Jetstar Pacific vi phạm nghiêm trọng quy trình bảo dưỡng máy bay

Thứ hai, 11/01/2010 15:10

Cục Hàng không Việt Nam vừa ký quyết định chính thức về kết luận thanh tra Hãng Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA). Đoàn thanh tra đã phát hiện hệ thống bảo đảm chất lượng của hãng thực sự có vấn đề.

Do hệ thống bảo đảm chất lượng có vấn đề nên JPA để xảy ra lỗi trong quá trình bảo dưỡng, dẫn tới việc các chuyến bay liên tục bị chậm, hủy chuyến. Và chính vì sự vận hành yếu kém của hệ thống này đã dẫn tới lỗi ở một số vị trí trong công tác bảo dưỡng như đơn tố cáo của 2 kỹ sư người nước ngoài (mà báo chí đã đưa tin).

Trong thời gian thanh tra, kiểm tra (từ ngày 5 đến 15-11-2009, đoàn thanh tra đã phát hiện thấy thời gian qua, JPA đã vận hành hệ thống này rất yếu kém. Đây chính là lỗi nặng nhất của JPA, buộc đoàn phải lập tức rút năng định bảo dưỡng check A (loại bảo dưỡng thông thường đối với mỗi loại máy bay, theo giờ khai thác) của hãng. Việc này đã khiến JPA không còn năng lực tự bảo dưỡng mà phải đem máy bay sang Singapore thực hiện - một trong những lý do chính khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn, hủy chuyến vào cuối năm 2009. Cục Hàng không Việt Nam sau đó cũng quyết định hủy chức danh người đứng đầu tổ chức bảo dưỡng của JPA là ông Lương Hoài Nam (khi đó vẫn còn đương chức) thay bằng ông Lê Song Lai, Chủ tịch HĐQT JPA. Đồng thời, hai trưởng bộ phận người nước ngoài là ông David Andrew và ông Atamas Stankov cũng bị hủy chức danh đứng đầu các bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật và bộ phận bảo đảm chất lượng của JPA.

Kết luận của đoàn thanh tra cũng cho thấy, người đứng đầu hệ thống là ông Lương Hoài Nam phải chịu trách nhiệm chung trước hiện tượng vi phạm nghiêm trọng về quy trình bảo dưỡng máy bay tại JPA do đây là lỗi mang tính hệ thống. Đối với an toàn hàng không, lỗi hệ thống được đánh giá là rất nghiêm trọng.

Được biết, sau một thời gian khắc phục, đến nay, JPA đã được cấp lại chức năng bảo dưỡng check A đối với 2 trên tổng số 6 máy bay hiện có, nhưng phải chịu sự giám sát đặc biệt của nhà chức trách hàng không. Từ nay đến khi có quy định mới, các cán bộ của Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay của Cục Hàng không và Cảng vụ miền Nam sẽ giám sát trực tiếp đối với hoạt động bảo dưỡng check A của JPA./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực