Điểm tựa cho người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Thứ sáu, 15/03/2024 20:14
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Để tạo điều kiện giúp người chấp hành xong án phạt tù trở về, xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm ổn định, Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lệ Thuỷ đã triển khai chương trình cho vay vốn đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Theo đó, nguồn vốn vay này được kỳ vọng sẽ là điểm tựa vững chắc giúp người hoàn lương vươn lên cải thiện cuộc sống.

 Ông Hoàng Hữu Hiện được vay vốn ưu đãi để chăn nuôi lợn

Theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, kể từ ngày 10/10/2023, người chấp hành xong án phạt tù; cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Cụ thể, đối tượng vay vốn là người chấp hành xong án phạt tù đã được cấp Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù và người được đặc xá đã được cấp Giấy chứng nhận đặc xá; cơ sở sản xuất, kinh doanh (bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh) có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Về điều kiện vay vốn, người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn; có tên trong danh sách người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, do công an cấp xã lập và được UBND cấp xã xác nhận; thời gian kể từ khi chấp hành xong án phạt tù đến thời điểm vay vốn tối đa là 05 năm.

Ngay trong những ngày đầu tiên chính sách có hiệu lực, ông Hoàng Hữu Hiện ở xã Mỹ Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ đã được cán bộ NHCSXH tận tình hướng dẫn để hoàn tất thủ tục và nhận về khoản vay 100 triệu đồng từ chính sách này. Trái ngược với lo lắng trước đó, ông Hiện đã có công ăn việc làm với nguồn thu nhập ổn định từ trang trại chăn nuôi lợn. Đây là trang trại được mở ra nhờ số tiền vay 100 triệu từ nguồn vốn tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Ông Hoàng Hữu Hiện chia sẻ: “Trải qua khoảng thời gian lầm lỡ của cuộc đời, sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, tôi được NHCSXH xem xét cho vay vốn để làm ăn. Đây là nguồn lực tiếp thêm sức mạnh để tôi vực dậy trong cuộc sống tương lai”.

Trên địa bàn huyện Lệ Thủy, có 18 trường hợp chấp hành xong án phạt tù đã được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng chính sách với tổng số tiền 1.700 triệu đồng để sản xuất kinh doanh, làm ăn. Những trường hợp được ưu tiên xét duyệt này có quá trình cải tạo tốt, thời gian quay trở về địa phương chấp hành những quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, PGD NHCSXH huyện Lệ Thuỷ sẽ tiếp tục phối hợp cùng với công an huyện, chính quyền địa phương để triển khai tốt chương trình, hướng dẫn hồ sơ thủ tục theo quy định tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận vốn vay. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền lan tỏa chính sách này trong cộng đồng”

Chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một chính sách có ý nghĩa cả về kinh tế, chính trị và xã hội, hợp lòng dân, tạo được sự đồng thuận cao của các ngành, các cấp, của cộng đồng xã hội. Điều đó khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg là đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và xu thế phát triển của xã hội.

Đây cũng là chương trình tín dụng có tính nhân văn sâu sắc, góp phần tạo sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, gắn liền với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng tái phạm tội, góp phần giữ vững, ổn định trật tự, an toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Bài và ảnh: Trần Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực