Nguyên Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Nông lâm nghiệp Hà Nội lĩnh án 42 tháng tù giam

Thứ sáu, 02/07/2010 16:33

Từ ngày 28/6 đến 1/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 6 bị cáo nguyên là Giám đốc, Phó giám đốc và cán bộ thuộc Công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Nông lâm nghiệp Hà Nội (gọi tắt là Công ty Nông lâm) về các tội: “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

6 bị cáo này gồm: Nguyễn Công Tụng (sinh năm 1942, trú tại nhà 52, ngõ 1, đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Tiến Hiện (sinh năm 1961, ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Hữu Vang (sinh năm 1952, ở phố Phan Văn Trường, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Đỗ Văn Thành (sinh năm 1960, ở tổ 17, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội), Trần Đức Long (sinh năm 1956, ở tổ 22, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Vũ Kim Toàn (sinh năm 1964, trú tại thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, trong suốt khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2004, nguyên Giám đốc Công ty Nông lâm Nguyễn Công Tụng đã cùng với một số cán bộ công ty đã thực hiện hành loạt hành vi vi phạm pháp luật. Tụng là người trực tiếp tổ chức, ký hợp đồng nâng khống giá mua chồi dứa giống Cayen với Lưu Tuấn Kiệt (quốc tịch Trung Quốc) để bán cho Công ty xuất nhập khẩu Ngũ cốc (thành phố Hồ Chí Minh) và ký hợp đồng vận chuyển chồi dứa giống với Công ty TNHH Bách Diệp (Hà Nội) để rút tiền chênh lệch chi sai nguyên tắc.

Trong vụ án này, Nguyễn Công Tụng đã giao cho nguyên Trưởng phòng Kế hoạch của Công ty Nông lâm là Nguyễn Tiến Hiện thực hiện dự án cung ứng chồi dứa giống, gây thiệt hại số tiền gần 600 triệu đồng. Dưới sự chỉ đạo của Tụng, Hiện đã chi tiền sai nguyên tắc tài chính cho một số đối tượng có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng dứa với Đồng Nai, gây thiệt hại số tiền gần 400 triệu đồng. Hành vi của Hiện phạm vào tội “cố làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiệm trọng”.

Quá trình thực hiện hợp đồng vận chuyển chồi dứa giống đi Gia Lai và Đắk Lắk, Trần Đức Long (nguyên Giám đốc Xí nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu thuộc Công ty Nông lâm) đã thông qua một số cơ sở vận tải, mua hóa đơn thuế Giá trị gia tăng để hợp thức hóa việc nâng khống giá vận chuyển hàng chiếm đoạt số tiền hơn 400 triệu đồng.

Cùng với 2 đồng phạm trên, hành vi phạm tội của Đỗ Văn Thành (nguyên Kế toán trưởng của Công ty Nông lâm) cũng đã được làm rõ khi chỉ đạo thủ quỹ của Công ty để ngoài sổ sách, chi tiêu sai nguyên tắc tài chính với số tiền hơn 200 triệu đồng. Trong một hợp đồng khác, cung cấp giống chồi dứa cho Công ty XNK Nông sản và thực phẩm chế biến Đà Nẵng, bị cáo Nguyễn Hữu Vang (nguyên Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh xây dựng nhà, thuộc Công ty Nông lâm) đã tham ô hơn 45 triệu đồng và gây thiệt hại gần 200 triệu đồng từ việc tham mưu cho Tụng ký hợp đồng với Lưu Tuấn Kiệt nâng giá mua chồi dứa rồi lập hợp đồng vận chuyển khống.

Trước đó, năm 1997, UBND thành phố Hà Nội giao cho Công ty Nông lâm làm chủ đầu tư dự án xây dựng Vườn thực vật tại xã Phú Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội). Trong quá trình ký kết thi công gói thầu số 1 của dự án với Xí nghiệp xây dựng công trình giao thông, các bị cáo Tụng, Thành và Vũ Kim Toàn (nguyên Phó Giám đốc Công ty Nông lâm) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để thu 10% giá trị gói thầu với số tiền là 400 triệu đồng, Toàn đã chiếm hưởng cá nhân 5 triệu đồng còn Thành thì lập các hồ sơ, chứng từ khống để hợp thức hóa số tiền trên.

Sau 5 năm tiến hành điều tra, xét xử, chiều 1/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 6 bị cáo này, trong đó bị cáo Nguyễn Công Tụng bị phạt 42 tháng tù giam (do được Tòa xác định là có nhiều tình tiết giảm nhẹ), bị cáo Trần Đức Long lĩnh án 13 năm tù giam, Đỗ Văn Thành 27 tháng tù nhưng hưởng án treo, Nguyễn Hữu Vang 33 tháng tù nhưng hưởng án treo. Riêng 2 bị cáo Nguyễn Tiến Hiện và Vũ Kim Toàn có thời gian chấp hành hình phạt tù bằng thời gian tạm giam nên tuyên trả tự do ngay tại phiên tòa./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực