CHDC Congo triển khai tiêm vắc-xin phòng chống dịch Ebola

Thứ ba, 29/05/2018 16:35
(ĐCSVN) – Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Ebola, Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đã tiến hành tiêm vắc-xin để phòng ngừa cho người dân.
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ tại một trung tâm điều trị bệnh nhân nhiễm virus Ebola (Ảnh: AP)

Chiến dịch tiêm chủng được bắt đầu từ ngày 28/5 tại hai khu vực nông thôn Bikoro và Iboko – những  nơi đầu tiên bùng phát trở lại dịch Ebola vào đầu tháng 5 vừa qua và đã có nhiều trường hợp tử vong vì dịch bệnh này.

Bộ trưởng Y tế CHDC Congo Oly Ilunga đã đến giám sát việc tiêm chủng tại Bikoro. Hơn 100 nhân viên y tế - những người trực tiếp tham gia thăm khám và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Ebola cũng đã được tiêm phòng.

Trước đó, chiến dịch tiêm chủng vắcxin Ebola đã được tiến hành ở thành phố Mbandaka với 1,2 triệu dân, nơi ghi nhận 4 ca nhiễm Ebola và là thành phố lớn đầu tiên tại CHDC Congo xác nhận sự lây lan của loại virus này.

Cho đến nay đã có tổng số 35 ca nhiễm virus Ebola được xác nhận ở CHDC Congo, 12 trong số họ đã tử vong. Đây là lần thứ 9 Ebola bùng phát ở CHDC Congo kể từ khi dịch bệnh này được phát hiện vào năm 1976. CHDC Congo nằm trong số nhiều quốc gia Tây Phi phải đối mặt với sự hoành hành của dịch Ebola.

Đợt bùng phát dịch Ebola tồi tệ nhất là vào tháng 12/2013 ở miền Nam Guinea trước khi lây lan sang hai quốc gia Tây Phi khác là Liberia và Sierra Leone. Năm 2014, WHO đã đưa ra báo động khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola sau khi dịch hoành hành ở Tây Phi cướp đi sinh mạng của 11.300 người. Năm 2016, WHO thông báo dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi không còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên thế giới và tuyên bố quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh này.  

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./.

Kiều Giang (theo AFP/AP, CBS News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực