Hoạt động tín dụng chính sách nhân ngày Thế giới phòng chống HIV-AIDS

Thứ năm, 01/12/2016 21:26
(ĐCSVN) - Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1/12), trong hơn 20 chương trình tín dụng chính sách, hiện, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đang có 2 chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương.

Cụ thể, NHCSXH triển khai Chương trình cho vay đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Cho vay Dự án Cung cấp dịch vụ tài chính vi mô, tạo việc làm cho người sống chung và chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và người sau cai nghiện ma túy nằm trong khuôn khổ chương trình tài trợ của Quỹ cứu trợ Chính phủ Mỹ (USAID) đã được ba đơn vị ký kết thực hiện: Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức Chemonics Việt Nam và Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế (FHI).

Cùng cộng đồng sẻ chia, hỗ trợ những người bị HIV/AIDS, ngoài những chương trình tín dụng ưu đãi dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách, NHCSXH đã cho vay đối tượng nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương thông qua 02 chương trình tín dụng ưu đãi hiện nay, bao gồm: Chương trình cho vay đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Cho vay Dự án Cung cấp dịch vụ tài chính vi mô, tạo việc làm cho người sống chung và chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và người sau cai nghiện ma túy nằm trong khuôn khổ chương trình tài trợ của Quỹ cứu trợ Chính phủ Mỹ (USAID). 

Việc cho vay các đối tượng này hiện nay là hết sức cần thiết bởi với những cải thiện gần đây về điều trị và chăm sóc y tế và xã hội, nhu cầu về việc làm cho người sống chung với HIV và người sau cai nghiện ma túy ngày càng trở nên cấp thiết. Việc cung cấp các dịch vụ tín dụng, tiết kiệm nhỏ, phù hợp với nhóm đối tượng này được xác định là một trong những chiến lược và công cụ hữu hiệu giúp cho nhóm đối tượng tự tạo việc làm, độc lập hơn về mặt kinh tế, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm thiểu khả năng tổn thương về kinh tế và nguy cơ lây nhiễm HIV.

Hiện nay, chương trình được thực hiện thí điểm tại 15 tỉnh, thành phố gồm: Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ, Hậu Giang và Bạc Liêu.

Mức cho vay căn cứ vào nhu cầu vay và khả năng trả nợ của từng cá nhân, hộ gia đình và không phải thế chấp nhưng không vượt quá mức cho vay theo quy định. Mức cho vay tối đa 20 triệu đồng/cá nhân và 30 triệu đồng/hộ.

Chương trình cho vay với mục đích mua sắm các loại vật tư, vật nuôi, thức ăn gia súc gia cầm, công cụ lao động, hàng hóa, phương tiện phục vụ kinh doanh, buôn bán; Đầu tư làm các nghề thủ công trong hộ gia đình như hoặc Góp vốn thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh với cá nhân, tổ chức khác.

Hiện nay, tổng dư nợ của chương trình đạt trên 4.345,80 triệu đồng với gần 200 lượt khách hàng vay vốn.

Chương trình bước đầu đã giúp cho những người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người bán dâm được vay vốn để khởi sự kinh doanh, tự tạo thu nhập và phần nào tự lo cuộc sống của bản thân và gia đình; giúp cải thiện, ổn định về sức khỏe, đời sống kinh tế, tinh thần.

Dự án “Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tài chính vi mô, tạo việc làm cho những người sống chung và chịu ảnh hưởng bởi HIV/AID và người sau cai nghiện ma túy” tại thành phố Hồ Chí Minh. Dự án nằm trong khuôn khổ chương trình tài trợ của Quỹ cứu trợ Chính phủ Mỹ (USAID)  tài trợ qua 2 giai đoạn. Dự án thực hiện từ tháng 4 năm 2011 và kết thúc các hoạt động hỗ trợ vào tháng 6 năm 2012. Hiện nay, dự án vẫn cho vay quay vòng và tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ đạt trên 1.057,79 triệu đồng với trên 65 lượt khách hàng còn dư nợ.

Dự án cung cấp dịch vụ tài chính vi mô bằng các nguồn tài trợ và nguồn lực của địa phương nhằm giúp cho những người sống chung và chịu ảnh hưởng bởi  HIV/AIDS và người sau cai, tạo điều kiện cho họ tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm thiểu khả năng tổn thương về kinh tế và nguy cơ lây nhiễm HIV./.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực