Ngành Ngân hàng tiếp tục đồng hành cùng bà con ngư dân

Thứ ba, 08/03/2016 13:57
(ĐCSVN)- Tối 7/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND Tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam (Viettinbank) tổ chức chương trình An sinh xã hội với chủ đề “Bản hùng ca về biển” tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi.


Ủy viên Bộ Chính trị - Thống đốc Nguyễn Văn Bình trao tiền hỗ trợ cho ngư dân (Ảnh: KDK)

Chương trình nhằm tôn vinh lòng yêu nước của nhiều thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành ngân hàng và toàn xã hội đối với chiến lược quốc gia về sự phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tham dự chương trình có Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Uỷ viên Bộ Chính Trị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đồng chí Lê Viết Chữ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi; Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương  cùng nhiều đồng chí lãnh đạo TW, Bộ, ngành; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố của 28 tỉnh ven biển; Các cơ quan thông tấn báo chí; Các hiệp hội, tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và đại diện các ngân hàng thương mại...

Phát biểu khai mạc tại chương trình, Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị - Thống đốc NHNN Việt Nam nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước tạo mọi điều kiện tốt nhất với những cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần thực hiện chiến lược Biển Việt Nam, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị cũng chỉ đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển đảo Việt Nam; tiếp tục củng cố, hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý, đầu tư, khai thác các nguồn tài nguyên biển ở nước ta; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế xã hội địa phương với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đồng thời, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, ngành Ngân hàng sẽ đồng hành cùng bà con ngư dân, tiếp tục dành nguồn vốn đầu tư tín dụng để bà con ngư dân thực hiện ước mơ đóng những con tàu công suất lớn, hiện đại đủ sức vươn khơi xa, bám biển làm giàu cho bản thân và cho đất nước, đồng thời tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, góp phần bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc.

Chương trình nghệ thuật an sinh xã hội “Bản hùng ca về biển” gồm 05 phóng sự và các tiết mục nghệ thuật hào hùng, xúc động, mang màu sắc sử thi ca ngợi biển đảo Việt Nam, tinh thần dũng cảm, yêu nước của các thế hệ ngư dân. Đan xen các tiết mục là phần giao lưu khách mời với chia sẻ của nhà văn Chu Lai về những đóng góp, hi sinh của người phụ nữ trong đời sống miền biển cả và chương trình an sinh xã hội. Điểm nhấn của chương trình chính là các phóng sự với những câu chuyện chân thực, xúc động, hào hùng về những người ngư dân đã may mắn sống sót sau siêu bão Chan Chu năm 2006, nỗi vất vả của họ mỗi chuyến ra khơi cùng mong ước giản đơn về một thiết bị thông tin liên lạc để mỗi chuyến đi biển được an toàn hay một con tàu đủ công suất để ra khơi xa...

Hiểu được những mong muốn của ngư dân, ngành Ngân hàng đã quyết liệt chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực triển khai các chính sách về phát triển thủy sản của Chính phủ như Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) và Nghị định 89/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 67. Những nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc tháo gỡ khó khăn để vốn tín dụng ngân hàng đến được ngư dân, góp phần phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia được thể hiện trong phóng sự đánh giá kết quả triển khai Nghị định 67. Sau hơn 1 năm triển khai, các ngân hàng thương mại đã cho ngư dân vay để đóng mới, nâng cấp gần 400 con tàu công suất lớn có thể đánh bắt xa bờ dài ngày với số tiền lên tới gần 4.000 tỷ đồng, đã có 84 tàu cá đóng mới và 12 tàu nâng cấp được hạ thủy đi vào hoạt động.

Đặc biệt, ngành Ngân hàng luôn dành sự quan tâm đến đời sống của ngư dân bằng các hoạt động hỗ trợ thiết thực, luôn đi đầu trong công tác an sinh xã hội tại Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh ven biển nói chung. Giai đoạn 2011 - 2015, ngành Ngân hàng đã tài trợ 5.341 tỷ đồng cho 28 tỉnh ven biển trên toàn quốc đều có hoạt động đánh bắt xa bờ theo quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong đó 60 tỷ tài trợ trực tiếp cho ngư dân tại 14 tỉnh ven biển miền Trung nơi chịu ảnh hưởng, thiệt hại nhiều nhất do tác động từ thiên tai.

Ủy viên Bộ Chính trị- Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Chương trình (Ảnh:KDK)

Cũng tại chương trình này, Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Thống đốc sẽ trao tặng tượng trưng máy thông tin liên lạc cho Trưởng ban chỉ đạo 67 của 28 tỉnh ven biển, nhờ những chiếc mày này mà ngư dân có thể được an toàn hơn trên mỗi chuyến ra khơi.Số lượng máy được trao dựa trên số tàu cá được đóng mới theo nghị định 67 của mỗi tỉnh thành, tổng cộng 735 máy, tương đương gần 21 tỷ đồng.

Để chính sách của Đảng và Nhà nước sớm đi vào cuộc sống, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển sản xuất, phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc cần có sự ủng hộ của nhân dân, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm nhằm tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân bám biển. Chúng ta cùng chung tay cùng ngư dân bám biển, phát huy tiềm năng thế mạnh để phát triển bền vững về chính trị, kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Đây cũng chính là thông điệp của Đêm An sinh xã hội “Bản hùng ca về biển”.

Bên cạnh các hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước , ngành Ngân hàng và các Bộ, ngành với bà con ngư dân, “Bản hùng ca về biển” còn là chương nghệ thuật đượm màu sắc sử thi. Những hình ảnh đẹp đẽ, linh thiêng về biển cùng câu chuyện chân thực, xúc động về cuộc sống của ngư dân hòa quyện với các giai điệu ca từ du dương, hào hùng cùng các câu hò, điệu lý ngân nga qua sự thể hiện của các nghệ sỹ nổi tiếng. 

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực