Thế giới vượt mốc 6 triệu ca nhiễm COVID-19

Chủ nhật, 31/05/2020 21:37
(ĐCSVN) – Thế giới vượt mốc 6 triệu ca nhiễm COVID-19; Phi công người Anh đã tỉnh, chức năng thận khá hơn; người Mỹ lại sôi sục khi cảnh sát tông xe vào người biểu tình vụ Floyd; Trung Quốc phóng thành công 2 vệ tinh vào quỹ đạo. Đó là những kiện nóng đáng chú ý trong ngày 31/5.

Phi công người Anh đã và đang được các y, bác sỹ Việt Nam tận tình chăm sóc.

(Ảnh: Báo Tiền phong)  

 

Phi công người Anh đã tỉnh, chức năng thận khá hơn

Tối 31/5, Bộ Y tế cho biết bệnh nhân nam phi công người Anh đã ngưng lọc máu, chức năng thận khá hơn. Tuy nhiên tiên lượng còn nặng dù đã giảm được các thông số ECMO do sức cơ toàn thân còn yếu, đặc biệt các cơ hô hấp và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị. Bệnh nhân hiện được nuôi ăn qua đường tiêu hoá, vật lý trị liệu 2 lần/ngày.

Tính đến chiều 31/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 7 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 22 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, ngày 31/5 cũng là ngày thứ 45 Việt Nam không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng, bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch. Hiện Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Thế giới vượt mốc 6 triệu ca nhiễm COVID-19

Khu vực chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện Gilberto Novaes,  ở Manaus, Brazil, ngày 20.5. (Ảnh: AFP) 

Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 31/5, trong khi số ca mắc COVID-19 toàn cầu đã vượt mốc 6 triệu ca, thì khu vực Mỹ Latinh lại ghi nhận cột mốc nghiệt ngã 50.000 người tử vong vì bệnh dịch này.

Các quốc gia như Brazil, Chile và Mexico đang vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của virus, vốn đã qua đỉnh điểm tháng 2 ở Trung Quốc, sau đó lây lan chóng mặt và hoành hành khắp Châu Âu và Mỹ.

41 ca COVID-19 đầu tiên được xác nhận tại Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 10.1, nhưng phải đến tận ngày 1.4 để đạt được 1 triệu ca mắc đầu tiên. Kể từ đó, khoảng 1 triệu ca mắc mới được báo cáo cứ sau mỗi 2 tuần, theo thống kê của Reuters.

Tính đến nay, căn bệnh hô hấp do virus SARS-CoV-2 gây ra đã cướp đi hơn 370.000 sinh mạng trên toàn thế giới, mặc dù con số thực sự được cho là cao hơn do số lượng xét nghiệm vẫn còn hạn chế, và nhiều quốc gia không bao gồm các trường hợp tử vong bên ngoài bệnh viện.

Mặc dù các ca mắc COVID-19 vẫn đang tiếp tục gia tăng, song nhiều quốc gia đang mở lại các trường học và nơi làm việc sau nhiều tuần thực hiện các biện pháp hạn chế chưa từng có để ngăn chặn lây lan của bệnh dịch, khiến các nền kinh tế bị đình trệ và hàng triệu người mất việc làm.

Mỹ lại sôi sục khi cảnh sát tông xe vào người biểu tình vụ Floyd

Theo CNN, đoạn video dài 27 giây, được đăng lên Twitter, cho thấy một chiếc xe cảnh sát New York đỗ trước đám đông đang ném đồ vật vào xe. Có một barrier trước xe cảnh sát, nhưng nó hất tung barrier và tông vào người biểu tình. Những tiếng la hét có thể nghe thấy trong video. Không rõ có thương vong nào hay không.

Ảnh cắt từ Clip khoảnh khắc xe cảnh sát New York hất tung rào chắn đâm vào người biểu tình. Nguồn: Twitter 

Vụ việc này càng làm bùng lên ngọn lửa sôi sục giận dữ giữa người dân và cảnh sát, trong bối cảnh rất nhiều cuộc biểu tình nổ ra ở các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd không vũ trang dưới tay cảnh sát ở thành phố Minneapolis.

Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết vụ việc đang được điều tra, nhưng nhấn mạnh rằng các sĩ quan cảnh sát có thể không có lựa chọn nào khác.

Trung Quốc phóng thành công 2 vệ tinh vào quỹ đạo

 

Tên lửa đẩy Trường Chinh-5B mang theo tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới và khoang chứa hàng rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc ngày 5/5/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN 

Trung Quốc đã phóng thành công 2 vệ tinh vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2D từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, nằm ở Khu tự trị Nội Mông Cổ, vào lúc 4h53 ngày 31/5 (5h53 giờ Hà Nội).

2 vệ tinh được phóng gồm Vệ tinh cảm biến từ xa Cao Phân 9 (Gaofen-9) và vệ tinh HEAD-4. Với khả năng cung cấp các hình ảnh có độ phân giải khoảng 1 mét, vệ tinh Cao Phân 9 sẽ được sử dụng trong các hoạt động khảo sát địa hình, quy hoạch đô thị, thiết kế hệ thống đường xá, dự báo năng suất mùa vụ, và giảm nhẹ thảm họa.

Vệ tinh  HEAD-4, được Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Vũ trụ Hòa Đức Bắc Kinh (HEAD Aerospace Technology Co. Ltd.) phát triển, có thể tiến hành thu thập thông tin trên quỹ đạo, trong đó có các thông tin về tàu thuyền, máy bay, và Internet Vạn vật (IoT).

Đây là vụ phóng thứ 333 của các phiên bản tên lửa đẩy Trường Chinh./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực