Thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh

Thứ sáu, 11/09/2020 21:20
(ĐCSVN) – Thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh; hàng không Việt trở lại đường bay quốc tế; một học sinh tử vong do sập tường rào nhà dân sát cổng trường; nổ lớn tại Jordan và thành phố Chu Hải (Trung Quốc) là những tin tức đáng chú ý trong ngày 11/9.

Thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh

Ngày 11/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký công văn khẩn gửi Bộ Lao Động-Thương Binh và Xã hội, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành về việc xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.

Văn bản trên nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, tạo điều kiện cho người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, người Việt Nam có yêu cầu được cấp Giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2 nhằm mục đích xuất cảnh đi lao động, học tập ở nước ngoài.

Bộ Y tế (Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19) đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung phục vụ công tác trên.

 Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm xác định bệnh COVID-19 cho người dân (Ảnh: TTXVN)

Cụ thể, đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam cần xuất cảnh và có yêu cầu được cấp Giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2, đề nghị cơ quan đại diện ngoại giao hoặc tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam hoặc tổ chức, đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài lập danh sách cụ thể, gửi cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (Bộ Y tế) hoặc cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố (Sở Y tế) để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm.

Các cơ sở thực hiện xét nghiệm và cấp Giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2 cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

Công văn cũng nêu rõ, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lập tức thực hiện các biện pháp cách ly y tế, giám sát, báo cáo các cấp có thẩm quyền để triển khai các biện pháp phòng chống dịch đúng quy định.

Hàng không Việt trở lại đường bay quốc tế

Chiều 11/9, Vietnam Airlines phát ra thông cáo báo chí khẳng định từ ngày 18/9/2020, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 bằng việc thực hiện những chuyến bay một chiều từ Việt Nam đi Nhật Bản.

Các chuyến bay nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách từ Việt Nam đến Nhật Bản lao động, học tập và sinh sống. Công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện nghiêm ngặt.

Theo đó, trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) khởi hành lúc 23h45 các ngày 18/9, 25/9, 30/9; từ TP. Hồ Chí Minh đi Narita khởi hành lúc 00:00 ngày 30/9.

 Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: VNA)

Các chuyến bay chở khách chiều từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có quyết định chính thức của các nhà chức trách. Toàn bộ phi hành đoàn được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định sau khi trở về Việt Nam. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khách hàng đã có thể mua vé máy bay đi Nhật Bản từ hôm nay trên website, ứng dụng di động Vietnam Airlines và các phòng vé, đại lý chính thức của hãng trên toàn quốc.

Vietnam Airlines cũng cho biết, lịch bay Việt Nam – Nhật Bản trong những tháng tiếp theo sẽ được Vietnam Airlines cập nhập trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đang xây dựng phương án khôi phục các đường bay đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia trong thời gian tới.

Nghệ An: Một học sinh lớp 5 tử vong do sập tường rào nhà dân trước cổng trường

Trong giờ ra chơi, một học sinh ở Nam Đàn (Nghệ An) trèo lên hàng rào trước cổng trường để chơi thì không may bức tường đổ sập dẫn đến tử vong.

Theo thông tin ban đầu, trong giờ ra chơi sau tiết 1 sáng nay (11/9), em Nguyễn Hoài L. (học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Nam Lộc) ra khu vực cổng trường để chơi.

Trong lúc chơi, em L. trèo lên hàng rào của người dân bên cạnh trường thì không may hàng rào bị đổ sập khiến em bị gạch đá đè lên người. Phát hiện sự việc, các thầy cô đã nhanh chóng đưa em L đến bệnh viện cấp cứu nhưng vẫn không qua khỏi.

Nhận tin báo, Công an huyện Nam Đàn đến khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân sự việc.

 Hiện trường sập bờ tường khiến một học sinh tử vong (Nguồn ảnh: vietnamnet.vn)

Theo ông Nguyễn Cảnh Lộc - Chủ tịch UBND xã Tân Thượng Lộc (huyện Nam Đàn, Nghệ An), hàng rào bị sập nằm ngay trước cổng trường, cao chưa đến 1m được xây bằng gạch không nung.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, theo quy định cổng trường tiểu học sẽ được đóng kín ngay sau khi vào học. Tuy nhiên, sáng nay Trường Tiểu học Nam Lộc có mua một số cây cảnh về để trồng trong sân trường. Nhân lúc bảo vệ chưa đóng cổng em L. đã lẻn ra ngoài chơi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở GD-ĐT Nghệ An cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra sự việc, thăm hỏi và chia buồn với gia đình em L. 

Nổ lớn tại Jordan và thành phố Chu Hải (Trung Quốc)

*Ngày 11/9, nhà chức trách Jordan cho biết hàng loạt vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thành phố Zarqa, cách thủ đô Amman 25 km về phía Đông. Theo người phát ngôn Chính phủ Jordan, nguyên nhân các vụ nổ này do sự cố chập điện tại một kho chứa đạn cối của quân đội.

Truyền thông nhà nước Jordan dẫn lời người phát ngôn chính phủ Amjad Adailah nêu rõ vụ nổ xảy ra tại một khu vực hẻo lánh vào sáng sớm 11/9.  Theo điều tra ban đầu, vụ nổ là do chập điện ở các kho chứa đạn của quân đội tại một khu vực nằm biệt lập không có dân cư và được giám sát bằng camera.

 Khói lửa bốc lên sau vụ nổ tại kho vũ khí của quân đội ở thành phố Zarqa, Jordan sáng 11/9/2020. Ảnh: Arab News/TTXVN

Người dân cho biết vụ nổ làm vỡ cửa sổ của nhiều ngôi nhà ở thành phố Zarqa. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên sau khi có nhiều tiếng nổ.

Khu vực xảy ra vụ nổ là nơi đặt một số căn cứ quân sự ở phía Đông thành phố Zarqa, nơi có khoảng 1,5 triệu dân. Các lực lượng an ninh Jordan hiện đã phong tỏa Zarqa và ngăn xe cộ ra vào thành phố.

*Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết, một vụ nổ lớn đã xảy ra gần một khách sạn tại thành phố Chu Hải vào sáng 11/9.

Khoảng 9h sáng 11/9 (giờ Trung Quốc), Sở cứu hỏa thành phố Chu Hải nhận được tin báo về vụ nổ lớn xảy ra gần một khách sạn thuộc quận Đẩu Môn. Ngay lập tức, cơ quan này đã điều động 11 xe cứu hỏa cùng nhiều nhân viên tới hiện trường vụ việc.

Các báo cáo sơ bộ cho biết, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được nhiều người bị nạn khỏi các đống đổ nát. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực