cũng nhiều lên. Đơn cử như hộ chị Danh Thị Bích Ngọc mới ngày nào còn nghèo túng, sống trong căn chòi lá, sau được chi hội phụ nữ ấp 6 bình xét cho vay ưu đãi 50 triệu đồng để xây chuồng nuôi heo nái và khôi phục nghề truyền thống đan lát, nên đến xuân này đã có cuộc sống đủ đầy, ấm áp, lại trả hết nợ vay NHCSXH.

Có thể nói, đồng vốn ưu đãi của Nhà nước ở Kiên Giang đã phát huy hiệu quả. Trong số các hộ vay vốn hiệu quả, không thể không nhắc đến chị Huỳnh Thị Lan Chi, ngụ tại ấp Đường Gô Lô xã Long Thạnh là hộ đầu tiên trong huyện Giồng Riềng đã sử dụng vốn chính sách dành cho người chấp hành xong án phạt tù để mở cửa hàng bán tạp hóa, bán thức ăn gia súc. Đến nay, chị Chi đã dần ổn định cuộc sống. “Ơn nhờ chính sách mới của Thủ tướng Chính phủ về việc cho người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn ưu đãi thuận lợi để sản xuất kinh doanh giải quyết việc làm. Hiện giờ, cuộc sống của tôi đã trở lại yên lành, tôi không còn nghĩ ngợi, hành xử sai trái như thời lầm đường lạc lối nữa”- Chị Chi xúc động tâm sự.

Từ những câu chuyện vay vốn, sử dụng vốn tín dụng chính sách trên miền biên ải đến trong vùng xa xôi, hẻo lánh ở Giang Thành, Gò Quao hay Giồng Riềng, Hòn Đất, nhìn rộng ra cả tỉnh Kiên Giang, đến mùa xuân năm nay, nguồn vốn chính sách đã phủ kín miền quê cực Tây Nam Tổ quốc rộng lớn 6.269 km2 này với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau” cụ thể là không có hộ nghèo và đối tượng chính sách nào có nhu cầu, đủ điều kiện không được vay vốn của NHCSXH.

Giám đốc Chi nhánh Đoàn Công Thiệt tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2024 

Giám đốc NHCSXH tỉnh Kiên Giang, ông Đoàn Công Thiệt cho biết: Hiện tại, tỉnh đang triển khai thực hiện 21 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ 5.873 tỷ đồng, tăng 1.089 tỷ đồng so với đầu năm 2023. Dùng chảy vốn chính sách đã về đến hầu hết xã, phường, thị trấn của 15 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong đó được ưu tiên đầu tư tập trung vào vùng sâu, vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo và vùng dân tộc thiểu số, đồi núi.

Trong 21 năm qua, nguồn vốn chính sách đã hỗ trợ đắc lực cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp dân cư có thu nhập thấp không đủ điều kiện vay vốn ở các ngân hàng thương mại. Nguồn vốn này đã giúp trên 46 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn để chủ động phát triển sản xuất kính doanh, giải quyết việc làm cho hơn 11 nghìn lao động, giúp cho gần 2.000 gia đình học sinh, sinh viên vay vốn trang trải chi phí học tập của con em, 407 căn nhà được xây dựng, cải tạo từ đồng vốn chính sách; 17 khách hàng là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn chính sách theo Quyết định số 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ để hoàn lương, hòa nhập cộng đồng…

 Điểm giao dịch xã ở huyện Hòn Đất

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, làm giảm tệ nạn cho vay nặng lãi. Cụ thể, tính đến năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo cả tỉnh Kiên Giang giảm xuống còn 1,69%. Mục tiêu đến năm 2025 Kiên Giang phấn đấu mỗi năm giảm 0,2% hộ nghèo. Riêng vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm nghèo hàng năm từ 1-1,5% và giảm 60% số xã đặc biết khó khăn.

Hiệu quả nguồn vốn chính sách trên quê hương Kiên Giang đã hiện rõ, được các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và đông đảo nhân dân ghi nhận, đánh giá là một công cụ hữu hiệu trợ giúp người ghèo vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu. Điểm nổi bật trong suốt những năm qua, hệ thống NHCSXH Kiên Giang đã tập trung huy động được nguồn vốn lớn, tổ chức hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước. Minh chứng là tổng nguồn vốn đến 31/12/2023 đạt 5.885 tỉ đồng, tăng 1.092 tỉ đồng so với năm 2022. Toàn bộ nguồn vốn do huy động, tạo lập được, kể cả nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư tại địa phương là 421 tỉ đồng, tăng 29,8% bởi triển khai quyết liệt và có hiệu quả chỉ thị số 40 và kết luận 06 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đã được những cán bộ tín dụng chính sách ở chẳng quản ngại gian khó, luôn tận tụy, say mê chuyển tải về tới xã, phường, thị trấn để cho vay trực tiếp, đến từng hộ nghèo, từng gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn.

 Cán bộ tín dụng chính sách Kiên Giang tới thăm hộ vay vốn trên địa bàn

Cùng với đó, NHCSXH Kiên Giang còn chú trọng tổ chức triển khai tốt chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng theo nghị quyết số 11/NQ-CP về hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, thiên tai; ưu tiên đầu tư vốn chính sách vùng dân tộc thiểu số và đồi núi theo nghị định số 28/NĐ-CP; cho vay kịp thời vốn chính sách đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

 Nhiều hộ vay vốn thoát nghèo từ tín dụng chính sách, từng bước làm giàu cho gia đình và quê hương 

Công cuộc phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội ở Kiên Giang đã thu được những kết quả to lớn. Nguồn vốn tín dụng đã đồng tâm hợp lực, góp phần quan trọng trong thực hiện công cuộc này trong suốt nhiều năm qua. Thời gian tới, cùng các cấp, các ngành, NHCSXH Kiên Giang tiếp tục đồng hành với quê hương, tạo đà để mảnh đất tận cùng phía Tây Nam Tổ quốc chuyển mình mạnh mẽ, phát triển kinh tế nhanh chóng, đảm bảo an sinh xã hội bền vững./.

Bài, ảnh: Đông Dư – Thành Văn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực