Hơn 100 người di cư thiệt mạng ở ngoài khơi Mozambique và Tunisia

Thứ hai, 08/04/2024 10:39
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Chỉ trong ngày 7/4, có hơn 100 người đã thiệt mạng trên hành trình di cư ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc Mozambique và ngoài khơi bờ biển Tunisia.
 Người di cư đối mặt với nhiều rủi ro khi tham gia các hành trình trên biển (Ảnh minh họa: Reuters)

Giới chức Mozambique cho biết, hơn 90 người di cư đã thiệt mạng khi một chiếc phà tạm chở quá tải bị chìm ngoài khơi bờ biển phía Bắc nước này. Theo giới chức địa phương, chiếc phà gặp nạn được cải tạo từ chiếc thuyền đánh cá, đang trên hành trình chở khoảng 130 người đến một hòn đảo ngoài khơi tỉnh Nampula thì gặp sự cố.

Ông Jaime Neto – một quan chức tỉnh Nampula cho biết: “Vì con tàu quá đông và không phù hợp để chở hành khách nên nó đã bị chìm… Có 91 người thiệt mạng”. Ông cho biết thêm, nhiều trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 5 người sống sót và đang nỗ lực tìm kiếm thêm. Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp khó khăn do điều kiện thời tiết trên biển không thuận lợi. Quan chức này cho biết, một nhóm điều tra đang làm việc để tìm ra nguyên nhân gây ra vụ việc đáng tiếc nói trên.

Theo quan chức trên, hầu hết hành khách đang cố gắng rời khỏi Mozambique vì hoảng sợ trước thông tin sai lệch về bệnh tả.

Kể từ tháng 10/2023 đến nay, Mozambique đã ghi nhận gần 15.000 trường hợp mắc bệnh lây qua đường nước và ghi nhận 32 trường hợp tử vong. Nampula là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm khoảng hơn 30% số ca mắc bệnh. Trong những tháng gần đây, tỉnh này cũng đã tiếp nhận một lượng lớn người dân tìm cách rời tỉnh do làn sóng tấn công thánh chiến ở tỉnh gần kề Cabo Delgado, ở phía Bắc Mozambique.

Trong khi đó tại Tunisia, lực lượng Bảo vệ bờ biển nước này cho biết đã vớt được thi thể của 13 người di cư ngoài khơi nước này và giải cứu 1.867 người khác trong một số vụ việc riêng biệt ở Địa Trung Hải.

Mới đây, ngày 1/4,  Lực lượng Bảo vệ bờ biển Tunisia đã giải cứu 50 người nhập cư bất hợp pháp từ những chiếc thuyền bị chìm. Hoạt động giải cứu diễn ra sau khi lực lượng này ngăn chặn 3 nỗ lực nhập cư bất hợp pháp ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam nước này.

Với sự cải thiện của thời tiết, số lượng thuyền di cư đi từ Tunisia đến bờ biển Italy đã tăng lên đáng kể. Nằm ở trung tâm Địa Trung Hải, Tunisia là một trong những điểm trung chuyển chính được những người di cư bất hợp pháp lựa chọn để tiếp cận châu Âu. Bất chấp các biện pháp nghiêm ngặt được chính quyền Tunisia thực hiện, số lượng người di cư không có giấy tờ cố gắng đến Italy từ bờ biển của quốc gia Bắc Phi này vẫn tiếp tục gia tăng./.

PG (theo AFP, The Guardian, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực