11 nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia và Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy

Thứ sáu, 22/01/2010 11:02

Tổ chức kiểm tra sâu rộng việc thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới tại một số bộ, ngành và địa phương trọng điểm - đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công an, Cơ quan thường trực phòng, chống ma túy của Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đề xuất thực hiện trong năm 2010.

Hoạt động này nhằm đánh giá hiệu quả việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy sau một năm triển khai Chỉ thị, xây dựng cơ chế, nội dung cho phù hợp với tình hình mới.

Để hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đã đề ra trong Chương trình tổng thể mục tiêu quốc gia và Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2010, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục mở các đợt cao điểm phòng, chống ma túy ở các tuyến và địa bàn trọng điểm; chú trọng ngăn ngừa từ xa, tập trung đấu tranh bóc gỡ các tụ điểm, đường dây buôn bán ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, triệt phá các tụ điểm ma túy phức tạp trong nước. Các Bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, quản lý chặt trong kiểm soát tiền chất, các chất gây nghiện, nhất là việc cấp giấy phép, kiểm tra giám sát xuất khẩu, nhập khẩu ở các cửa khẩu và quản lý đến người sử dụng cuối cùng.

Công tác tuyên truyền đối ngoại, hợp tác với Lào, Campuchia, Trung Quốc trong phòng chống và kiểm soát ma túy khu vực biên giới, phối hợp điều tra các vụ án ma túy quốc tế... tiếp tục được các Bộ, ngành, địa phương triển khai.

Năm 2010, các bộ, ngành sẽ tập trung cao cho các đề án về đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và cai nghiện; trình Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia phòng chống ma túy giai đoạn 2011 – 2015 và ban hành Nghị định quy định tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng; triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy trong nhóm các đối tượng có nguy cơ cao, đồng bào vùng sâu, vùng xa; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý người sau cai nghiện ma túy tại cơ sở; tổng kết thí điểm sử dụng methadone trong cai nghiện ma túy, hướng tới cho sử dụng trên diện rộng; đánh giá hiệu quả của các đề án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia và Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2010... cũng được xác định là những nhiệm vụ trọng tâm các Bộ, ngành, địa phương phải thực hiện trong năm cuối của Chương trình và Kế hoạch này.

Bộ Công an đang kiến nghị Chính phủ cho kéo dài thời gian thực hiện một số đề án trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy để triển khai trong giai đoạn 2011 – 2015; đồng thời chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá cụ thể về công tác cai nghiện ma túy để nâng cao hiệu quả hoạt động. Bộ này cũng đề nghị Ban cán sự các Bộ, ngành và các Tỉnh ủy, Thành ủy nghiên cứu ban hành Quy chế về xử lý cán bộ, đảng viên có liên quan đến tệ nạn ma túy./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực