Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng phụ nữ tử vong khi mang thai và sinh nở

Thứ sáu, 12/07/2024 15:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Mỗi ngày trên thế giới có khoảng 800 phụ nữ chết khi mang thai và sinh con, phần lớn ở các nước đang phát triển.
 Ảnh minh họa: Anadolu/Getty Images

Con số thống kê đáng buồn trên được Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra trong thông điệp nhân Ngày Dân số thế giới năm nay (11/7/2024). Theo ông Guterres, 2004 cũng là năm kỷ niệm 30 năm Chương trình hành động của Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển (ICPD) và “đây cũng là thời điểm chúng ta quyết tâm đẩy nhanh các nỗ lực và đầu tư để biến lời hứa thành hiện thực”.

Nhấn mạnh những tiến bộ đạt được trong nhiều thập kỷ kể từ khi ICPD được thông qua, ông Guterres cho biết đã có thêm nhiều phụ nữ hơn bao giờ hết được tiếp cận với các biện pháp tránh thai hiện đại, trong khi tỷ lệ tử vong ở bà mẹ đã giảm 34% kể từ năm 2000.

Tuy nhiên, ông Guterres cũng lưu ý thêm rằng, những tiến bộ đạt được là "không đồng đều và không ổn định". Minh chứng cho nhận định này, người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ sự kinh ngạc khi bước vào thế kỷ 21, vẫn có khoảng 800 phụ nữ phải bỏ mạng một cách vô ích mỗi ngày khi mang thai và sinh con, đại đa số ở các nước đang phát triển. Thậm chí ở một số nơi, những tiến bộ về mặt lập pháp trong việc giải quyết các vấn nạn như cắt bộ phận sinh dục nữ đang có nguy cơ bị đảo ngược.

Trước những thách thức mà bùng nổ dân số có thể gây ra, vào tháng 11/1989, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã tổ chức Hội nghị quốc tế về dân số tại Amsterdam (Hà Lan). Hội nghị quyết định lấy ngày sinh của cậu bé Matej Gašpar (công dân thứ 5 tỷ của thế giới) là ngày 11/7 hàng năm làm Ngày Dân số thế giới để nhắc nhở mỗi quốc gia và mỗi người trên trái đất về nguy cơ của bùng nổ dân số. Bùng nổ dân số được xem là nguyên nhân hạn chế các quyền cơ bản, đồng thời làm phát sinh nhiều vấn đề xã hội, kìm hãm phát triển kinh tế…

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, chủ đề của Ngày Dân số thế giới năm nay (7/11/2024) là “Không để ai bị bỏ lại phía sau, đếm tất cả mọi người” nhằm nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc đầu tư cho thu thập dữ liệu để thấu hiểu vấn đề, điều chỉnh giải pháp và thúc đẩy tiến bộ.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng, đây chính là thời điểm để tất cả chúng ta cam kết hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo rằng hệ thống dữ liệu của chúng ta nắm bắt được đầy đủ sự đa dạng của con người để mỗi người đều được nhìn thấy, có thể hưởng thụ quyền con người và phát huy hết tiềm năng của mình. Bên cạnh đó, ông Guterres cũng kêu gọi các nước tận dụng tối đa Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai dự kiến diễn ra trong năm nay để giải phóng nguồn vốn hợp lý cho sự phát triển bền vững./.

T.Lan (UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực