Doanh nghiệp tại Đà Nẵng tích cực với cuộc chiến chống COVID-19

Thứ hai, 06/04/2020 15:56
(ĐCSVN) – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ghi nhận và đánh giá cao các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đã tích cực triển khai các giải pháp trong phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời cũng lưu ý một số công việc cần thiết có liên quan; yêu cầu các DN tích cực hơn để góp phần cùng TP đẩy lùi dịch bệnh...

Ngày 5/4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có buổi kiểm tra thực tế tại một số DN trên địa bàn TP về việc thực hiện các quy định, khuyến cáo trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng hành cùng TP trong phòng, chống COVID-19

Tại Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng, ông Nguyễn Thanh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, trong tình hình dịch bệnh, Công ty vẫn duy trì, đảm bảo khối lượng sản xuất. Ước tính quý I năm 2020, Công ty nộp ngân sách TP gần 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Phúc, ngay khi tiếp nhận chỉ đạo của TP và các cơ quan chức năng, Công ty đã triển khai rất nghiêm túc nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, quy trình giám sát y tế đối với người ra vào Công ty được thực hiện đầy đủ với các bước: sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, điền thông tin tờ khai y tế; đồng thời, luôn có bác sĩ trực trong các ca làm việc để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh về y tế. Nhân viên luôn đeo khẩu trang trong Công ty và được trang bị nước sát khuẩn để sát khuẩn tay thường xuyên. Bên cạnh đó, các quy định về khoảng cách cũng được Công ty thực hiện nghiêm túc, cả trong giờ sản xuất và giờ nghỉ.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra tại nhà ăn công nhân Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Thanh Phúc cho biết, do đặc thù có quy trình sản xuất tự động hóa cao, nên số lượng nhân viên làm việc trong một ca tại Nhà máy bia Heineken tương đối ít. Khoảng cách làm việc của các kỹ sư trong phòng điều khiển đảm bảo 2m; giờ ăn được chia làm 4 đợt để giảm số lượng người tập trung tại nhà ăn, đảm bảo mỗi người ngồi ăn riêng một bàn. Xe đưa đón nhân viên cũng được tăng cường nhằm giữ khoảng cách an toàn, với 7 người trên một xe 14 chỗ ngồi.

“Tất cả các khâu, khu vực làm việc và nhân sự được Công ty bố trí phù hợp nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Chúng tôi nhận thức rõ, sức khoẻ của mỗi công nhân, người lao động cũng chính là sức khoẻ của Công ty; đồng thời thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho người lao động của Công ty cũng là đảm bảo sức khoẻ của nền kinh tế TP. Đây chính là tinh thần chỉ đạo từ lãnh đạo TP mà những ngày qua Công ty đã quán triệt, đồng hành cùng TP trong cuộc chiến chống dịch COVID-2019 lần này” - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng Nguyễn Thanh Phúc cho biết thêm.

Trong khi đó, tại Công Ty TNHH Daiwa Việt Nam, đại diện Công ty cho biết, với số lượng hơn 2.700 nhân viên, chia làm 3 ca, trung bình một ca làm việc tại Công ty có gần 1.000 người.

Thời gian qua, Công Ty TNHH Daiwa Việt Nam đã triển khai một số giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho tất cả nhân viên như: đo thân nhiệt; luôn đeo khẩu trang; sát khuẩn tay thường xuyên; giữ khoảng cách làm việc tối thiểu…

Theo lãnh đạo Công ty, Công ty thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19, đồng hành cùng chính quyền TP để đẩy lùi dịch bệnh này trong thời gian sớm nhất. Công ty đã bố trí, sắp xếp lại cơ cấu lao động, điều kiện sản xuất để phù hợp với thực tế của đơn vị. “Trừ Phòng gia công sợi cacbon hiện Công ty phải duy trì nhiệt độ dưới 26 độ C, các phòng làm việc khác trong Công ty đều sử dụng quạt gió, không sử dụng điều hòa. Giờ ăn tại Công ty hiện được chia làm 6 đợt, mỗi đợt khoảng 100 người; trong khi đó sức chứa trong nhà ăn Công ty là 700 người trước đây. Ngoài ra, Công ty cũng đang có phương án bố trí làm việc tại nhà đối với một số bộ phận phù hợp, nhằm giảm số lượng nhân viên tập trung tại Công ty” - đại điện Công ty cho biết.

Kiểm tra thực tế tại công trình dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort cho thấy, đơn vị thi công đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế, phát khẩu trang cho kỹ sư, công nhân làm việc tại công trường.

Theo đại diện đơn vị thi công, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, các lán trại - nơi ở của công nhân luôn được đơn vị thường xuyên phun khử khuẩn; đồng thời các công nhân cũng ý thức cao trong giữ gìn vệ sinh, đảm bảo môi trường nơi sinh hoạt và làm việc. Bữa ăn của các kỹ sư công trường được cung cấp theo hộp và đem đi ăn tự túc, không tập trung đông người một chỗ; công nhân ăn tại nhà ăn theo nhiều đợt, đảm bảo khoảng cách mỗi người một bàn. Hiện nay, trung bình một ngày có từ 300 - 320 nhân công làm việc tại công trình dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort.

Hầu hết việc bố trí giãn cách nơi làm việc, tại nhà ăn, sinh hoạt đều bảo đảm yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19 và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chủ quan với dịch bệnh

Tại các đơn vị đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các Công ty, DN đã đồng hành cùng TP trong triển khai, thực hiện tốt các biện pháp ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh cho rằng, các chủ trương, khuyến cáo của Chính phủ và của TP cũng như các cấp, các ngành về phòng, chống dịch COVID-19 đã được các DN thực hiện chu đáo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của mình. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh lưu ý, các DN cần triển khai các giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc gần giữa các nhân viên trong quá trình làm việc, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người lao động. Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 rất cần sự chung tay, đồng hành của người dân và DN. Mỗi DN trên địa bàn TP cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quy định của Trung ương và TP về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần ngăn chặn, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh cũng đề nghị các DN cần nhanh chóng khắc phục một số hạn chế còn tồn tại nhằm làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn sức khỏe tối đa cho người lao động như: giảm thấp hơn nữa số lượng người tập trung trong nhà ăn một lần nhằm tạo khoảng cách an toàn; lưu ý đảm bảo các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm….

Đồng chí cho biết, TP xác định những kết quả đạt được trong phòng, chống COVID-19 hiện mới là bước đầu, nếu chúng ta thoả mãn, chủ quan thì rất nguy hiểm, bởi dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch đặt ra cũng như giữ gìn, phát huy những kết quả đã đạt được, mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP, trong đó có các DN, không được chủ quan, thoả mãn với kết quả đã qua mà phải tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người lao động với cuộc chiến chống dịch lần này./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực