Anh: Thu phí vỏ chai để hạn chế rác thải

Thứ tư, 28/03/2018 17:17
(ĐCSVN) – Không chỉ phải trả tiền đồ uống, người tiêu dùng Anh sẽ phải trả thêm cả tiền vỏ chai đựng đồ uống đó. Đây là chiến lược mới mà Bộ Môi trường Anh đưa ra nhằm hạn chế rác thải.
 

Thu phí vỏ chai được coi là một trong những phương pháp góp phần làm giảm lượng rác thải ở Anh (Ảnh: AFP)

Bộ Môi trường Anh ngày 27/3 cho biết, Chính phủ nước này sẽ đưa ra một khoản phí đối với các hộp đựng đồ uống bằng nhựa, thủy tinh và kim loại dùng một lần. Động thái này nhằm mục tiêu cắt giảm lượng rác thải được sản sinh ra ở Anh, bao gồm khoảng 13 tỷ chai đựng đồ uống mỗi năm.

“Đó là điều thực sự cần thiết khi chúng ta hành động ngay bây giờ để giải quyết mối đe dọa và hạn chế từ hàng triệu vỏ chai nhựa mỗi ngày”, Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove cho biết.

“Chúng tôi muốn hành động về các loại chai nhựa giúp làm sạch đại dương của chúng ta”, ông nói thêm.

Quy định phải trả thêm tiền vỏ chai khi mua đồ uống sẽ được giới thiệu rộng rãi tại Anh để lấy ý kiến dư luận trước khi chính thức đưa vào thực hiện.

Để quy định có tính thuyết phục hơn, Bộ Môi trường Anh đã chỉ ra kế hoạch tương tự được thực hiện tại Đan Mạch, Thụy Điển và Đức – những nơi áp dụng mức phí 22 pence (0,25 euro)/vỏ chai.

Trước khi có quy định này, từ năm 2015, Anh cũng tiến hành thu phí 5 pence đối với mỗi túi nhựa đựng đồ trong hầu hết các cửa hàng. Kết quả là nước Anh giảm được tới 9 tỷ chiếc túi nhựa mỗi năm.

Nước Anh dự kiến sẽ đưa vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Khối Thịnh vượng chung diễn ra trong tháng tới, với sự tham dự của hơn 50 nhà lãnh đạo thế giới./.

Kiều Giang (theo CNA/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực