Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 diễn ra từ ngày 8 - 10/9 tại Hà Nội

Thứ ba, 25/08/2020 19:27
(ĐCSVN) - Trước tình hình đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, Quốc hội Việt Nam tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” bằng hình thức trực tuyến từ ngày 8-10/9/2020.

Đây là lần thứ 3 Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là AIPA) và lần thứ 3 đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA (Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên giữ chức Chủ tịch vào năm 2002, lần thứ 2 vào năm 2010) và Đại hội đồng năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Năm Chủ tịch AIPA 2020 bắt đầu từ tháng 10/2019, sau khi nhậm chức Chủ tịch AIPA năm 2020, Đảng đoàn Quốc hội báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về Đề án tổng thể Năm Chủ tịch AIPA và tổ chức Đai hội đồng AIPA 41, thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41 ngày 19/11/2019. Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 đã ký quyết định thành lập Ban Thư ký quốc gia và các Tiểu ban thuộc Ban Tổ chức AIPA 41 gồm Tiểu ban nội dung, Tiểu ban Thông tin-Tuyên truyền và Tiểu ban Lễ tân-Hậu cần-An ninh-Y tế. Ngay sau đó, Ban Thư ký quốc gia và các Tiểu ban thuộc Ban Tổ chức AIPA 41 đã hoàn thiện bộ máy giúp việc Tiểu ban.

Các đại biểu ấn nút khởi động Trang Thông tin điện tử, Ứng dụng trên thiết bị di động của Năm Chủ tịch AIPA 2020 ngày 13/8/2020. (Ảnh: quochoi.vn) 

Cùng với các hoạt động của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện trực tuyến, thể hiện trách nhiệm của Chủ tịch AIPA năm 2020. Ngày 30/3/2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với tư cách Chủ tịch AIPA có Thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA chia sẻ những mất mát, tổn thất do Đại dịch COVID-19 gây ra, đồng thời kêu gọi các Nghị viện thành viên AIPA đoàn kết, tăng cường hành động, đồng hành cùng Chính phủ trong đối phó với đại dịch COVID-19.

Đại diện của Quốc hội Việt Nam tham gia nhiều hoạt động họp trực tuyến với Nghị viện thành viên AIPA, với IPU để thúc đẩy vai trò của nghị viện trong ứng phó với đại dịch COVID-19.

Nhằm chia sẻ khó khăn với nghị viện các nước bạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, cùng với những nỗ lực và đóng góp của Chính phủ, trong tháng 5/2020, Quốc hội/Chủ tịch Quốc hội đã trao khẩu trang và các vật tư y tế cho gần 40 nước, trong đó có các Nghị viện thành viên AIPA như Lào, Campuchia, Indonesia, Singapore, Philippines, Malaysia) và Ban Thư ký AIPA.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 36 theo hình thức họp trực tuyến, ngày 26/6/2020, Phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và AIPA đã được tổ chức rất thành công, góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ chung của Năm Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA năm 2020 của Việt Nam, được các nghị viện ASEAN đánh giá cao.

Quốc hội Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị bằng hình thức trực tuyến Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy nguy hiểm lần thứ 3 (AIPA CODD 3) ngày 29/6/2020 và Hội nghị đối tác Nghị viên về hợp tác giáo dục, văn hóa vì sự nghiệp phát triển bền vững (AIPA ECC) ngày 30/7/2020 tại Hà Nội.

Trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội nước chủ nhà là tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 41, đây là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nghị viện của Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, việc Quốc hội Việt Nam chủ động chuyển đổi hình thức họp trực tuyến thể hiện sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA thành công…/.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực