TP Hồ Chí Minh: Tăng cường các giải pháp ngăn chặn tội phạm ma túy

Thứ sáu, 12/07/2019 17:08
(ĐCSVN) – Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Công an Thành phố đang tăng cường giải pháp ngăn chặn “cung” ma túy; không chỉ đấu tranh ở trên địa bàn Thành phố mà còn chủ động phối hợp với địa phương bạn để phòng chống từ xa...
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Dương)

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội được các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận. Trong đó, nhiều đại biểu đặt vấn đề về tội phạm về ma túy đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố khi có nhiều vụ án lớn về ma túy được khám phá thành công.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, trong 6 tháng đầu năm, Công an Thành phố đã chủ động hơn trong công tác đấu tranh với tội phạm, tham mưu với lãnh đạo Thành phố có giải pháp đồng bộ hơn, nên tình trạng tội phạm nhìn chung đã kéo giảm 4,69%. Bên cạnh đó, Công an Thành phố tăng cường rà soát, nghiên cứu mô hình điều tra mới để đấu tranh với hành vi tội phạm ngày càng tinh vi của các loại tội phạm.

Riêng về tội phạm ma tuý, 6 tháng đầu năm, Thành phố đã triệt phá 913 vụ, bắt 1.893 đối tượng, khởi tố hơn 800 vụ với hơn 1.000 bị can, thu giữ khoảng 10.638kg heroin… Con số trên thể hiện sự nỗ lực của cơ quan phòng chống ma túy, nhưng cũng cho thấy dấu hiệu diễn biến phức tạp của loại tội phạm này.

Liên quan đến tình trạng tội phạm, tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, Công an Thành phố đang tăng cường giải pháp ngăn chặn “cung” ma túy. Công an Thành phố không chỉ đấu tranh ở trên địa bàn Thành phố mà còn chủ động phối hợp với địa phương bạn để phòng chống từ xa. Đồng thời, Thành phố cũng đang rà lại khách quan số người nghiện ma túy để tính toán các biện pháp phù hợp.

Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị TP Hồ Chí Minh xem xét, đánh giá một cách thực tế, khách quan biện pháp quản lý cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Trung tướng Lê Đông Phong khẳng định, việc đưa đi cai nghiện tập trung là tốt cho cả người nghiện ma túy và tốt cho xã hội. TP Hồ Chí Minh nên kiên trì, kiên quyết các giải pháp hữu hiệu hơn, nhanh chóng hơn trong cai nghiện ma túy.

Được biết, hiện TP Hồ Chí Minh có 24.150 người nghiện có hồ sơ quản lý (10.750 người ở cộng đồng), tăng 280 người so với cùng kỳ năm 2018. Trong số 24 quận, huyện thì có 12 quận, huyện có tình hình ma tuý tăng.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công an Thành phố cũng thông tin thêm về tình hình hoạt động tín dụng đen. Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Công an Thành phố đã có kế hoạch chuyên đề về “tín dụng đen”. Trong đó, có hướng dẫn cụ thể về hướng xử lý hình sự cũng như xem xét xử lý hành chính trong trường hợp không xử lý hình sự được. Đồng thời, Công an TP Hồ Chí Minh thu thập, tìm hiểu mối liên hệ giữa các tổ chức có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, rà soát các đối tượng có hoạt động đòi nợ thuê.

Về xâm hại tình dục trẻ em, Giám đốc Công an Thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công an ghi nhận 87 vụ. Công an Thành phố đã chỉ đạo công an cơ sở tăng cường đấu tranh và tuyên truyền tốt hơn trong cộng đồng đề ngăn ngừa loại tội phạm này./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực