Cần hành động để cải thiện viễn cảnh hòa bình Israel – Palestine

Thứ năm, 19/12/2019 21:11
(ĐCSVN) – Phát biểu trước các thành viên Hội đồng Bảo an ngày 18/12, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Nikolay Mladenov nêu rõ các trở ngại cho mọi thỏa thuận lâu dài giữa Israel và Palestine đang gia tăng và chỉ có một hành động cụ thể hướng tới giải pháp hai nhà nước mới có thể làm thay đổi tình hình.
leftcenterrightdel
 Khoảng 76% số tiền được yêu cầu trong Kế hoạch ứng phó nhân đạo cho năm 2020 được dành cho khu vực Gaza. (Ảnh: UN)

Theo ông Nikolay Mladenov, tình trạng bạo lực chống lại thường dân ở cả hai phía, kích động bạo lực, làm xấu đi các mối quan hệ, xây dựng các thuộc địa và sự suy giảm tiến bộ chính trị nói chung vẫn đang tiếp tục diễn ra. "Ở khu Bờ Tây, trong đó có Đông Jerusalem, 16 người Palestine đã bị thương, đặc biệt trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Israel. Tại Gaza, lực lượng phòng thủ Israel đã làm 38 người Palestine bị thương, trong khi 3 tên lửa được phóng từ Gaza tới Israel mà không gây thương vong" – Điều phối viên đặc biệt cho biết. Bạo lực khiến cho sự thiếu tin tưởng giữa người Israel và người Palestine càng thêm trầm trọng và không phù hợp với giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Đề cập đến báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 2334 được thông qua năm 2016, trong khoảng thời gian từ ngày 12/9 – 6/12/2019, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc cho biết ông đã báo cáo về tình trạng gia tăng số vụ tấn công người định cư Palestine, đặc biệt là ở Hebron và trong mùa thu hoạch. Ngoài ra, các đánh giá cũng cho thấy một số lượng đáng kể người Palestine bị giết hoặc bị thương bởi lực lượng Israel dọc theo hàng rào ngăn cách ở Gaza. Trong bối cảnh đó, theo ông Nikolay Mladenov, lực lượng Hamas phải ngừng bắn tên lửa và giữ cho các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình.

Mặt khác, Điều phối viên Nikolay Mladenov cũng lấy làm tiếc rằng "không có biện pháp nào được thực hiện trong giai đoạn được xem là để "chấm dứt mọi hoạt động định cư tại lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem". “Các vụ phá hủy và thu giữ tài sản của người Palestine đã tiếp tục diễn ra trên khắp Bờ Tây, bao gồm cả ở Đông Jerusalem.  Và kể từ ngày 6/12, 8 công trình thuộc về người Palestine đã bị phá hủy hoặc bị tịch thu, dẫn đến việc 20 người phải di dời" – ông nêu rõ.

Ngoài ra, ông cho biết kể từ năm 2016, khi Nghị quyết 2334 được thông qua, 22.000 đơn vị định cư đã được xây dựng hoặc phê duyệt ở khu Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem. Những con số này, tương tự như việc thực hiện phá hủy và tịch thu tài sản của người Palestine, bao gồm cả các cấu trúc nhân đạo do cộng đồng quốc tế tài trợ, sẽ gây lo ngại cho tất cả những người tiếp tục ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine khả thi cùng với Israel.

Về tình hình nhân đạo, ông Mladenov cho biết vẫn rất "mong manh", đồng thời cảnh báo tất cả các khoản đầu tư được thực hiện có thể bị xóa sổ nếu không có nguồn tài trợ bổ sung.

Theo Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Nikolay Mladenov, tình hình tài chính của Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên hợp quốc ở vùng Cận Đông (UNRWA)  tiếp tục xấu đi. Ông thúc giục giải ngân nhanh chóng các khoản tiền cam kết của các nhà tài trợ để cho phép tiến hành nhiều hoạt động. Đến nay, kế hoạch ứng phó nhân đạo được đưa ra vào ngày 11/12 vừa qua cần tới 349 triệu USD để cung cấp thực phẩm và dịch vụ cơ bản cho 1,5 triệu người ở Dải Gaza, khu Bờ Tây, trong đó có Đông Jerusalem./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực