Bắc Giang: Hoàn thành vượt các chỉ tiêu thi hành án dân sự

Thứ sáu, 24/11/2017 10:12
(ĐCSVN) - Năm 2017, toàn ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, vượt 13% số vụ về việc, vượt 7% về tiền; giảm 9% về số vụ việc tồn đọng và giảm 7% về tiền.
Cán bộ thi hành án Bắc Giang cùng các đơn vị có liên quan trong một buổi thiêu hủy vật chứng.
 
 Theo Cục THADS tỉnh Bắc Giang, tính từ tháng 10 năm 2016 đến tháng 10 năm nay, trong số các vụ THADS có điều kiện giải quyết trong năm 2017, các cấp THADS trong tỉnh đã tiến hành giải quyết xong 7.590 việc, đạt 85% và vượt 13% so với chỉ tiêu được giao. Về tiền, trong số vụ có điều kiện giải quyết, đã giải quyết xong gần 168 tỷ đồng, đạt 40% và vượt 7% so với chỉ tiêu được giao. Về thi hành án đối với các khoản thu cho Ngân sách nhà nước, toàn ngành đã giải quyết được trên 6.000 việc, thu gần 33 tỷ đồng, đạt trên 91% về việc và 70% về tiền.

 Công tác thi hành án (THA) các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng ở Bắc Giang cũng có nhiều chuyển biến tích cực, các cơ quan THA trong tỉnh đã giải quyết được 90 vụ việc, số tiền thu được là 110 tỷ đồng. Việc cưỡng chế THA được tiến hành mạnh mẽ hơn, đã ban hành 348 quyết định cưỡng chế, tăng 61 quyết định cưỡng chế so với năm trước. Thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục đối với các đối tượng phải cưỡng chế, đã có 93 trường hợp đương sự tự nguyện thực hiện. Một số vụ việc phải cưỡng chế do có sự huy động, phối hợp lực lượng liên ngành đã được giải quyết xong trước về thời gian theo kế hoạch. Cùng với đó, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành THADS tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp lập hồ sơ đề nghị Tòa án xét miễn, giảm đối với 92 vụ việc; thực tế Tòa án đã miễn, giảm cho 210 vụ việc, tăng 17 việc so với năm trước…

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Bích Tần cho biết, để có được những kết quả nêu trên, các cấp THA đã có sự đổi mới trong chỉ đạo điều hành và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Ngành đã có những đổi mới thật sự về phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; điều hành sâu sát, quyết liệt trên các lĩnh vực công tác THA. Trước hết là nêu cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu đơn vị và cá nhân các đồng chí lãnh đạo được giao phụ trách công việc; phân công rõ công việc cần làm, rõ người đảm nhận, rõ thời gian hoàn thành; với phương châm: bám sát cơ sở, bám sát vụ việc, trực tiếp giải quyết công việc được giao. Đồng thời chú trọng công tác kiểm tra, kiểm điểm thường xuyên để rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh kịp thời; phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng chấp hành viên và cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, phấn đấu không để có sai sót trong quá trình thụ lý, phân loại vụ việc và tổ chức THA. Làm tốt công tác đối thoại trực tiếp, công khai, minh bạch  với công dân những vấn đề liên quan đến THA. Tăng cường rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết. Triển khai thực hiện cơ chế một cửa trong lĩnh vực THADS.

Trong năm 2017, các cấp THADS tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận và giải quyết gần 1.000 thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa. Việc ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào công tác THA đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, được các tổ chức, doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.

Cục THADS tỉnh Bắc Giang cũng đã xác định 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp công tác của năm 2018. Trong đó tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn đối với những nhóm việc có số tiền phải thi hành án lớn; tổ chức thi hành dứt điểm đối với các vụ việc có điều kiện thi hành; bảo đảm đúng thời hạn xử lý đối với các vụ việc đã kê biên xử lý tài sản; làm tốt công tác tiếp dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan về THADS./.

Tin, ảnh: Thái Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực